Những con rối trên mạng xã hội

TRẦN XUÂN TIẾN| 13/12/2017 08:11

Ở các diễn đàn trên mạng xã hội, một bộ phận giới trẻ đang thi nhau bày tỏ sự phẫn nộ về việc bảo mẫu ngược đãi trẻ em tại một cơ sở mầm non ở quận 12, TP.HCM vừa được báo chí đưa ra ánh sáng.

Những con rối trên mạng xã hội

Sẽ chẳng có gì để nói nếu các phát biểu chứa nhiều bức xúc kia không nhắm vào tất cả bảo mẫu: "Bảo mẫu giờ toàn ác vậy, không có ai hiền". Không khó gặp những nhận định mang tính quy chụp, đầy chủ quan như thế khi đọc các bình luận của giới trẻ trên mạng xã hội.

Việc nhìn vào hành động của từng cá nhân, cá thể, từng bộ phận để từ đó nhận xét về toàn bộ là hoàn toàn không có căn cứ. Trước đó, giới trẻ cũng đã dùng những lời lẽ không hay khi bàn luận về việc một nhà nghiên cứu nọ đề xuất thay đổi tiếng Việt, hay chuyện một người mẫu ra sản phẩm âm nhạc có nguy cơ trở thành "thảm họa".

Ngày càng có nhiều "anh hùng bàn phím" kiến thức còn nông cạn, thiếu chín chắn, thiếu sự thấu tình đạt lý nhưng lại thừa sự nông nổi để đưa ra những nhận định cực đoan với ngôn ngữ rất kém văn hóa. Ở một khía cạnh nào đó, việc này cho thấy một phần bức tranh về nền giáo dục.

Làm thế nào để giáo dục cho giới trẻ về ý thức phát ngôn nói chung, phát ngôn trên mạng xã hội nói riêng?

Gia đình và nhà trường đóng vai trò thế nào trong việc phát ngôn vô tội vạ của giới trẻ? Chế tài nào cho những phát ngôn trên mạng xã hội cần được đưa vào luật? Nhưng sâu xa hơn, làm thế nào để giáo dục cho giới trẻ về ý thức phát ngôn nói chung, phát ngôn trên mạng xã hội nói riêng?

Tình trạng giới trẻ thường xuyên phát biểu tiêu cực vô căn cứ về các vấn đề trong xã hội cho thấy phần nào niềm tin của họ đối với hoàn cảnh sống hiện tại. Báo chí đưa tin một trường hợp cảnh sát giao thông nhận hối lộ, lập tức các em lao vào bày tỏ sự phẫn nộ đối với toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông.

Truyền thông phanh phui một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm kém chất lượng, các em lập tức lên án các doanh nghiệp ngành thực phẩm. Hay đơn giản hơn, một nghệ sĩ ngôi sao có hành động, phát ngôn gì đó lạ mắt, lạ tai là các em không tiếc lời bình phẩm từ xuất thân cho đến nhân cách của người đó. Do đâu mà xã hội ngày nay lại đem đến cho các em những cái nhìn thành kiến với tất cả đến vậy?

Ở một góc nhìn khác, chính vì thái độ dễ dàng suy diễn dẫn đến bức xúc, dễ dàng phát biểu những lời lẽ vô căn cứ mà đôi lúc giới trẻ trở thành những con rối cho truyền thông mạng dắt mũi.

Hẳn nhiều người chưa quên chuyện Hương mắt lồi dàn cảnh cướp tài sản từng gây xôn xao dư luận được lan truyền trên mạng xã hội, nhưng cuối cùng cơ quan công an xác nhận đó chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng, hay hàng tá câu chuyện tương tự.

Chỉ cần một ai đó đưa lên mạng xã hội thông tin thất thiệt thì giới trẻ như những con thiêu thân lao vào chửi bới, chia sẻ với tốc độ chóng mặt mà không cần kiểm chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những con rối trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO