Sắc màu mới ở làng chài

NGUYỄN THÀNH GIANG| 24/07/2016 06:38

Tôi về làng chài Trung Thanh, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam trong cái nắng trưa rát rạt đổ xuống con đường bê tông và sân nhà đầy cát trắng.

Sắc màu mới ở làng chài

Tôi về làng chài Trung Thanh, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam trong cái nắng trưa rát rạt đổ xuống con đường bê tông và sân nhà đầy cát trắng. 

Đọc E-paper

Bao đời nay, người dân ở làng chài này chỉ bám lấy biển để mưu sinh, để truyền lại cho đời sau cách đánh cá, làm mắm. Cái đầu tiên chạm vào mắt khách đến đây là những mảng tường nhà, tường rào được vẽ lên những bức tranh rất đẹp, đầy màu sắc.

Những bức tranh ấy tái hiện cuộc sống thường ngày bình yên của người dân làng chài, với cá, tôm, rùa biển họ đánh bắt được. Đó là cảnh ra khơi, cảnh vui chơi của trẻ em trên bãi biển. Chỉ sau hơn nửa tháng lưu lại vùng đất này, các họa sĩ trẻ Hàn Quốc đã khoác lên vùng quê cát bỏng này một diện mạo rất lạ nhưng cũng rất đáng yêu, rất hiền hòa.

Khi tin về làng Trung Thanh đầy tranh lan truyền, khách đã đổ về để chiêm ngưỡng cái đẹp của nghệ thuật và phong cảnh sinh động của vùng quê ven biển, phá vỡ sự tĩnh lặng bao trùm làng chài nghèo. Khách đến ngày càng đông, người làng chài tập tành làm du lịch, chủ yếu đem lòng hiếu khách, sự tận tình của người dân vùng biển ra đãi đằng du khách, tạo nên sự hấp dẫn đặc biệt.

Vài ngôi nhà kê ít bàn ghế bán hàng giải khát, người dân bỗng trở thành hướng dẫn viên du lịch, họ kể đầy tự hào về những bức tranh mới mẻ, về ngôi làng nhỏ. Niềm vui rất lớn đến với họ kể từ khi các họa sĩ Hàn Quốc đến đây, nhà nào không có tường rào, không quét vôi đã được các nghệ sĩ và các tình nguyện viên xây tường rào, quét vôi để có chỗ vẽ tranh.

Họ sôi nổi kể cho chúng tôi nghe về những người mang niềm vui đến cho gia đình họ, cho dân làng họ. Có người hớn hở đem tấm ảnh chụp chung với các họa sĩ trẻ Hàn Quốc ra khoe. Họ bảo, khi chia tay ngôi làng, nhiều người trong số những nghệ sĩ tài hoa ấy đã khóc. Lý do đơn giản vì cái đẹp và sự thân thiện, lòng yêu thương có sức mạnh mãnh liệt kết nối bất cứ ai dù khác ngôn ngữ, sắc tộc.

Cái nắng giữa trưa không cản được bước chân người thưởng lãm nghệ thuật. Người dân Trung Thanh cũng rất hiếu khách, họ sẵn sàng chỉ đường, dẫn khách đến xem những bức tranh họ cho là đẹp nhất. Họ cũng sẵn lòng mời khách một ly nước chè xanh có bỏ chút muối biển mặn mòi.

Với họ, những bức tranh trên tường nhà trong xóm giờ là tài sản chung, là niềm tự hào của người dân nơi đây. Họ vừa có nhiệm vụ bảo vệ, nhưng cũng rất sẵn sàng giới thiệu cho khách xem với nụ cười thân thiết luôn nở trên môi.

Nghe đâu sắp tới đây, những người vẽ tranh tường của Nhật cũng về thăm làng. Vậy là những bức tranh tường ở làng chài Trung Thanh sẽ đa dạng và nhiều hơn nữa. Việc buôn bán, mưu sinh của người dân cũng khởi sắc theo lượng khách đến tham quan làng chài. Nghệ thuật đã gắn kết những con người xa lạ với nhau, tạo nên sức sống mới cho vùng đất này.

>Nơi đồng tiền lẻ còn nhiều giá trị

>Sống chung với khác biệt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sắc màu mới ở làng chài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO