Những tấm ảnh ngày Tết

PHI TÂN| 28/01/2017 01:34

Những tấm ảnh gợi cho tôi một câu chuyện khác, niềm vui khác của những cái Tết năm cũ, đó là thú chụp ảnh Tết.

Những tấm ảnh ngày Tết

Tấm ảnh Tết đầu tiên của gia đình được chụp cách đây đúng 15 năm. Đó là cái Tết vui và sum vầy nhất của gia đình chúng tôi khi bà nội tôi đón đứa chắt nội và ba mạ tôi đón đứa cháu nội đầu tiên.  

Đọc E-paper

Năm đó, cây hoàng mai bên hiên nhà nở rộ đón xuân với sắc vàng óng ả. Bước sang thế kỷ XXI rồi nên chuyện chụp ảnh ngày Tết không còn khó khăn như trước nữa. Chiếc máy ảnh du lịch do chú em tôi mang theo về quê ăn Tết đã làm việc hết công suất trong 3 ngày Tết. Tết năm đó, gia đình tôi có cả một album ảnh của cả 4 thế hệ, từ bà nội, ba mạ, anh em tôi và đứa con gái đầu lòng của vợ chồng tôi.

Ảnh chụp nhiều, nhưng tôi ưng ý nhất tấm ảnh o Út bồng cháu đứng trước cây mai vàng bên hiên nhà, cả o và cháu đều rạng ngời bên sắc mai vàng ấm áp ngày xuân. Tấm ảnh này tôi vẫn giở ra xem mỗi độ xuân về để hồi tưởng về một mùa Tết cũ sum vầy.

Những tấm ảnh lại gợi cho tôi một câu chuyện khác, niềm vui khác của những cái Tết năm cũ, đó là thú chụp ảnh Tết. Ai cũng biết vui như Tết, đẹp như Tết, mới như Tết nên ai cũng muốn lưu lại cho mình cùng bạn bè, gia đình vài kiểu ảnh ngày Tết. Những năm 1980, cả vùng duyên hải ven sông Ô Lâu và phá Tam Giang quê tôi kéo dài hơn 20 cây số chỉ vỏn vẹn vài ba bác làm nghề chụp ảnh.

Niềm vui cho xóm tôi là Tết năm đó có anh Đức vừa đi học làm thợ chụp ảnh ở Huế về. Thế là đến chiều mùng 2 Tết, anh Đức kêu mấy nhà trong xóm sửa soạn để anh chụp ảnh cho cả xóm, không để sót một ai, từ ông già, bà lão đến mấy đứa con nít. Vừa chụp, anh vừa phân bua: "Tui lần đầu chụp ảnh nên có cái đẹp, cái chưa đẹp, bà con thông cảm giùm nghe!"...

Cả xóm vui vẻ bởi được chụp ảnh ngày Tết mà lại ít tốn tiền nữa nên ai cũng phấn khởi. Anh Đức lo trước không thừa, cả xóm hồi hộp chờ đến hơn chục ngày anh mới đi Huế rửa ảnh về. Anh chụp nhiều lắm nhưng chỉ có hơn hai chục tấm gọi là đạt. Thế là có người vui và cũng có người tiếc hùi hụi mà chẳng biết nói làm sao. Thôi thì chờ Tết sang năm.

>>Mùa Tết trong phố

Có lần đi tác nghiệp ở một làng quê của Huế, tôi ghé nhà trưởng thôn để nghỉ trưa, thấy trong chiếc tủ kính ở nhà chú đặt trang trọng một chiếc máy ảnh Canon đời cũ. Hỏi chuyện mới biết chú từng là "nhiếp ảnh gia của làng" cách đây mấy chục năm.

Chú kể: "Hồi đó tui được một người bạn ở Sài Gòn tặng cho cái máy ảnh ni rồi bày cho cách chụp ảnh nữa. Rứa là cái duyên bạn đã cho tui cái cần câu cơm những năm khó khăn...".

Chú nói nghề chụp ảnh hồi đó vượng lắm, đám cưới hay ma chay người ta rất trọng thợ chụp ảnh bởi vì họ là "của hiếm". Cơm bưng nước rót đàng hoàng, lại có tiền bỏ túi. Nhưng thu nhập sướng nhất là vào dịp Tết.

Theo lời chú, sau khi thắp hương cúng bái tổ tiên, thăm nhà nội, ngoại vào sáng mùng một, đến trưa là chú bắt đầu xách máy ảnh tới cầu Vân Trình bắc qua sông Ô Lâu. Tới nơi đã thấy mấy đám nam thanh nữ tú, rồi mấy bọn con nít áo mới xênh xang đứng chờ để được chụp ảnh.

"Tui chụp luôn tay, hết nhóm này đến nhóm khác. Mà cả mấy làng giáp ranh của 2 tỉnh Thừa Thiên, Quảng Trị tới đó chụp ảnh chớ ít mô. Tui làm 3 ngày Tết đủ ăn cả năm là rứa".

Chú kể: "Chụp xong cả mấy chục cuộn phim, đạp xe gần 70 cây số từ quê vô Huế để rửa ảnh. Nhưng hồi đó ở Huế cũng chỉ có một cái tiệm rửa ảnh ở đường Phan Bội Châu gần chợ Đông Ba, mà thợ chụp ảnh thì nhiều nơi đổ về sau Tết. Rứa là phải chầu chực cả tuần mới rửa xong ảnh, rửa xong là nhẹ cả người, thấy lòng phơi phới hẳn. Cái máy ảnh ni chừ không hoạt động nữa, có mấy người chơi đồ cũ hỏi mua nhưng nói thiệt, với tui nó là vô giá”.

Vừa nói chú vừa đưa cho tôi xem cuốn album ảnh của những Tết cũ mà chú cất giữ rất cẩn thận. Lật từng tấm ảnh, những mùa Tết năm nao lại ùa về. Những cái Tết nghèo mà vui như chính nụ cười, ánh mắt của từng người trong ảnh...

>>Không gian Tết Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những tấm ảnh ngày Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO