"Quên" tiết kiệm

BÙI VIỆT PHƯƠNG| 10/01/2015 08:47

Phải chăng vì quá bận rộn, trăn trở để tìm cách tăng thu nhập, chúng ta đã quên mất bài học về tiết kiệm và giảm chi tiêu.

Bác thợ sửa xe ở góc phố lúc vắng khách thường đem xe đạp hỏng ra sửa rồi bán rẻ cho những người nghèo.

Bác bảo: “Thời nay ai cũng ngại sửa chữa, thích sắm mới nên dễ kiếm xe cũ giúp người khó khăn. Thực ra đâu phải đồ cũ nào cũng là đồ hỏng, đáng bỏ đi đâu”.

Ngẫm ra thấy bác nói đúng thật. Tuần trước, phòng tôi có cô nhân viên mới được tuyển vào làm. Phòng hành chính bố trí luôn bộ bàn ghế mới tinh thay cho bộ mà nhân viên cũ vẫn dùng. Về nhà, thấy cô em gái cũng vứt cái áo khoác tháng trước mua mấy trăm ngàn vào xó tủ để mua áo mới chỉ vì nó hỏng cái khóa kéo. Hỏi thì cô bảo có thay khóa cũng lỗi mốt.

Hình như, khi chuyển sang nền kinh tế hàng hóa thị trường, chúng ta đã đánh mất thói quen tiết kiệm và tự chăm chút, bảo dưỡng đồ đạc của thời bao cấp khó khăn.

Lâu nay, đã rất nhiều nhà chẳng còn hộp đựng kim chỉ, cúc lẻ để khâu đường may tuột chỉ, đơm cái cúc đứt khuy. Không còn những sáng chủ nhật ngồi kì cạch vặn cái ốc xe, xịt chút dầu tẩy rỉ xét hay rửa xe nữa…

Trong khi, chúng ta vẫn có thời gian dông dài trà đá than thở vì giá cả đắt đỏ từ giá bơm xe, sửa xe, thay cái ốc vít, sửa cái đường chỉ áo đứt… mà đồng lương chẳng thêm được là bao.

Nhìn sang các nước phát triển, vẫn thấy người ta tự sửa chữa xe cộ, tu bổ cho ngôi nhà, bàn ghế, đồ đạc trong nhà thay vì thanh lý, gọi thợ, thuê người như ở ta. Đấy là chưa kể đến những mâm cơm, cốc café bỏ dở như là một phép lịch sự đáng buồn của người Việt vẫn nhan nhản khắp nơi.

Phải chăng vì quá bận rộn, trăn trở để tìm cách tăng thu nhập, chúng ta đã quên mất bài học về tiết kiệm và giảm chi tiêu.

Việc đồ đạc bị thay thế khi chưa hỏng hay chỉ vì lỗi mốt, ngại sửa chữa, sợ thua kém bạn bè đang khiến chúng ta lãng phí khá nhiều trong cuộc sống.

Thiết nghĩ, chỉ khi nào chúng ta biết quý trọng từng đồng xu mồ hôi nước mắt, thay vì xấu hổ về cái cũ, cái lỗi mốt thì mới có thể phát triển được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Quên" tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO