Xử lý tốt tình huống căng thẳng trong hôn nhân

NAM PHƯƠNG/DNSGCT| 24/04/2016 06:41

Hôn nhân đôi khi mang đến nhiều căng thẳng. Cách xử lý tình huống của 2 người có thể khiến tình yêu vợ chồng gắn kết hơn, cũng có thể đẩy vợ chồng ra xa hơn.

Xử lý tốt tình huống căng thẳng trong hôn nhân

Quan hệ hôn nhân đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời nhưng cũng có không ít thử thách, có thể dẫn đến căng thẳng. Cách xử trí tình huống của hai người có thể khiến tình yêu vợ chồng gắn kết hơn, cũng có thể đẩy vợ chồng ra xa hơn. Giải quyết những vấn đề khi sống chung cũng là một thử thách, vì nguồn gốc phát sinh vấn đề thường khác nhau.

Đọc E-paper

Tiền bạc là một trong các vấn đề dễ gây căng thẳng và tranh chấp. Thông thường, trong tranh chấp tiền bạc, tranh luận có xu hướng thiên về quyền hạn của ai cao hơn, các giá trị khác nhau hoặc vấn đề khác liên quan đến tiền bạc.

Đôi khi, căng thẳng tài chính còn dẫn đến nhiều căng thẳng khác không dính dáng đến tiền bạc. Chẳng hạn khi vợ/chồng căng thẳng về tiền bạc, cô/anh ấy có thể mất kiên nhẫn, từ đó làm căng thẳng tăng cao, để rồi sau đó châm ngòi cho một cuộc cãi vã những vấn đề hoàn toàn khác mà họ không thể nhận biết.

Vậy nên, ngay cả khi cảm thấy thất vọng, bạn vẫn có thể nắm tay bạn đời, giữ bình tĩnh, chia sẻ với nhau một câu chuyện vui, trao đổi với cô/anh ấy theo cách đơn giản và cụ thể nhất. Còn khi bạn hoàn toàn không biết lý do cuộc tranh luận, đây có thể là ý tưởng hay để tập trung vào vấn đề chính. Chỉ cần hiểu được vì sao bạn có hành động tiêu cực, kỳ vọng thiếu thực tế hay quá căng thẳng thì vấn đề sẽ được giải quyết tốt hơn.

Có thể nghỉ ngơi nếu căng thẳng đạt đỉnh, làm điều gì hai vợ chồng cùng thích hoặc dành thời gian một mình, sau đó trở lại vấn đề trong tâm trạng thoải mái và kiên nhẫn hơn.

Sự ra đời của con cái là nguồn căng thẳng tiềm ẩn khác của hôn nhân. Con cái là điều tuyệt vời, món quà ý nghĩa cho cuộc sống, tuy vậy có con có thể làm tăng căng thẳng vì việc chăm sóc đòi hỏi nhiều thời gian và trách nhiệm hơn, từ đó tạo thêm căng thẳng, bất đồng, giảm thời gian gắn kết giữa vợ chồng.

Để giảm áp lực, cần chăm sóc sức khỏe tinh thần, quan tâm đến cảm xúc bản thân, tổ chức, sắp xếp thời gian một cách thông minh, đồng thời nói “không” với những hoạt động không ưu tiên hàng đầu để có thêm thời gian kết nối gia đình và thư giãn hợp lý.

Một trong những vấn đề lớn ảnh hưởng đến tình trạng hôn nhân là giao tiếp nghèo nàn. Giao tiếp tiêu cực không chỉ làm hỏng mối quan hệ của bạn mà còn tiềm ẩn nguy cơ ly hôn cao ở những cặp mới cưới. Mâu thuẫn trong một mối quan hệ là không thể tránh, tuy nhiên, bản thân của mâu thuẫn không phải là vấn đề. Tùy vào cách xử lý, vợ chồng có thể xích lại gần nhau hoặc tạo khoảng cách xa hơn.

Những kỹ năng giao tiếp nghèo nàn, bất đồng và hiểu lầm là nguồn gốc của sự giận dữ, khiến vợ chồng xa nhau hơn hoặc là bàn đạp đem lại mối quan hệ mạnh mẽ, hạnh phúc hơn trong tương lai. Vì thế, nếu vợ chồng bạn có mâu thuẫn, xung đột, hãy chọn cách giao tiếp hiệu quả, để có được kết quả tích cực hơn. Giao tiếp lành mạnh là cần thiết, ngược lại với giao tiếp thiếu lành mạnh có thể dẫn đến vấn đề chính của hôn nhân.

Những thói quen chưa tốt cũng cần được quan tâm. Đôi khi, những vấn đề hôn nhân có thể được giải quyết ổn thỏa nếu hai người nhận biết được những thói quen chưa tốt của mỗi người để tìm cách thay đổi chúng. Chỉ cần một trong hai người biết cố gắng, có thiện ý muốn thay đổi thì bất kỳ thói quen nào cũng có thể đem lại lực đẩy tích cực, kết quả tốt đẹp cho mối quan hệ.

>6 bí mật nên chia sẻ với bạn đời

>9 điều làm phong phú tình yêu vợ chồng

>Con cái có thể dạy cha mẹ một bài học?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xử lý tốt tình huống căng thẳng trong hôn nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO