Oan cho Facebook

KHẢI LY| 11/03/2014 07:57

Mỗi buổi sáng, trên Facebook không biết bao nhiêu thành viên đăng lên dòng từ biệt bạn bè, thông báo sự rời bỏ mạng xã hội Facebook.

Oan cho Facebook

Mỗi buổi sáng, trên Facebook không biết bao nhiêu thành viên đăng lên dòng từ biệt bạn bè, thông báo sự rời bỏ mạng xã hội Facebook.

Đọc E-paper

Cứ có điều gì không vừa ý là họ lại tự răn đe đòi rời bỏ Facebook. Nhưng rất nhiều người trong số đó đã nhanh chóng trở lại với ngôi nhà trên mạng. Facebook như một hội chứng "nghiện", cần cai nghiện và tỷ lệ thất bại khá nhiều. Rất nhiều người đã kêu ca về sự vô bổ, nhiễu nhương, ảnh hưởng đến tự do cá nhân, và nhất là mất thì giờ vì Facebook.

Mặt trái của tất cả các mạng xã hội đều vậy, nó cũng giống như bạn không chịu ngồi nhà, trong không gian an toàn của mình, cứ chạy ra đường kêu ca khói bụi, kẹt xe, tai nạn giao thông, cướp giật đáng sợ. Bạn sẽ gặp vô số những điều bực mình và đổ hết mọi tiếng xấu cho... Facebook, và lại bắt đầu quyết tâm cai nghiện!

Việt Nam có hơn 20 triệu tài khoản Facebook chia sẻ cuộc sống văn hóa tinh thần, thương mại. Một người chơi Facebook lâu năm không thấy "oải" chia sẻ: "Hãy chọn kết bạn với những nhóm bạn hoặc làm thành viên của các trang chuyên về những vấn đề làm bạn quan tâm".

Các tờ báo đều đã lập tài khoản trên Facebook để giới thiệu tuyến bài nóng, lướt qua một chút bạn đã đọc xong gần chục tờ báo mình yêu thích. Bạn là người mẹ đang nuôi con nhỏ, hãy kết bạn với những trang tư vấn nuôi con, ở đó kinh nghiệm chăm sóc y tế, thực phẩm, áo quần, thậm chí cả những bài viết về sức khỏe, tâm lý trẻ.

Bạn không có nhiều thời gian, nhưng thích mỹ thuật, kiến trúc hoặc trang trí nội thất, kết bạn với những "Fanpage" có nội dung tương tự, hằng ngày chỉ với nửa giờ lướt Face, xem tác phẩm mới nhất của các gallery khắp thế giới, xu hướng trang trí nội thất theo nhiều phong cách khác nhau. Bạn sẽ được cập nhật thông tin từ các bảo tàng lớn, để biết triển lãm mới, và ngày nào giảm giá vé vào cửa.

Nếu thích sưu tầm máy ảnh, xe cổ, đồng hồ cũ và tìm kiếm kiến thức về những thứ này, thì cũng chính Facebook cập nhật cho bạn tin tức cái đồng hồ bạn đang tìm có giá bao nhiêu, đang ở trong bộ sưu tập nào. Và ngay tức khắc bạn có thể hỏi luôn chủ nhân về giá trị của nó, bàn bạc về vẻ đẹp, thảo luận, trao đổi chuyển nhượng.

Người có sở thích làm vườn trên sân thượng? Cũng lại nên kết bạn với các trang nông trại trên mạng, hằng ngày họ sẽ đưa bạn tới (bằng hình ảnh) khu vườn mới gầy dựng ở cao ốc, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu giống hoa, đôi khi chỉ là một album ảnh về số rau bạn vừa thu hoạch cũng sẽ có vài tràng pháo tay tán thưởng làm cho bạn thấy hưng phấn.

Cũng trên Facebook, các nhóm bạn gọi nhau đi làm từ thiện, hình ảnh, tin tức người cần được giúp đỡ cập nhật nhanh chóng, việc tập hợp đóng góp cũng chỉ là chuyển khoản "e-banking", và rất nhanh chóng người cần được giúp đỡ đã gặp được nhà hảo tâm.

Tình bạn trên Facebook, nếu biết chọn lọc, sẽ là một tình bạn nhiều sự trân trọng và luôn kéo dài. Được thỏa mãn sở thích trên Facebook bằng cách kết bạn với một nhóm có cùng thú vui giải trí, đam mê là lựa chọn tối ưu thời công nghệ số phát triển.

Gần đây, giới thiệu hàng trên Facebook là một lối thoát cho các dự án thương mại ít vốn, hạn chế các chi phí mặt bằng, quảng cáo. Nhiều bạn trẻ đã tận dụng kênh tiếp thị này để mỗi ngày cập nhật hình ảnh hàng hóa, giao lưu với người mua hàng.

Chỉ một tiệm bán đồ gốm sứ ở đường Mạc Thị Bưởi, TP.HCM có trên 10 ngàn người nhấn "like" và ít nhất một phần ba con số này sẽ xem các món hàng mới của tiệm mỗi ngày.

Thông tin hàng hóa cập nhật miễn phí trên Facebook hằng ngày thúc đẩy mở rộng thị trường, không tăng chi phí quảng bá là lựa chọn tối ưu của những người mới khởi nghiệp.

Ai đó sẽ nói rằng, hãy dành cho nhau một sự chăm sóc thực tế bằng một buổi cà phê đầm ấm. Hãy trao đổi với nhau một câu chuyện trực tiếp, ở đó bạn cảm thấy sự tận tâm bằng cử chỉ nắm tay, sẻ chia cả giọt nước mắt chân thực.

Nhưng hãy suy nghĩ đi, bạn có bao nhiêu thời gian rảnh để ngày ngày chạy đi tìm bạn bè, có cơ hội không để đi thăm các gallery hay hội chợ mỹ thuật ở Hồng Kông, và chẳng hay gì nếu bạn đi từ đầu thành phố đến cuối thành phố chỉ để hỏi thăm về một loại giống hoa mới.

Cuộc sống luôn vận động và thay đổi. Facebook đang là một hiện tượng của cuộc sống, quay lưng là thái độ cực đoan, bởi biết đâu vì thế có ngày phát hiện mình đã lỡ nhịp cuộc sống chỉ vì nói "không" với Facebook!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Oan cho Facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO