Quyền năng Google

BÍCH HỒNG| 20/03/2014 00:21

Công nghệ số đang ủng hộ bạn bằng công nghệ, nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi, sẵn sàng đưa tất cả những gì bạn có về con số 0 chỉ vì một "hạt sạn" của chính bạn.

Quyền năng Google

Vì một lý do nào đó, có một thanh niên Mỹ bỏ thời gian hai năm xây dựng hình ảnh tốt về mình trên Facebook.

Đọc E-paper

Có lẽ anh bạn này chuẩn bị cho một đích đến nào đó, vì người Mỹ sống thực tế chứ không hoang tưởng về bản thân. Có thể anh ta đang nhắm đích đến chỗ làm là một công ty, ra mắt bố vợ tương lai, hay chuẩn bị cầu hôn một cô gái xinh đẹp. Thanh niên này kể rất tỉ mỉ những câu chuyện về bản thân, cách nhìn nhận bản chất cuộc sống, những hành trình cầu tiến.

Hiệu ứng dư luận khá tốt, và bạn bè dành cho chủ trang nhiều thiện cảm. Bỗng nhiên có sự cố. Một hôm, có một phụ nữ viết trên trang chủ của anh, kể rằng: "Tôi đã gặp anh này, anh ta giẫm lên chân tôi ở siêu thị mà không hề xin lỗi".

Bạn hình dung người thanh niên này phản ứng ra sao trên Facebook? Nổi giận, xóa dòng tin tố cáo, phủ nhận, hay tấn công lại đối phương? Không! Người thanh niên đã xin lỗi tất cả mọi người, cảm thấy ân hận về việc đó và xin phép sau hai ngày sẽ đóng trang Facebook cá nhân, một thời gian đủ để mọi người có thể nhìn thấy lời xin lỗi của anh gửi đến tất cả.

Một cô hoa hậu mới đây lộ chuyện đã lập gia đình trước khi tham gia cuộc thi sắc đẹp vẹn toàn. Cô hiện đang phải chịu chế tài từ cơ quan quản lý thuộc Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch: không được biểu diễn với danh hiệu hoa hậu cuộc thi.

Chuyện "chế tài" thấy cũng tàn nhẫn với một người đẹp, nhưng biết sao được, đã tham gia cuộc chơi thì phải theo luật của cuộc chơi đó, đã hưởng quyền lợi của sự chiến thắng thì phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả của sự không trung thực.

Sự trừng phạt của các luật lệ mỗi cuộc chơi đã đến. Và chúng ta phải tập làm quen với điều đó, chứ đừng chỉ nhận mà không muốn mất bất cứ thứ gì, dù nó không phải của mình.

Người đẹp nếu tự trau dồi văn hóa và đủ bản lĩnh sẽ tiếp tục đứng dậy dẫu khó khăn hơn vì không còn danh nghĩa hoa hậu, mất cũng có nhưng được cũng có. Hoặc là cô gái sẽ vững vàng hơn, hoặc là biết mình chẳng có tài năng gì.

Một lời xin lỗi nói ra có rất nhiều giá trị mới cho con người đó. Đừng tiếc lời xin lỗi!

Xây dựng hình ảnh là câu chuyện đang được quan tâm bởi sự phát triển của thông tin, truyền thông và công nghệ số hỗ trợ, của các quan hệ thương trường. Nó rất tốt nếu như chúng ta hướng về một mục đích tốt, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh, thúc đẩy sự tiến bộ, cổ vũ cho cái đẹp.

Con người trong thời đại công nghệ số, bùng nổ truyền thông, vốn là đám đông mau giận, mau quên. Ngày hôm nay "dìm hàng", nhưng đến tháng sau nếu có cớ cũng sẵn sàng "tung hô".

Công nghệ số, mạng xã hội cho phép các doanh nghiệp, cá nhân đủ điều kiện để xây dựng hình ảnh. Nhưng câu nói của ông bà mình "Trăm năm bia đá cũng mòn/ Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ” nay cũng "ứng" rất rõ.

Một sự việc xảy ra sẽ lưu dấu "bia miệng" trên mạng xã hội, nếu có cớ thì trong nháy mắt dư luận sẽ lôi ra kiểm chứng, sẽ làm cuộc đời một con người, một sản phẩm, một mã chứng khoán lao dốc. Mới đây, trên mạng lại ồn ào về vụ một phóng viên truyền hình lỡ một lần lấy hàng vặt trong siêu thị nước ngoài.

Gần hai chục năm trôi qua, cô gái trẻ năm xưa nay đã vượt qua giai đoạn đó, thành một người vững vàng trong sự nghiệp, nhưng "bia miệng" mạng xã hội vẫn không buông tha khi người nào đó chợt thấy cô ấy dẫn một chương trình văn hóa trên sóng truyền hình.

Cô gái này đã rất nỗ lực sửa chữa sai lầm, và thời gian chứng nhận điều đó. Con người muôn đời ủng hộ chân - thiện - mỹ và không có phương hướng xây dựng hình ảnh nào tốt hơn là sống tốt.

Bạn có thể nhờ cậy một công ty chăm lo cho hình ảnh của sản phẩm, cho con người xã hội của mình. Nhưng cần nhớ rằng, công nghệ số đang ủng hộ bạn bằng công nghệ, nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi, sẵn sàng đưa tất cả những gì bạn có về con số 0 chỉ vì một "hạt sạn" của chính bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quyền năng Google
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO