Trốn Tết

THANH MINH| 02/02/2019 00:00

Mỗi năm đến dịp Tết Nguyên đán có hàng vạn người Việt du lịch nước ngoài, trong đó có nhiều doanh nhân đi... trốn Tết.

Trốn Tết

Ảnh: Thanh Minh

Theo lịch hẹn của Công ty Du lịch TST, chúng tôi có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để đáp chuyến bay đi Dubai vào sáng sớm mùng 1 Tết. Không hẹn mà gặp, những thành viên trong đoàn du lịch dịp Tết Nguyên đán hầu hết là gia đình doanh nhân. Không riêng tour này, nhiều đoàn khách du lịch nước ngoài trong dịp Tết đa số là dân làm ăn đưa vợ con đi... trốn Tết.

Anh Nguyễn Đức Thắng, chủ doanh nghiệp chuyên kinh doanh đồ gỗ xuất khẩu có hàng trăm công nhân, hàng chục cán bộ quản lý, riêng cán bộ quản lý đến chúc Tết, anh phải mất hết ba ngày Tết, không còn thời gian để chúc Tết ông bà, họ hàng. Anh cứ băn khoăn nghĩ ngợi, Tết mà không có ai đến thăm thì hàng xóm nghĩ sao, còn tiếp khách như vậy thì coi như không có Tết. Cấp dưới khi đến thăm nhà sếp ngày Tết không thể "đi tay không", người thì rượu, người trà, ít ra cũng hộp bánh "cho các cháu" và "mệt mỏi" nhất là tiền lì xì cho con cháu của sếp.

Sau mấy ngày Tết, anh trở lại công ty trong tư thế uể oải vì rượu bia "chưa thoát khỏi cơ thể”. Cán bộ đến chúc Tết thì than "Tết này mất mấy chai". Cán bộ nào không đến nhà sếp trong dịp Tết thì lấm la lấm lét như người có lỗi. Chỉ có con cháu các sếp là háo hức vì mỗi cái Tết có vài chục triệu đồng tiền lì xì.

Bữa cơm đầu tiên ở Dubai, chúng tôi được chiêu đãi khá thịnh soạn như ăn Tết ở nhà. Vậy mà cả bàn 10 người, chỉ một chai rượu vang xịn của một thành viên thết đãi mà uống không hết. Anh Trần Thành Trung - chủ một doanh nghiệp chuyên tổ chức sự kiện nhìn tôi cười: "Với bàn này, ở Việt Nam chắc mấy chai single malt của Scotland vẫn không đủ”. Đúng là ở xứ người không thể có không khí Tết như ở quê nhà. Vậy mà vẫn có nhiều doanh nhân... trốn Tết.

Dubai

Ảnh: Thanh Minh

Anh Trung tâm sự: "Tuy tour khởi hành ngày mùng 1 Tết nhưng tôi báo cho mọi người biết đã rời Việt Nam từ trưa 30 Tết để... trốn nhậu. Những ngày chuẩn bị tổ chức sự kiện là những ngày say xỉn. Trước khi ký được hợp đồng tài trợ phải mời khách hàng đi nhậu, thực hiện hợp đồng xong nhậu thanh lý hợp đồng! Những ngày cận Tết phải gửi quà và ba ngày Tết phải đi chúc Tết khách hàng... Từ lâu, báo chí đã đặt để doanh nhân là người "ngồi mát ăn bát vàng", lúc nào cũng khoác lên người bộ cánh thật đẹp, đâu ai ngờ chúng tôi đầu tắt mặt tối "phục vụ” người khác mà đôi lúc quên bữa cơm tối với vợ con, rồi có người tranh thủ ngày Tết để kinh doanh, vô tình quên mất đó là những ngày thiêng liêng nhất của gia đình".

Đoàn chúng tôi đi tham quan sa mạc. Tôi được xếp đi chung xe với anh Quốc làm trong ngành du lịch. Anh ngồi cạnh lái xe, huyên thuyên vì nhớ lại đội xe du lịch của anh thời mới mở cửa, anh vừa chủ xe kiêm lái xe và rành các loại xe nên khá thân thiện với lái xe. Anh kể, khi chuyển đội xe thành công ty du lịch, vào những ngày cận Tết, anh hào hứng tuyên bố "Đêm 30, tất cả nhân viên vào công ty đón giao thừa".

Không những tổ chức tiệc giao thừa, anh còn lì xì cho nhân viên mỗi người 100 Mỹ kim. "Nếp sinh hoạt" ấy trở thành truyền thống của công ty. Những năm đầu đa số nhân viên còn độc thân, họ khá hào hứng nhưng những năm sau, nhiều người có vợ con ở quê, ai cũng muốn đêm giao thừa ở nhà, nhưng vừa nể sếp, vừa tiếc 100 USD nên không thể vắng mặt ở nhà sếp. Những năm gần đây, kinh doanh sa sút, nhưng "lỡ hứa", anh phải cắn răng chịu đựng. Mãi đến ba năm gần đây anh phải mở lời "Theo ước nguyện của nhiều anh em ở xa, hơn nữa những ngày Tết tôi tranh thủ đi thăm con ở nước ngoài nên từ nay trở đi các bạn không phải tham dự tiệc giao thừa nữa". Một quyết định vừa giải thoát cho người vừa giải thoát cho chính mình!

Ngày thứ ba đoàn chúng tôi thăm Ferrari World - là một siêu công viên giải trí trong nhà lớn nhất thế giới, cực kỳ hiện đại, phần mái có màu đỏ đặc trưng và hình dáng giống những đường cong trên thân siêu xe Ferrari GT cùng logo ngựa tung vó. Mấy đứa trẻ đua nhau chụp hình, bắt ba mẹ làm dáng theo. Hình ảnh gia đình hạnh phúc rất đơn sơ nhưng bấy lâu nay chúng tôi bỏ lỡ!

Chúng tôi chọn Dubai là điểm đến của những ngày Tết vì rất sợ cảnh chặt chém, phục vụ thiếu nhiệt tình của những quốc gia nói tiếng Hoa... Đứng trước tòa tháp Khalifa cao nhất thế giới, những ngày Tết ta, chúng tôi thấy rất nhiều cờ hiệu các công ty du lịch của Việt Nam, nào là Vietravel, TST tourist, Saigontourist, Bến Thành, TransViet, Hoàn Mỹ, Đất Việt... đưa khách đến xứ sở sa mạc.

Không riêng Dubai, mỗi năm đến dịp Tết Nguyên đán có hàng vạn người Việt du lịch nước ngoài, trong đó có nhiều doanh nhân đi... trốn Tết.

Những ngày Tết rất thiêng liêng đối với người Việt, nhưng vô tình bị ràng buộc bởi phong tục cúng kiếng, thăm viếng "Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy", không có ngày nào cho gia đình riêng! Đơn giản vì ngày xưa người trụ cột gia đình làm công việc ở nhà cả năm nên phải dành những ngày Tết cho cha, cho mẹ, cho thầy. Còn hiện nay, người trụ cột gia đình đầu tắt mặt tối, ra sức làm việc, những bữa cơm gia đình hết sức hiếm hoi.

Phải làm sao "cân đối tỷ lệ” tiếp khách để còn thời gian dành cho gia đình ba ngày Tết. Khi ấy sẽ không còn nhiều doanh nhân đi trốn Tết, ăn Tết ta ở xứ người...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trốn Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO