Quyền đi tìm một lần sống tử tế

HỒNG BÍCH| 19/09/2015 06:50

Đi tìm mảnh đất mình mơ ước và dấn thân vào hành trình đó có thể chứa đựng niềm vui hay bi kịch, nhưng nhất định đó là quyền tìm cách sống của mỗi con người.

Quyền đi tìm một lần sống tử tế

Tuần vừa rồi, tôi tiếp hai người bạn lớn tuổi, đầy trải nghiệm sống. Họ đến từ thành phố Pattaya, Thái Lan. Anh là Việt kiều Mỹ, chị là Hoa kiều sống ở Thái. Họ gặp nhau tại Mỹ, rồi về kinh doanh ở Pattaya, với một chuỗi bốn nhà hàng bên bờ biển nổi tiếng này.

Đọc E-paper

Nghe câu chuyện cũng đã thấy anh chị phải vượt qua biết bao vấn đề để đến được bên nhau, để đạt mong muốn có thể an cư tốt trên một mảnh đất xa lạ. Thế rồi hai năm nay, Pattaya vắng khách, dự định mở thêm hai nhà hàng không thành, còn phải đóng bớt hai nhà hàng cũ, để lại hai cái cho có chút việc làm với mười mấy nhân viên ra vào.

Anh chị đi khảo sát một vòng Đông Dương, từ Xiêm Riệp, Viêng Chăn qua Đà Nẵng để tìm đất lành. Tổng kết lại, Đà Nẵng đạt điểm cao nhất với tiêu chí thành phố hiện đại, sung túc cho mục tiêu kinh doanh, nhưng rất yên bình, con người thân thiện, dễ gần.

Kế hoạch trước mắt là họ sẽ bán hết chuỗi nhà hàng ở Pattaya, khởi nghiệp kinh doanh tại Đà Nẵng và dọn về đây sống chuỗi ngày yên ả chờ tuổi già đến.

Có một điểm làm tôi chú ý ở hai người bạn mới quen này, họ kết hôn cách đây 11 năm, khi còn có thể sinh con, nhưng họ đã quyết định chọn tự do sống và tự do di cư trên con đường đời, con cái sẽ làm họ chùn bước. Tôi không biết lựa chọn đó đúng hay sai, nhưng tôi vẫn nhìn thấy người phụ nữ vuốt ve mấy đứa trẻ con chạy chơi gần bên, hoặc đùa giỡn với con chó con trong nhà hàng.

Hai người bạn già khác, hơn tôi chừng chục tuổi, họ làm tôi ấn tượng vì cách sống tuổi già. Sau khi đứa con gái út lên đường du học Thụy Sỹ, họ cho thuê căn nhà bốn tầng ở trung tâm thành phố, lấy tiền đó tài trợ một phần cho con gái học đại học, bản thân họ bắt đầu lên đường tìm về những thành phố ưa thích mà một đời bận bịu mưu sinh, họ chưa một lần được đặt chân đến.

Lần lượt Quy Nhơn, Huế, Hội An rồi Đà Nẵng, xem cách anh chị sống mà nể nang nghị lực của họ. Ở căn nhà thuê nào chị cũng trồng ít dàn hoa leo, tạo lập cho anh một phòng vẽ, và cho chị một căn bếp ấm cúng đầy đủ dụng cụ làm bếp cầu kỳ. Cứ nhìn căn bếp thì biết ở đâu chị cũng sống với thái độ an cư như ngôi nhà của mình, với hàng trăm chai lọ lỉnh kỉnh.

Ở thành phố nào anh cũng tìm được những người bạn đồng sở thích, thậm chí mở triển lãm chung, xây lò gốm, còn mở quán bán cà phê và đồ ăn buổi sáng cho vợ động chân tay để đỡ buồn. Rồi một cơn bệnh nặng đột ngột đến với anh và chị phải giải quyết hết mọi thứ bày vẽ ra ở những nơi họ đến, đưa anh trở về ngôi nhà cũ chữa trị căn bệnh đột quỵ.

Khi anh dần bình phục, hỏi về cuộc sống, anh bảo tiếc nhất là chưa được sống nốt cái kế hoạch đã vạch ra, hai năm ở Nha Trang và hai năm nữa ở Phan Rang. Anh cười nhẹ nhõm trong sự hối tiếc không quá nặng nề.

Và mấy hôm nay, cả thế giới rúng động trước hình ảnh chú bé tị nạn bốn tuổi, người Syria chết trên biển và trôi dạt vào bờ cát. Em chết trên con đường đi tìm một mảnh đất sống bình yên, đi tìm sự sung túc cho cuộc đời!

Cả gia đình chỉ còn người cha sống sót để nhỏ xuống giọt nước mắt đau đớn, với một câu hỏi tại sao, làm cho thế giới tiếp tục phân ra hai thái độ, ủng hộ những người tị nạn chiến tranh, tị nạn nghèo đói, và những người ích kỷ phân biệt chủng tộc, kỳ thị đói nghèo.

Một tuần sau, thế giới thấy cái chết của em bé không vô ích. Những bàn tay của châu Âu thịnh vượng bắt đầu mở ra chào đón người tị nạn. Từ nguyên thủ nước Đức đến các cộng đồng khác ở Na Uy, Áo, Pháp. Những ngôi nhà tử tế, với y tế, thực phẩm, nụ cười thân thiện của người địa phương bắt đầu đến với người tị nạn đi tìm sự sống, đi đòi quyền được sống tử tế một lần trong đời.

Rồi tôi nhớ đến những hình ảnh các bạn trẻ Việt ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, với hành trình du học đi tìm kiến thức, nhưng trong lòng đều gói ghém ước mơ một lần trong đời được sống (dù thời gian ngắn hay dài) ở một miền đất tuyệt đẹp, văn minh.

Đi tìm mảnh đất mình mơ ước và dấn thân vào hành trình đó có thể chứa đựng niềm vui hay bi kịch, nhưng nhất định đó là quyền tìm cách sống của mỗi con người, không thể lên án.

>Quyền được sống tốt

>"Refresh" cuộc sống

>Tâm như nước trong

>Giá trị của thật và ảo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quyền đi tìm một lần sống tử tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO