5 gợi ý cho DN thương mại trực tuyến vừa và nhỏ

12/03/2015 04:28

Công ty nghiên cứu độc lập Forrester Consulting theo sự ủy thác của FedEx Express vừa công bố kết quả một nghiên cứu khảo sát về hành vi tiêu dùng toàn cầu xoay quanh lĩnh vực thương mại điện tử.

5 gợi ý cho DN thương mại trực tuyến vừa và nhỏ

Công ty nghiên cứu độc lập Forrester Consulting theo sự ủy thác của FedEx Express vừa công bố kết quả một nghiên cứu khảo sát về hành vi tiêu dùng toàn cầu xoay quanh lĩnh vực thương mại điện tử.

Đọc E-paper

Nghiên cứu cho thấy thái độ dè dặt của người mua sắm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) khi mua sắm trực tiếp từ website bán lẻ trực tuyến của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).

Trong số những người bày tỏ mối nghi ngại đối với việc mua sắm từ website bán lẻ trực tuyến của các SME, 46% cho rằng thái độ e dè của họ xuất phát từ sự khó khăn trong việc xác định danh tiếng hoặc uy tín của người bán, so với tỷ lệ trung bình toàn cầu chỉ 21% số người tham gia khảo sát thể hiện sự dè dặt này.

Ở một số khía cạnh, nghiên cứu này cho thấy sự thiếu hụt lòng tin của người tiêu dùng APAC đối với việc mua sắm hàng hóa từ website bán lẻ trực tiếp của các SME hoạt động bên ngoài thị trường trong nước.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy một cơ hội đáng kể dành cho SME trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, đồng thời gợi ý cách thức để các doanh nghiệp này chiếm được lòng tin - vốn rất quan trọng đối với người mua sắm trực tuyến.

Khảo sát cho rằng, mối nghi ngại khi sử dụng website của các nhà bán lẻ trực tuyến nhỏ và vừa đã không làm suy giảm sự hứng thú của người tiêu dùng APAC đối với việc mua sắm trực tuyến xuyên biên giới.

Trên thực tế, trung bình người tiêu dùng APAC chi tiêu gần 350USD mỗi năm cho việc mua sắm trực tuyến xuyên biên giới so với mức trung bình toàn cầu 300USD.

Mức chi tiêu này thậm chí còn cao hơn tại một số thị trường APAC nhất định, ví dụ, 26% người tham gia khảo sát tại Trung Hoa đại lục cho biết họ chi tiêu hơn 1.000USD mỗi năm cho việc mua sắm này.

Thông qua việc phân tích chi tiết các xu hướng toàn cầu về hành vi mua sắm trực tuyến khi mua sắm hàng hóa từ nước ngoài, nghiên cứu này đưa ra 5 khuyến nghị quan trọng dành cho các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến ở quy mô vừa và nhỏ:

1. SME nên chú ý đến việc kinh doanh và lưu lượng truy cập quốc tế. Một số lượng lớn doanh nghiệp được khảo sát cho biết việc kinh doanh quốc tế của họ đã khởi phát ngoài dự tính thông qua việc các khách hàng nước ngoài tìm thấy họ bằng công cụ tìm kiếm trên mạng và các quảng cáo trực tuyến. Theo dõi lưu lượng truy cập này sẽ giúp cung cấp thông tin cho chiến lược kinh doanh trong tương lai.

2. SME nên tìm hiểu lý do các doanh nghiệp khác thành công trong việc bán hàng. Nghiên cứu những yếu tố làm nên thành công của các SME khác, bao gồm các dịch vụ logistics và cách thức vận hành của quy trình bán hàng.

3. SME nên quyết định mở rộng hay thu hẹp quy mô. Khả năng doanh nghiệp nỗ lực phục vụ một lúc nhiều thị trường hay tập trung vào một số thị trường chủ đạo được quyết định bởi việc liệu sản phẩm có đủ sức hấp dẫn và dịch vụ logistics đa dạng để giúp doanh nghiệp phục vụ một số thị trường dễ dàng hơn so với các thị trường khác.

Những SME quyết định tập trung vào một số ít thị trường chủ đạo có thể tăng đầu tư vào các dịch vụ như website, quảng cáo web và các dịch vụ thanh toán mở rộng.

4. SME nên tập trung trước tiên vào những vùng địa lý giới hạn. Điều này cho phép các doanh nghiệp khảo sát thị trường với ít rủi ro hơn. Khả năng đáp ứng được kỳ vọng khách hàng ở những thị trường ban đầu sẽ đảm bảo sự thành công khi các SME mở rộng quy mô hoạt động.

5. SME nên xác định các nguồn lực thích hợp. Chiến lược quốc tế và loại hình kinh doanh của công ty sẽ quyết định điều mà công ty cần từ các nguồn lực bán hàng và logistics - trong đó chú trọng đặc biệt đến các dịch vụ và ưu đãi, vốn sẽ gây ấn tượng với khách hàng tại các thị trường mục tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 gợi ý cho DN thương mại trực tuyến vừa và nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO