Buffett và sự tích hợp

KIỀU ANH| 11/12/2012 02:44

Làm sao để biến khách hàng thành người sáng chế? Làm sao để họ tham gia vào quá trình phân phối và tiêu thụ sản phẩm, nhưng cũng là đội ngũ đưa ra thực đơn cho nhà doanh nghiệp phải sản xuất.

Buffett và sự tích hợp

Làm sao để biến khách hàng thành người sáng chế? Làm sao để họ tham gia vào quá trình phân phối và tiêu thụ sản phẩm, nhưng cũng là đội ngũ đưa ra thực đơn cho nhà doanh nghiệp phải sản xuất.

Làm sao để biến khách hàng thành người sáng chế? Làm sao để họ tham gia vào quá trình phân phối và tiêu thụ sản phẩm, nhưng cũng là đội ngũ đưa ra thực đơn cho nhà doanh nghiệp phải sản xuất.

Trong trường hợp này, các công ty không phải chuyên chú vào từng khách hàng riêng biệt và cố tìm cách phục vụ họ một cách chuyên biệt. Điều đó là không thể và vô cùng tốn kém.

Biến việc kinh doanh thành một bữa tiệc buffett là cách mà các doanh nghiệp lớn đã thử nghiệm và thành công trong việc để cho khách hàng là những nhà sáng chế đồng hành.

Nhà sản xuất đã tạo ra một phòng ăn thoáng đãng, nhiều món, nhiều màu sắc và nhiều hương vị để cho người đến ăn có điều kiện phục vụ tối đa yêu cầu của chính mình. Rõ ràng là bữa tiệc buffett này đã biến khách hàng thành nhân viên và cùng lúc bắt khách hàng vui vẻ trả tiền vì điều đó.

Howard Schultz, người sáng lập và Chủ tịch Hãng Starbucks đã làm một phép thống kê cho thương hiệu cà phê nổi tiếng này: Starbucks có thể tạo ra được gần 19 nghìn biến thể cà phê dựa vào các thực đơn đã có sẵn tại hệ thống cửa hàng.

Nói cách khác, điều Starbucks làm là biến khách hàng trở thành người tự thiết kế đồ uống theo đúng sở thích. Khi khách hàng "nghĩ dùm", Starbucks hợp tác chặt chẽ với họ.

Các công ty ăn nên làm ra ngày nay hiểu rõ được loại khách hàng tự quyết định. Đây chính là quá trình quan sát sự tích hợp mạnh mẽ từ internet và các công cụ khác đã giúp khách hàng tự xác định chính xác được giá cả, kinh nghiệm, dịch vụ mà mình muốn. Lợi thế kinh doanh của công ty một phần được thiết lập từ đây.

Bữa tiệc số hóa đang được định danh ngày càng rõ nét trong ngành dịch vụ tài chính. Sẽ không ai chối cãi rằng, các dịch vụ tài chính vốn dĩ bị thống trị bởi các ngân hàng lớn, các hãng môi giới lớn, các công ty bảo hiểm lớn.

Các ông lớn này chi phối khách hàng kiếm được bao nhiêu tiền, kiếm bằng cách nào, ở đâu, khi nào và cái giá phải trả là bao nhiêu. Nhưng, một khi tiệc buffett dọn ra cùng với loại khách hàng tự định hướng, khách hàng có mọi thứ được tích hợp dưới quyền kiểm soát của họ.

Các loại hình kinh doanh như ngân hàng, cho thuê, môi giới đang tiến sát ý nghĩa của từ "phục vụ chu đáo". Ví như E*Trade, buffett có nghĩa là quan niệm của công ty không phải như một tập hợp các dịch vụ tài chính riêng lẻ gồm một ngân hàng, một hãng môi giới, một công ty tài chính cho thuê mà như một kinh nghiệm tài chính tổng hợp có thể phục vụ nhiều khách hàng tự quyết định nhất.

Rất nhiều nhà kinh doanh dễ dàng dùng câu: "Khách hàng là thượng đế” khi nêu cao mục tiêu kinh doanh. Thực chất, nếu trong từng bước đi mở rộng thị trường đến "thượng đế”, nhà quản trị doanh nghiệp thiết tha muốn tạo được cảm giác được nếm vị quyền lực cho khách hàng, để cho khách hàng nắm quyền kiểm soát công ty qua sản phẩm và các dịch vụ đi kèm.

Dọn một bữa tiệc buffett trong kinh doanh không phải dễ. Ít ra, nhà quản lý cũng phải đủ nguyên liệu và cũng phải đủ cảm hứng để gây cảm hứng lựa chọn cho những người đến tham dự và trả tiền cho hành vi của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Buffett và sự tích hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO