Phải khổ mới nên người?

QUẢNG YÊN/DNSGCT| 28/04/2015 06:30

Lý luận rằng 'có khổ mới nên người'. Ông cha ta nói cấm có sai. Đừng có cãi."

Phải khổ mới nên người?

Người bà xót cháu lắm. Con trời con phật, đi chữa mãi mới sinh được thằng cu. Mà cha mẹ thằng bé lại “theo lý thuyết phương Tây” bắt thằng bé phải tự lập, phải khổ. Lý luận rằng “có khổ mới nên người”. Ông cha ta nói cấm có sai. Đừng có cãi.

Đọc E-paper

Câu chuyện chỉ có vậy thôi, nghe như đúng quá rồi, mà gây ra một cuộc “đấu quan điểm” rất ghê.

Một người châm ngòi thế này: “Tây họ có con nhà giàu quý tộc sướng lắm mà họ toàn nên người cỡ Steve Jobs với cả Bill Gates… trở lên cả. Đâu có ai dạy phải khổ”.

Một loạt quan điểm bùng nổ tiếp theo: “Mấy ông tài năng đó đều tự lập rất sớm, nhiều ông “chẳng thèm” học đại học đó”.

“Ừ, những tầng lớp quý tộc, con em nhà giàu trên thế giới, hằng ngày ăn sung mặc sướng, thế sao mà họ lại toàn những tài năng làm cho xã hội tiến vượt bậc?”.

“Ừ, còn bên mình thì khổ từ nhỏ đến lớn, cả xã hội còn khổ, đã sướng gì đâu mà… chẳng thấy nên người gì cả. Đó, hằng ngày kể bao nhiêu thói xấu người Việt đó, bao nhiêu “cái nhất” lộn ngược đó. Ung thư, trẻ con chết đuối, uống bia, xem sex, nạo thai vị thành niên… Đó, khổ đó mà nên người như vậy à?”.

“Đơn giản thế này thôi, bà đút cơm cho cháu sẽ bị con dâu can thiệp ngay: “Bà để cháu tự xúc”. Khổ nỗi thằng bé lười ăn, không xúc cho là không chịu ăn nên bà xót. Con dâu còn giảng “lý thuyết hiện đại” rằng sau này không có ai xúc cho mà ăn đâu, phải tự ăn thôi. “Tây nói thế!”, cô con dâu khẳng định”.

“Ừ, cần gì phải xúc. Sau này thằng bé là nhà phát minh nghĩ ra cả ngàn robot chuyên xúc cơm cho cũng nên! Thấy chưa, bây giờ người ta chế ra cả robot đưa người qua đường rồi đó”.

“Trời đất, bức ảnh giao thông đường phố hỗn loạn tại Việt Nam đang được giải thưởng quốc tế về nhiếp ảnh kia kìa. Người ta trao giải vì nhìn vào tấm hình thấy “hết hồn, giao thông đã trở nên hỗn loạn không còn có thể kiểm soát nổi nữa” kìa. Trong cảnh đó mà để robot dắt người qua đường ư?”.

“Coi chừng, vừa dắt qua đường xong, họ… cõng luôn robot chạy mất tiêu. Kẻ cắp tinh thông vào loại nhất thế giới chưa ai xếp loại đó”.

“Đừng có nói Tây sướng nên cưng trẻ con nghe. Đầy sách báo nói con Tây tự lập từ nhỏ. Cứ nhìn mẹ Tây nuôi con đi. Thiên hạ đã chẳng cãi nhau tưng bừng về chuyện dạy con theo “trường phái mẹ Hổ” hành con tới số cho con nên người đó sao?”.

“Xin lỗi, người ta cũng nói là phải dân chủ đó, cha mẹ bây giờ không là cha mẹ nữa nhé, là bạn của con thôi, cứ lơ mơ là con cái tranh luận lại chỉ có cha mẹ thua thôi”.

“Xin lỗi, Tây họ dám cho con tự lập, để con tự đi đến trường, chẳng như các ông bà con lớn tướng ngồi đằng sau xe còn bự hơn cả mẹ, chân dài chấm đất đâu, không “úm” con như cha mẹ Việt đâu”.

“Xin lỗi nha, xứ người ta an toàn nề nếp mới dám thả con tự lập kiểu đó. Tôi hỏi, đường phố ta như thế, ông bà dám thả con tự đi xe đạp không? Giờ còn sợ bắt cóc, lừa đảo nữa kìa”.

“Xin lỗi nha, cái tư duy “khổ mới nên người” là tư duy của dân tộc nghèo khó chuyên đi làm thuê kiếm cơm nha. Người ta sướng để tư duy sáng tạo nha. Tư duy “Khổ mới nên người” là tư duy đứa nghèo mạt đi ở nha. Còn con người phải được sung sướng đầy đủ mới trở nên toàn diện, mới làm nên nghe chưa? Tư duy đi ở sẽ đẻ ra đứa đi ở nghe chưa?”.

“Tây họ trọng con người toàn diện, có tài năng âm nhạc thể thao, tư chất lãnh đạo hoạt động xã hội chứ không chỉ cắm đầu học cho giỏi nghe chưa. Muốn có tài, phải được học âm nhạc, thể thao, nghe chưa, khổ quá lấy đâu ra người tài?”.

Cứ là cãi nhau loạn cả lên, không phân thắng bại. Nhờ ai phân xử được nhỉ?

>Gia đình Nhật Bản của tôi
>Gia đình là trên hết
>Nỗi khổ của gia đình tỷ phú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phải khổ mới nên người?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO