Tìm tình bạn ở quanh ta

KHẢI LY| 04/07/2015 06:47

Các bộ môn nghệ thuật hình như đa số chỉ tập trung phát hiện, khám phá bản thân con người, xong lại quay ra tìm kiếm, khám phá và mổ xẻ tình yêu, chứ rất hiếm hoi tác phẩm thành công với đề tài tình bạn.

Tìm tình bạn ở quanh ta

Hôm qua, người bạn rưng rưng làm một đoạn dài trên trang cá nhân, kể chuyện ông Tây không có tiền lẻ nên được bạn bán cho ly cà phê sữa có 12.000 đồng.

Đọc E-paper

Đến chiều ông Tây quay lại, trả thêm 1.000 đồng còn thiếu. Hai bên đưa qua đẩy lại, từ chối 1.000 đồng trách nhiệm và 1.000 đồng có đáng gì đâu mà bận tâm. Hai người hai suy nghĩ khác nhau, nhưng nhờ có 1.000 đồng "vớ vẩn" đó mà họ bỗng thành bạn bè.

Ông Tây phát hiện chị chủ quán vốn là nhà thơ và họa sĩ, mở quán nuôi thân và nuôi nghề. Chị chủ quán phát hiện có một nền tảng văn hóa khác, thú vị và hấp dẫn. Thế là tình bạn bắt đầu và ngày càng gắn bó.

Đôi khi thứ ta tìm kiếm là tình bạn quý giá chỉ bắt đầu đơn giản như thế. Ta bắt đầu tìm nó từ một hành vi tử tế, một sở thích đồng điệu.

Bỗng nhớ lại tất cả các bộ môn nghệ thuật hình như đa số chỉ tập trung phát hiện, khám phá bản thân con người, xong lại quay ra tìm kiếm, khám phá và mổ xẻ tình yêu, chứ rất hiếm hoi tác phẩm thành công với đề tài tình bạn.

Bao nhiêu người đủ nhận thức rưng rưng nhớ vẻ đẹp của tình bạn khi tình bạn ấy đã đổi qua tình yêu, sự trân trọng, lịch sự, quan tâm đã kém độ bền bỉ, chuyển qua nhiều đòi hỏi, suồng sã, thân mật, khoác lên mỹ từ hy sinh?

Bao nhiêu người đủ thông minh để giữ tình bạn chứ không dại dột buông thả bước chân sang nếm thử tình yêu để một ngày xót xa nhớ lại cái ngày đầu gặp nhau, bên nhau như những người bạn nó đẹp thế nào?

Một nữ doanh nhân kể chuyện cả cuộc đời chị theo đuổi việc tìm kiếm tình yêu. Thương trường rất nhiều cay đắng nhưng không hề làm chị sờn lòng, và đôi lần chị tưởng tìm được tình cảm đặc biệt trong quá trình kinh doanh.

Từ thử thách của tình bạn rồi đến tình yêu, cuối cùng, quan hệ đối tác, chung vốn mở vài công ty đều đổ vỡ cũng vì một chữ tình. Và chị đành tâm niệm một điều: Trong kinh doanh nên để chữ "tình" sang một bên, chỉ nên là bạn bè và vun đắp cho tình bạn được bền lâu, bởi tình bạn cũng quý giá đâu kém tình yêu.

>>Từ tình bạn đến đối tác kinh doanh

Từng được biết và dõi theo chuyện tình cảm của một phụ nữ trên thương trường. Dự án làm ăn của chị bắt đầu từ một tình bạn, rồi hai người bạn cũng là hai đối tác sát cánh bên nhau trải qua hai năm đầu khó khăn "chạy dự án" vốn là chặng đường vất vả nhất trong kinh doanh.

Khi dự án khai trương cũng là lúc một đám cưới rất đặc biệt diễn ra. Tuy nhiên, cái đặc biệt hình thức không đem lại hạnh phúc muộn, bởi cá tính và bản lĩnh thương trường không giúp họ trân trọng đời sống hôn nhân mà vẫn giữ những thói quen riêng.

Tôn trọng tự do cá nhân là thứ vũ khí người ta hay đem ra để đấu khẩu trong hôn nhân chứ không sử dụng với tình bạn, bởi vì trong tình bạn đã có sẵn sự tôn trọng.

Người phụ nữ trong câu chuyện này cảm thấy mệt mỏi ngay trong tháng đầu tiên của hôn nhân khi đời sống gia đình vẫn rất bấp bênh. Người đàn ông của chị vẫn đi chơi thể thao và vùi mình vào những cuộc nhậu sau vài ván tennis, vẫn ôm guitar đàn hát thâu đêm như thủa còn là trai độc thân.

Một người bạn sẽ không quá quan tâm thói quen đó, nhưng một người vợ sẽ rất không thích vì cảm thấy chồng chỉ thỏa mãn thú vui riêng, không quan tâm đến mình.

Chúng ta đều mải miết đi tìm một tình bạn vì hiểu rất rõ giá trị và vẻ đẹp lâu bền của một tình bạn đích thực. Nhưng hầu như ít có người đủ bản lĩnh và trải nghiệm để biến một tình bạn có nền tảng vững chắc thành tình yêu. Họ đi từ tình bạn qua tình yêu, và phút chốc gạt bỏ hết giá trị của tình bạn trong cuộc sống gia đình.

>>Làm bạn với con

Ông bà ta xưa dẫu có "trọng nam khinh nữ" nhưng vẫn thích câu thành ngữ "phu thê tương kính như tân", tức là tuy đã thành vợ chồng rồi nhưng vẫn phải tôn trọng nhau như những ngày đầu gặp gỡ. Hiểu được như vậy là coi như nắm được chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa hạnh phúc.

Cứ thử hình dung, khi bạn gặp khó khăn, bạn hát câu "Ôi người vì ta qua phong ba" trong bài hát nổi tiếng "Tình lỡ" của nhạc sĩ Thanh Bình, và nếu người đó chỉ là bạn bè, hẳn bạn sẽ trân trọng như có được viên kim cương trong đời sống. Còn nếu đó là người thân như vợ chồng, hẳn bạn cũng vui mừng, nhưng rồi lại nghĩ là bạn đời thì phải có nghĩa vụ với nhau.

Có người ví von tình bạn như hình tam giác có ba cạnh thủy chung, yêu thương và cảm thông. Còn tình yêu như hình tròn, đi hoài rồi lại quay về điểm xuất phát, như bắt đầu từ một khởi điểm mới. Bạn chọn vòng tròn hay hình tam giác?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm tình bạn ở quanh ta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO