Phong bì "ngược"

PHƯƠNG HÀ| 01/10/2013 07:35

Ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Công ty tư nhân Xây dựng số 1 Lai Châu, kể với phóng viên: "Cũng có những câu chuyện khiến mình cảm động. Như vừa rồi, lần đầu tiên tôi được người ta cho phong bì để cám ơn, vì lâu nay mình toàn phải mang phong bì đi "kính biếu"!

Phong bì

Ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Công ty tư nhân Xây dựng số 1 Lai Châu, kể với phóng viên: "Cũng có những câu chuyện khiến mình cảm động. Như vừa rồi, lần đầu tiên tôi được người ta cho phong bì để cám ơn, vì lâu nay mình toàn phải mang phong bì đi "kính biếu"!

Đọc E-paper

Một vị khách hàng đã nộp tiền lần hai mua căn hộ trong khu Linh Đàm (Hà Nội) với giá 33 triệu đồng một mét vuông. Dù đã ký hợp đồng giá đó, nhưng tôi đã giảm giá còn 23 triệu đồng một mét vuông cho cả khách hàng cũ và mới.

Vị khách nói đã chuẩn bị đủ tiền để đóng giá 33 triệu, nay được giảm tới gần 1 tỷ đồng nên sẽ dùng tiền đó mua một chiếc ô tô con và biếu tôi 10 triệu. Những chuyện như vậy cũng thấy vui".

Ông Lê Thanh Thản (sinh 1949) quê Diễn Châu, Nghệ An, là cán bộ Tỉnh ủy Nghệ An, được điều lên công tác ở tỉnh Lai Châu, năm 1987, tức chỉ một năm sau khi có chủ trương "đổi mới", ông "ra riêng", thành lập Công ty tư nhân Xây dựng số 1 Lai Châu, chuyên xây dựng cơ sở hạ tầng miền núi.

Cho đến trước khi ông giảm giá đến 10 triệu đồng/m2 các căn hộ của dự án VP3 Linh Đàm (mà như vừa kể trên, ông được một khách hàng "phong bì” 10 triệu đồng), và bán mấy trăm căn hộ trong khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) với giá 10 triệu đồng/m2, thấp hơn giá nhà ở xã hội, thì chưa mấy người biết đến doanh nhân Lê Thanh Thản.

Thì ra ông có đến 20 khách sạn từ 2 - 4 sao tại 16 tỉnh, thành phố luôn đầy khách 80% số phòng, đang xây dựng khu đô thị Xa La 21ha và nhiều công trình lớn khác.

Đặc biệt, các dự án của ông đều "miễn nhiễm" với "băng giá” thị trường bất động sản, vì như ông nói, có bao nhiêu làm bấy nhiêu, không theo kiểu có ít làm nhiều, làm thứ gì chắc thứ đó, không ở núi này trông núi nọ.

Ông thừa nhận mình không thể không "vị nể”, chẳng hạn như những ngày mở bán căn hộ 10 triệu đồng/m2, nhiều người lạ hoắc đến "Thưa anh, em là vợ anh A, ở Bộ B"; "Thưa anh, em là em gái anh C, ở Tổng cục D"... xin được mua căn hộ, thế là ông phải "ký duyệt", dù biết nhiều người cần những căn hộ ấy để an cư hơn là mấy người "thưa gửi" kia, ông biết họ cần tờ giấy có chữ ký của ông để "sang tay" kiếm vài chục triệu đồng "xài chơi".

Nhưng như ông nói, "lâu nay mình toàn phải mang phong bì đi kính biếu" thì chắc không chỉ vì "vị nể”. Công ty tư nhân Xây dựng số 1 Lai Châu có khá nhiều công trình, mà công trình nào cũng toàn ở vị trí đẹp, thì ai cũng hiểu ông Lê Thanh Thản "mang phong bì đi kính biếu" là ngụ ý gì.

Xã hội ta bây giờ đang phải thực thi "văn hóa phong bì”. Với nghĩa rộng nhất, văn hóa là tổng thể những gì được con người tạo ra, thì phong bì liên quan đến cả tinh thần lẫn vật chất. Bản thân phong bì là một nét văn hóa đẹp, nhưng khi những đồng tiền nhét trong đó với mục đích vụ lợi thì nó trở thành thứ văn hóa nghịch dòng, đáng lên án.

Tiếc thay, mấy chục năm qua, việc "thực thi văn hóa phong bì” ở nước ta đã quá phổ biến, đến mức người đưa và người nhận - chủ yếu là quan chức các cấp, nhất là quan chức thuộc những lĩnh vực "dễ kiếm ăn" - quên mất đó là loại văn hóa nghịch dòng, nói theo dân gian là phong bì bẩn, phong bì "đồng đô xô đồng chí”.

Cái phong bì "sạch", hay phong bì "ngược" mà ông Lê Thanh Thản nhận được, đối với ông không đáng là bao, quý ở chỗ cái tình, nhưng với người nghèo đang rất đông ở nước ta thì số tiền 10 triệu đồng là vô cùng lớn.

Có lẽ vì thế mà vị doanh nhân đi xe Rolls-Royce, như ông nói "là vì hệ số an toàn của nó cao, xe rộng rãi thoải mái", lúc nào cũng kè kè cái điếu cày, lại thích nhất món đậu phụ chấm mắm tôm, rất trân trọng, nên đã cười vui khoe với người viết báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phong bì "ngược"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO