Thập nữ viết vô

HỒNG BÍCH| 31/05/2015 06:50

Thời gian gần đây, xã hội Ấn Độ lại chia rẽ sâu sắc trước sự kiện bộ phim tài liệu "Người con gái Ấn Độ” được phát hành và dự kiến đưa lên một số kênh truyền hình tại nước này.

Thập nữ viết vô

Thời gian gần đây, xã hội Ấn Độ lại chia rẽ sâu sắc trước sự kiện bộ phim tài liệu "Người con gái Ấn Độ” được phát hành và dự kiến đưa lên một số kênh truyền hình tại nước này.

Đọc E-paper

Cuối cùng, Chính phủ Ấn Độ quyết định không cho chiếu bộ phim nói trên, sợ nội dung phim sẽ làm bùng phát những sự việc gây mất an ninh, trật tự. Nhưng chỉ là cấm tại các rạp chiếu công cộng, còn những ai trên toàn thế giới quan tâm đều đã lên mạng tìm kiếm bộ phim đặc biệt này.

"Người con gái Ấn Độ” đã tường thuật vụ án một cô sinh viên y khoa bị cưỡng bức trên chiếc xe buýt chạy quanh thủ đô New Delhi dưới nhiều góc độ khác nhau, kể cả cuộc gặp gỡ kẻ thủ ác.

Và người xem giật mình vì nguyên nhân của vụ án được phần đông những người trong xã hội cho rằng đó là do lỗi của những cô gái. Ngay kẻ thủ ác đang đối diện với bản án tử hình trong nhà giam cũng không có chút ân hận, mà vẫn đổ lỗi rằng cô gái chết là do... cô ta chống cự!

Một bộ phim không phải không có ích ở châu Á. Ở Việt Nam chẳng hạn, chúng ta vẫn thấy xảy ra những vụ cưỡng bức phụ nữ, những vụ việc đau lòng tương tự xảy ra với trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên, với những hậu quả không có cách nào giải quyết thỏa đáng, mặc dù kẻ thủ ác bị đưa ra ánh sáng, phải lãnh bản án nghiêm khắc. Và một vài tổ chức xã hội có chức năng sẽ xắn tay áo giúp đỡ nạn nhân theo cách thích hợp.

Tuy nhiên, tôi vẫn nhớ một câu chuyện khác. Một vùng nông thôn hiền hòa bỗng như vỡ tung bởi một vụ án xâm hại trẻ vị thành niên. Vài năm sau, khi chúng tôi trở lại căn nhà đó mới thấy hình như cuộc sống không hề giống những gì chúng ta hình dung dựa vào các văn bản pháp luật. Bé gái ngày nào nay đã trở thành một phụ nữ trẻ, lầm lũi vào ra trong sự ghẻ lạnh của chính... hàng xóm láng giềng.

Đã 10 năm nhưng dường như không ai quên câu chuyện đó, và cô gái không thể tìm được hạnh phúc riêng. Các chàng trai không ai dám đem lại hạnh phúc cho cô trước sự phản đối của gia đình và cười nhạo của lối xóm.

Gia đình kẻ thủ ác cũng tan nát, chồng lãnh án 15 năm tù, những đứa con bỏ học, và vợ của kẻ phạm tội già sọm, gánh trên vai số phận của cả gia đình.

Dư luận nghiệt ngã lập tức đổ hết trách nhiệm lên cô gái mà trước đó vốn là một bé gái. Rằng là con gái mà không biết giữ thân, cứ hớ hênh, "mỡ để miệng mèo" khiến người ta phạm lỗi, dẫn đến cả một gia đình tan nát, thất học, nghèo đói. Rồi những đứa trẻ lớn lên trong tăm tối sẽ chưa hết nghiệp chướng.

Dư luận nặng trĩu ấy trói chặt người con gái khốn khổ trong hận thù phi lý. Thì ra mọi chuyện là như vậy, nó không đơn giản như khi chúng ta chứng kiến phiên tòa, chứng kiến dư luận cả xã hội đứng bên ngoài ánh sáng để bênh vực nạn nhân. Vẫn còn một phiên tòa phi lý trong bóng tối của nếp nghĩ hủ lậu, cảm tính tiếp tục xử lý nạn nhân theo một cách riêng, đôi khi rất lạnh lùng, nghiệt ngã.

Chính vì vậy, khi xem bộ phim tài liệu "Người con gái Ấn Độ”, tôi không ngừng nghĩ về những bé gái tội nghiệp, nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục. Và trong thực tế, nếp nghĩ cũ vẫn cứ theo cảm tính.

Nhớ lại câu chuyện ở công viên nước Hồ Tây, Hà Nội, trên các mạng xã hội, phần đông dư luận dành cho các cô gái nạn nhân của sự trêu ghẹo tập thể, xé rách bikini và quay phim, chụp ảnh những lời phê phán nặng nề: Tại sao cái chỗ toàn đàn ông như vậy mà còn lăn xả vào với bộ đồ tắm hở hang? Tại sao biết ra ngoài không an toàn mà vẫn thích ăn mặc kiểu như vậy? Con gái tử tế thì chả ai lâm vào hoàn cảnh này...

Cứ thế, dư luận chỉ tay vào phụ nữ và cho rằng họ chính là nguyên nhân của câu chuyện tồi tệ. Hãy biết giữ gìn cho mình và cho cả người khác là kiểu lý luận vẫn ngự trị trong suy nghĩ của xã hội. Và lạ nhất lại chính phụ nữ khắc nghiệt với phụ nữ hơn cả.

Đó cũng là kiểu suy nghĩ đàn ông tuy mạnh mẽ về thể chất nhưng lại rất yếu đuối trước cám dỗ của dục vọng! Một cách biện hộ không có căn cứ và vô trách nhiệm, tiếp tay cho những vụ án đau lòng. Vậy mà cái lý luận đó vẫn tồn tại, và có thể còn tồn tại lâu dài!

>Những đứa trẻ của di sản
>Đám đông nào cũng… có vấn đề
>Một xã hội cần được truyền cảm hứng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thập nữ viết vô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO