Những đứa trẻ của thế hệ mới

RENATE HAEUSLER - LÊ TÂM dịch/DNSGCT| 20/07/2014 07:13

Theo quan sát riêng, tôi nhận thấy trẻ con ở Việt Nam bây giờ thật khác với các thế hệ trước.

Những đứa trẻ của thế hệ mới

Theo quan sát riêng, tôi nhận thấy trẻ con ở Việt Nam bây giờ thật khác với các thế hệ trước. Sự dư dả của cuộc sống hiện đại và những ảnh hưởng từ phương Tây đã khiến cho lũ trẻ không được rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp như thế hệ cha ông.

Đọc E-paper

Lứa sinh ra sau chiến tranh bây giờ đã trở thành các bậc phụ huynh ở tuổi trung niên. Thời thơ ấu, thế hệ này đã phải trải qua nhiều khó khăn và thiếu thốn.

Họ không muốn con cái của mình cũng phải trải qua những vất vả như mình. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ cố gắng tạo cho con sự sung sướng, thuận lợi nhất mà họ có thể.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ hơn, nhà cửa khang trang hơn, trường lớp đàng hoàng hơn. Ngoài ra, họ cũng cố mua cho bằng được những thứ đồ chơi xa xỉ và những bộ quần áo hào nhoáng cho con mình.

Rất nhiều đứa trẻ ngày nay không biết đến sự nghèo khổ. Thậm chí, chúng còn quen với sự thừa mứa và lúc nào cũng muốn vòi vĩnh thêm.

Lớn lên, chúng không hài lòng với chiếc điện thoại hoặc chiếc xe đã có mà muốn cha mẹ mua cho mình những thứ còn đắt tiền hơn. Điều đáng nói là lũ trẻ không muốn làm việc chăm chỉ để tự lập.

Chúng chỉ thích dựa dẫm và đòi hỏi. Thấy bạn bè có gì mới, hoặc xem các mẩu quảng cáo trên truyền hình và internet là chúng đòi cho bằng được. Đó là chưa kể có những đứa trẻ tiêu tiền vào cờ bạc, ăn chơi,…

Đặc điểm này của thế hệ trẻ rất khác các thế hệ đi trước. Cha mẹ chúng ngày trước làm gì có các món đồ xa xỉ, làm gì biết khoe khoang sự giàu có qua những bộ cánh thời thượng. Họ chăm chỉ, tiết kiệm, khiêm tốn và cảm thấy hạnh phúc với những thứ giản dị mà mình có.

Tôi cảm thấy không có nhiều người trẻ ngày nay có tính kỷ luật và sự chịu khó để thành công như cha mẹ. Thật không may, ở một số gia đình, sự tham lam và thói quen tiêu xài tự do dần dần thay thế cho tính tiết kiệm, chắt bóp của cha ông.

Mà điều này diễn ra chỉ sau hai thế hệ. Hay vì thế giới hiện đại có quá nhiều sự cám dỗ khó tránh khỏi, còn trước đó sự cám dỗ ít hơn nên người ta kiểm soát bản thân tốt hơn?

Ngày nay bọn trẻ muốn đòi gì là được nấy và phải có được ngay lập tức. Hy vọng là các gia đình thận trọng hơn trong cách giáo dục con cái để những đức tính tốt đẹp trong truyền thống Việt Nam như sự nhẫn nại, cần cù và lòng biết ơn đừng bị mai một đi.

>Những đứa con “khủng”
>Giới trẻ bị làm ngơ
>
Đầu tư cho tương lai của con cái
>Con cái có thể dạy cha mẹ một bài học?
>
Khi con cái ở trường và bố mẹ ở nhà - những cánh cửa biệt lập

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những đứa trẻ của thế hệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO