Những việc nhỏ có thể thay đổi thế giới

KIM DUY/DNSGCT| 19/03/2016 01:47

Mang tính nhân văn cao, video clip “Những việc nhỏ có thể thay đổi thế giới” khiến nhiều người xem phải suy nghĩ.

Những việc nhỏ có thể thay đổi thế giới

Giờ đây không khó lắm để tìm trên mạng những clip phản cảm, nhất là khi Facebook cho chức năng tự động phát video khi có ai đó đưa lên, từ clip một vị tu hành la hét lớn tiếng, nói những lời lẽ không hay ở sân bay cho đến một cô gái khá xinh đẹp quay lại chửi một cô phía sau đang bồng con là tại sao cô này xếp hàng mà lại đứng sát gần cô ta như vậy; hay đám đông cười to hô hố trước hai người phụ nữ được cho là đánh ghen mà chẳng ai can thiệp…

Đọc E-paper

Điều khác thường còn ở chỗ những bình luận bên dưới. Ngoài những bình luận có tính cách xây dựng hay những bình luận kiểu thở dài, có không ít những bình luận kiểu như đổ thêm dầu vào lửa. Để thấy rằng, ngay chính những người không tham gia vẫn mang tâm lý hùa theo cái xấu của đám đông.

Chính việc “xúi và hùa” của đám đông làm tăng thêm cách hành xử không tốt. Câu chuyện một gia đình ở Vũ Hán, Trung Quốc hân hoan đón chào thành viên mới là một bé trai, vì bận rộn nên cô chị ít được cha mẹ quan tâm như trước. Một hôm bà hàng xóm nói với cô bé rằng, mẹ có em trai rồi, không cần cô bé nữa. Cô bé tủi thân bật khóc và hành động dại dột là bế em ra ban công thả xuống.

Một câu nói đùa không ác ý, tưởng như vô hại nhưng trẻ con hoàn toàn không hiểu điều này, chúng cho là thật, làm tổn thương đến tâm hồn chúng và từ đây hình thành nên những quan niệm sai lầm trong suy nghĩ của trẻ. Những câu nói đùa tương tự không hiếm trong cuộc sống.

Một clip khác, một phụ nữ trẻ ngồi trên xe bus, cạnh chị là đứa con nhỏ khoảng bốn tuổi. Cháu đòi mẹ bế nhưng người mẹ lắc đầu nói là con lớn rồi, nên tự đứng, vả lại cũng gần xuống xe rồi. Đứa bé sau màn kèo nhèo không được đáp ứng liền buông lời dọa: “Mẹ không bế, con xé váy mẹ đấy”. Người mẹ trẻ hoảng quá định bế con lên, thế nhưng những người đàn ông đứng gần đấy nói rằng, mẹ dạy con phải cương quyết. Bà mẹ trẻ ngồi im. Một người lớn ngồi gần đấy còn thách thức đứa trẻ: “Nào, mẹ không bế đấy, xé đi, dám xé váy mẹ không?”. Rõ ràng đây là câu nói đùa khá vô tâm của người lớn.

May mà, cũng còn đó rất nhiều clip mang tính nhân văn cao. Có thể kể một clip gần đây, với tựa đề “Những việc nhỏ có thể thay đổi thế giới”, khiến nhiều người xem phải suy nghĩ. Trên nền nhạc nhẹ nhàng, những cảnh quay nhanh cho thấy những ứng xử cộng đồng rất nhân văn mà đôi khi chúng ta quên hay không chú ý đến những điều tưởng chừng nhỏ nhặt, như:

– Một anh chàng chạy nhanh đến gạt một cái phao bơi đang lăn tới một cậu bé đi xe đạp (nếu không nhanh như vậy chắc chắn cậu bé sẽ bị phao bơi làm ngã)

– Một phụ nữ dừng lại mở cánh cửa kính cho một người khiếm thị

– Một người đàn ông nhặt một vỏ chai nhựa bỏ vào thùng rác trong công viên

– Một người đàn ông nhặt một con búp bê và bỏ vào xe nôi của em bé vừa làm rơi

– Thang máy sắp đóng rồi nhưng những người bên trong bấm mở ra cho một người phụ nữ đang vội chạy đến

– Một người đàn ông đỡ một người đàn ông khác ngã khuỵu trên đường đứng dậy khi đường phố đông đúc

– Một người chạy nhanh tới dùng tay chặn một chiếc xe hơi đang lùi sắp đụng vào một xe máy phía sau

– Một người phụ nữ chạy nhanh tới đẩy một người khác thoát khỏi thùng hàng cao ngất đang ngã xuống

– Một người dừng xe lại và vẫy tay cho một chiếc xe khác băng qua đường

– Một người đỡ một chiếc xe nôi xuống xe bus

– Một người lấy giúp một món đồ trên cao mà đồng nghiệp không với tới được

Những ứng xử rất nhỏ trong cộng đồng mà chúng ta có thể gặp mỗi ngày nhưng để tạo phản xạ tốt, kịp thời, cần thiết đó mới là căn bản của sự văn minh, nhân bản.

>Văn minh

>Thèm gặp người tốt

>Chết vì... tính cách

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những việc nhỏ có thể thay đổi thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO