Trên cao gió bạt tiếng lao xao

HỒNG BÍCH| 12/03/2014 00:35

Trong đời sống hiện đại của chúng ta có thêm từ "lướt sóng". Đủ loại sóng vàng, sóng chứng khoán, sóng bất động sản, sóng đầu tư dự án.

Trên cao gió bạt tiếng lao xao

Trong đời sống hiện đại của chúng ta có thêm từ "lướt sóng". Đủ loại sóng vàng, sóng chứng khoán, sóng bất động sản, sóng đầu tư dự án.

Đọc E-paper

Sau khi đạt được trạng thái chiến thắng của sự chinh phục là lúc phải đi xuống sao cho an toàn...

Rồi đến thời kỳ bong bóng nổ, những tay lướt sóng chuyên nghiệp ngày ngày thả người ở quán cà phê, chìm trong nỗi hận đã không kịp thời rút lui từ đỉnh sóng để hôm nay phải lãnh hậu quả một thời làm ăn theo... sóng.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng hình dung cuộc đời của mỗi người như chuyến trèo lên đỉnh núi, sau khi đạt được trạng thái chiến thắng của sự chinh phục là lúc phải đi xuống sao cho an toàn. Lên hay xuống quả thật đều áp lực, khó khăn không kém. Cuộc sống của mỗi người đều như hình ảnh này.

Lại càng không dễ khi nhận ra mình đã hết thời, khi đã từng đương thời lừng lẫy. Vậy phải chấp nhận, hóa giải, tìm cách sống thế nào với thời hoàng kim đã qua khi phong độ, sức khỏe, tâm lý với chính mình và mối liên hệ xung quanh là một biểu đồ đi xuống từng ngày. Để vẫn giữ được phong cách sống của người thành đạt được tôn trọng, Sĩ Hoàng đã nghĩ về điều này như vậy.

Ai cũng sẽ đến lúc băn khoăn như vậy. Xuống khỏi đỉnh cao và sống thế nào để tận hưởng trọn vẹn những giá trị đẹp nhất của cuộc sống?

Mới đây, một doanh nhân từng nhiều năm kinh doanh xứ người đã kể câu chuyện "thoát khỏi đỉnh cao mà không chóng mặt". Đó là thời điểm công ty anh sở hữu vất vả gầy dựng, làm ăn đạt được thành quả tốt nhất kể từ lúc thành lập.

Nhưng trước đó, doanh nhân này cũng đã gặp "duyên", đó là lời khuyên từ những người giàu kinh nghiệm rằng bạn phải biết đâu là đỉnh cao nhất mà con người mình có thể đạt được và dừng lại đúng lúc.

Lời khuyên ấy cũng bình thường, không mới, nhưng với mỗi người biết lắng nghe lời khuyên đúng cũng cũng cần cái "duyên", thì lời khuyên mới thấm vào, dằn vặt, ám ảnh, bắt phải thực hiện. Không có "duyên" thì bất cứ lời hay ý đẹp, hay cơ hội cũng sẽ trượt đi. Doanh nhân ấy đinh ninh lời dặn dò của tri kỷ và anh chọn thời điểm thành công vượt bực của công ty để chuyển nhượng sở hữu.

Anh biết cách nhìn ra những điểm yếu của chính mình, biết rằng tiếp tục phát triển thành quả ấy là nó đã vượt qua tầm kiểm soát, vượt quá khả năng. Ngủ quên trên chiến thắng là chuyện thường, rất ít người dám nhìn nhận thất bại ngay trong thời điểm thành công.

Sự khác người đưa doanh nhân này đến một cuộc sống mới sau khi anh đã rút khỏi thương trường với một thành quả không nhỏ sau cả đời cực nhọc. Sự lựa chọn cuộc sống sau đó như thế nào để không hối tiếc cũng là một đoạn đường gian nan, như nhà thiết kế Sĩ Hoàng từng chia sẻ ở trên.

Doanh nhân này lựa chọn con đường về với con người thật của mình. Mang theo nỗi niềm nhìn thấy người mẹ Việt của mình suốt đời bó hẹp cuộc sống trong một cây số vuông, anh quyết định sẽ đi khoảng 200 nước và vùng lãnh thổ, để được hiểu cuộc sống và giá trị sống của con người nơi mình đặt chân đến.

Đi du lịch cùng lúc với làm từ thiện là một tâm nguyện lớn, nó xua tan hết những băn khoăn, hoài nghi của người đàn ông bước vào tuổi 50 phải tiếp tục lựa chọn con đường mới. Với trí tuệ sắc sảo của người lăn lộn trên thương trường, giờ mở rộng tâm hồn và tầm nhìn cuộc sống ra khắp thế giới, nhiều giá trị mới của cuộc sống đã đến, nó không thua kém giá trị thành công trên thương trường.

Với chiếc xe máy phân khối lớn, cùng với các bạn đồng chí hướng, anh đã đến với những người rất thú vị ở khắp nơi, đã học bài học yêu thương con người ở những vùng đất nghèo nhưng đầy tình nghĩa nhân văn. Không kể nhiều về những năm tháng, dự án từ thiện đã trực tiếp làm, nhưng mục tiêu từ thiện của anh không phải không lạ.

Anh chia sẻ: "Những dự án tôi tham gia làm thường phục vụ cho cộng đồng, nhiều người được thụ hưởng. Ví dụ, chúng tôi tài trợ xây dựng giếng nước sạch cho một làng nghèo cùng sử dụng, xây dựng cầu cho một vùng hẻo lánh để nhiều người được đi, xây một trường học để nhiều trẻ em được đến trường. Nếu đã giúp đỡ một cá nhân cụ thể, tôi sẽ dõi theo con người ấy từ lúc đi học cho đến lúc phải tìm một việc làm, phải sống vững vàng chứ không dắt dìu có một khoảnh khắc. Trung thành với quan điểm ấy, giữ vững những quan điểm sống ấy sẽ gặt hái được những giá trị mới đem lại ý nghĩa cho bản thân".

Tìm thêm ý nghĩa đích thực của cuộc sống lúc đã xế chiều, khi đã từng ở trên đỉnh thành công rồi, nói rất dễ, nhưng quả thực cũng khó làm!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trên cao gió bạt tiếng lao xao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO