Phân chia công bằng việc gia đình

NAM PHƯƠNG/DNSGCT| 10/04/2016 06:34

Vợ chồng cùng chia sẻ những công việc trong nhà là yếu tố quan trọng thứ ba của cuộc hôn nhân hạnh phúc, xếp sau lòng trung thành và gần gũi thể chất.

Phân chia công bằng việc gia đình

Vợ chồng cùng chia sẻ những công việc trong nhà là yếu tố quan trọng thứ ba của cuộc hôn nhân hạnh phúc, xếp sau lòng trung thành và gần gũi thể chất.

Đọc E-paper

Có hơn 50% cặp vợ chồng thừa nhận điều này, giúp họ có cuộc sống vợ chồng viên mãn. Một cuộc khảo sát thực tế còn cho biết thêm, chia sẻ việc nhà xếp thứ hạng cao hơn “những lợi ích tương thích” và cả “thu nhập đầy đủ”. Tuy nhiên, vẫn còn những cặp vợ chồng không tìm được tiếng nói chung khi phân chia trách nhiệm gia đình, ai sẽ làm nhiều hoặc ít hơn?

Tại Mỹ, số giờ làm việc của đàn ông và phụ nữ là bằng nhau. Tuy nhiên, đàn ông có khuynh hướng dành nhiều thời gian cho công việc ngoài xã hội trong khi đó phụ nữ lo việc nhà và chăm sóc con cái. Mặc dù thời gian làm việc ngang nhau nhưng nhận thức về chia sẻ chuyện nhà của hai người khác nhau.

Khi đề cập đến cách làm thế nào để phân chia việc nhà một cách công bằng thì hơn phân nửa phụ nữ đã lập gia đình cho biết họ luôn làm nhiều công việc hơn mức được phân chia với chồng của mình, một phần tư số người thừa nhận có sự công bằng, chỉ có một số ít không đáng kể cho biết họ chẳng mấy khi đụng tay đến việc nhà.

Vậy, phụ nữ có quyền “khiếu nại”? Xét cho cùng thì khối lượng công việc được phân bổ đều cho đàn ông và phụ nữ. Nhưng dường như phụ nữ có phần thiệt thòi hơn vì cả đàn ông và phụ nữ có xu hướng đánh giá cao đóng góp của mình vào những công việc mà lẽ ra cả hai cùng có trách nhiệm chung.

Dù là vợ chồng nhưng quan niệm của họ về vấn đề này lại khác nhau. Phần đông các cặp vợ chồng làm những công việc bình thường ngoài xã hội hay chia đều việc nhà cho nhau. Tuy nhiên, một số cặp chưa thu xếp ổn thỏa và người vợ thường làm nhiều hơn.

Có trường hợp, người chồng có nhiều khả năng tin rằng anh ta chia đều công việc với vợ, ít có khả năng tin rằng người vợ làm nhiều việc hơn mình. Lại có trường hợp ngược lại, người vợ có khuynh hướng tin rằng cô ấy phân chia phần việc công bằng, ít có khả năng tin rằng người chồng làm ít việc hơn.

Vậy là, đàn ông trốn tránh nhiệm vụ hay phụ nữ phàn nàn nhiều hơn? Câu trả lời là không ai cả. Thực tế, đàn ông và phụ nữ đều có khuynh hướng quan trọng hóa và đánh giá cao những đóng góp của mình cho những nhiệm vụ chung, nhưng lại đánh giá thấp đóng góp của bạn đời. Đặt trường hợp, nếu được phân chia công việc có trả lương, hẳn ai cũng muốn giành nhiều phần việc hơn về mình.

Thật thiếu sót nếu chúng ta không nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc. Trong khi những bà mẹ và ông bố dành thời gian giống nhau cho công việc được tính lương thì việc nhà và chăm sóc con cái lại không được phân chia công bằng.

Ngay cả cách chăm sóc con cái của người cha và mẹ cũng khác nhau. Đa số thời gian người cha dành thời gian chăm sóc con cái chỉ là vui đùa với chúng, còn với người mẹ đây là thời gian để chăm sóc con về mặt thể chất như tắm rửa hoặc cho con ăn uống. Mặc dù tổng số thời gian mà người cha và người mẹ dành cho gia đình có thể tương đương nhau nhưng năng lực họ bỏ ra lại không giống nhau.

Vấn đề cần chia sẻ ở đây là hôn nhân hiện đại liên quan đến việc chia sẻ những trách nhiệm từ việc làm có tính lương cho đến việc chăm sóc con cái, việc nhà cùng bạn đời của mình. Thông thường, một trong hai người sẽ tiên phong, để người kia có thêm động lực và hăng hái.

Tốt nhất, các cặp vợ chồng cần bàn luận về sự phân chia hợp lý trách nhiệm gia đình theo cách ai là người chỉ huy một số trách nhiệm nhất định và làm cách nào để phân chia công bằng gánh nặng gia đình. Các cặp vợ chồng cần hiểu rằng phân chia công bằng những trách nhiệm không phải lúc nào cũng có nghĩa là mọi trách nhiệm được chia đều.

>Vợ chồng cùng bàn luận tài chính

>Cha mẹ có “học giỏi” thời hiện đại?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phân chia công bằng việc gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO