Nhẹ nhàng như người trẻ

KHẢI LY| 17/06/2017 06:21

Vượt qua định kiến để có tư duy mới trong nhìn nhận con người, đó mới là bản lĩnh hội nhập về văn hóa. Phải có niềm tin vào người trẻ và sống nhẹ nhàng như họ thay vì đem "lăng kính văn hóa" của cá nhân ra soi rọi và phán xét.

Nhẹ nhàng như người trẻ

Khóa học khởi động về văn hóa dành cho các sinh viên muốn theo học bậc thạc sĩ tại Hàng Châu của chúng tôi kết thúc vào một kỳ nghỉ hè, ai về nhà nấy trong vui buồn lẫn lộn.

Đọc E-paper

Chia tay 2 bạn gái khá thân người Hàn và Nhật, nụ cười vẫn cứ tươi dù trong lòng mỗi người đều nhớ thành phố ở miền Trung của Trung Quốc cùng nhiều cảm xúc khác nhau. Ngày đầu gặp nhau, cô bạn người Hàn la mắng tôi như chị gái vì tôi không thể nấu một bữa ăn đậm chất dân tộc nhằm giới thiệu ẩm thực Việt. Hai cô bạn này thay nhau làm cơm trộn, muối kim chi hoặc sushi, vừa giảng giải tầm quan trọng của việc bếp núc nếu muốn lập gia đình.

Cứ nghĩ thật vui khi mình may mắn có nhóm bạn "truyền thống" như vậy, chia sẻ văn hóa khá tương đồng như vậy cũng tốt. Đến giờ tôi vẫn cứ nhớ những buổi sáng lười biếng, dậy muộn, nhận tin nhắn của cô bạn bảo sang phòng phụ cô ấy cắt cải thảo để muối kim chi cho tuần tới. Cô bạn người Nhật cũng khéo tay như thế, lại ân cần, nói năng thỏ thẻ đáng yêu, tiết kiệm chặt chẽ như mọi người Nhật khác. Tôi cứ nghĩ thật đơn giản rồi cuộc đời sinh viên cũng nhẹ nhàng như thế, dẫu chúng tôi sống trong lòng một tập thể có đến 15 sắc tộc.

Chúng tôi thấy may mắn khi quyết phải hòa mình vào tập thể đa chủng tộc, đa văn hóa ấy để thật sự trưởng thành. Bạn sẽ làm công dân toàn cầu thế nào khi sau một tháng nhập học, bạn nhận được 3 lời đề nghị làm bạn gái của 3 chàng trai trong lớp? Sẽ mất ngủ hay lo lắng, sợ hãi? Hóa ra tuổi trẻ rất nhẹ nhàng, họ vẫn thiết lập một tình bạn tử tế, tôn trọng sau lời từ chối. Theo thời gian, cái tốt xuất hiện rất nhiều và hầu như dễ dàng hiểu nhau nếu gặp toàn những nét tốt của văn hóa lạ.

>>Nhanh như... người trẻ Seoul

Nhưng các cô bạn làm cơm cuộn, sushi, muối kim chi hôm nào bỗng dưng rất thường vắng mặt trên lớp, đến mức giáo sư không biết mặt. Thì ra các bạn phát hiện một sàn nhảy gần trường, rồi lập nhóm, hội với mấy bạn châu Âu trong lớp nhảy nhót thâu đêm, có tí rượu, tí khói thuốc, ban ngày ngủ vùi, không qua nổi lớp học.

Cô bạn Nhật nợ quá nhiều môn mà nhà trường không chịu xác nhận để xin gia hạn visa, nguy cơ cao về nước xôi hỏng bỏng không. Cô bạn Hàn cũng phải ở lại học tiếp sau khi các bạn cùng khóa đã ríu rít đặt vé máy bay về nhà. Trong hôm tạm nói lời chia tay và hẹn gặp lại, các cô vẫn vui vẻ, hoạt bát trong buổi ăn trưa. Một sự tự tin, bình thản, vẫn thân thiện và đáng yêu.

Tôi không tin bạn mình vô cảm. Các bạn khác cũng vậy, họ vẫn tôn trọng bạn mình bởi một lý do là họ vô cùng tôn trọng cuộc sống, sở thích của mỗi người, và đối với những người trẻ, nhảy nhót ở vũ trường chỉ là một cách xả bớt năng lượng thừa và giải trí. Rồi tất cả sẽ đi qua khó khăn, sẽ trưởng thành, sẽ lại tiếp tục theo đuổi ước mơ, chứ có ai coi chuyện vấp váp đó sẽ in hằn trong cuộc sống, trong hình ảnh về bạn bè của mình.

Và tôi cũng bắt đầu tập cách nhìn đó, cố gắng vượt qua định kiến để có tư duy mới trong nhìn nhận con người, đó mới là bản lĩnh hội nhập về văn hóa. Phải có niềm tin vào người trẻ và sống nhẹ nhàng như họ thay vì đem "lăng kính văn hóa" của riêng cá nhân ra soi rọi và phán xét.

>>Giới trẻ và văn hóa hưởng thụ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhẹ nhàng như người trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO