Người tốt quanh đây

KHẢI LY| 28/09/2013 00:39

Một hôm nhận được thư của một chị là nữ nhà văn khá nổi tiếng, chị rủ ủng hộ hoạt động của một người có cái tên Nguyễn Quang Thạch.

Người tốt quanh đây

Một hôm nhận được thư của một chị là nữ nhà văn khá nổi tiếng, chị rủ ủng hộ hoạt động của một người có cái tên Nguyễn Quang Thạch.

Đọc E-paper

Người bạn trẻ ấy nói: "Hãy nâng đẳng cấp dòng tộc của bạn bằng một tủ sách và những người yêu sách", làm xúc động sâu sắc và nó làm người ta như được thức dậy khỏi những cơn ác mộng của cái ác và sự ngu muội bủa vây hằng ngày qua những vụ án và trạng thái nặng nề của xã hội.

Nguyễn Quang Thạch là một người bình thường, xuất thân ở một vùng quê nghèo, nhưng vượt lên được cái tầm thường của cuộc sống khi cống hiến gần 7 năm tuổi trẻ vào dự án "Sách cho nông thôn".

Chỉ 14 tháng gần đây nhất, với hiệu ứng ủng hộ lan rộng của xã hội, Nguyễn Quang Thạch và dự án này đã xây dựng 1.004 tủ sách, hướng vào giúp 40 ngàn người dân nông thôn đọc sách, trong đó 29 ngàn học sinh được đọc 50 đầu sách/năm thay vì chỉ 1-5 đầu sách/năm như hàng chục năm trước đây.

Đó là điều Thạch đã làm được cho những vùng nông thôn Thái Bình, miền Trung và một vài huyện ở miền Tây. Và Thạch sẽ còn có nhiều chương trình tiếp cận các Sở Giáo dục - Đào tạo và đạp xe vòng quanh thế giới với hy vọng cổ vũ 170 ngàn người Việt có cảm hứng tham gia dựng nên 170 ngàn tủ sách cho nông thôn.

Cách tham gia cũng dễ dàng nếu như bạn sẵn sàng chia sẻ mục tiêu ấy, đóng góp 20 ngàn đồng/tháng cho tủ sách. Vâng, bạn có thể nghĩ đến một tủ sách thật đẹp, với mấy trẻ nít đang say đọc là kết quả từ việc bạn ngừng uống hai ly cà phê vỉa hè.

Hiệu ứng đám đông không phải lúc nào cũng làm người ta mệt mỏi như việc theo dõi "Bà Tưng" phát ngôn cái gì và dư luận "ném đá” ra sao, có những góc công dân mạng dành cho nhau sự chia sẻ những điều rất đẹp.

Một người đàn ông đã vào tuổi 50, một hôm được mời gia nhập Hội Cứu hộ động vật, hằng ngày đọc những dòng chia sẻ về tình yêu động vật đã nói rằng:

"Mấy đứa trẻ (sinh viên) đó làm mát tâm hồn tôi mỗi ngày khi dõi theo hành trình các em cố gắng cứu thoát những con vật bị bắt làm thịt, những con mèo, con chó lang thang vô chủ dễ thành nạn nhân ở chốn phố xá đông người, đã được nhóm bạn trẻ này đưa về chăm sóc, đăng tin tìm "chủ yêu thương" nhận nuôi dưỡng chúng".

Trong quá trình tìm chủ nhận nuôi dưỡng chó mèo vô chủ, các bạn thường xuyên phải đối phó với những kẻ trộm chó, bắt mèo cũng vào mạng đăng ký thành viên lừa đảo, đến nhận nuôi con vật, rồi đem về bán cho quán nhậu.

Hiện nay trên trang chủ của Hội Cứu trợ động vật, một chương trình đang diễn ra sôi nổi mang tên gọi "10 nghìn đồng giữ gìn sự sống" kêu gọi thành viên góp tiền cho chương trình triệt sản mèo hoang để giảm bớt cảnh mèo con vô chủ lang thang ngoài đường và bị bắt bán cho quán nhậu đặc sản!

Nên nói thêm là những người trẻ ấy không phải "no cơm rửng mỡ" mà hầu hết họ đang đi học xa nhà, phải ở nhà thuê hoặc ký túc xá, điều kiện sống khó khăn.

Hướng cuộc sống của mình vào những điều tốt đẹp. Nguyễn Quang Thạch, người có sáng kiến lập cả nghìn tủ sách ấy cho độc giả, tâm sự rằng: Chương trình "Sách cho nông thôn" để tạo nên một xã hội chia sẻ trách nhiệm và hướng đời sống tinh thần bằng tri thức.

Những ý tưởng ấy không chỉ giúp cho xã hội vận động đến đích tốt đẹp, nó còn có ý nghĩa giúp cho người bình thường như mỗi chúng ta một cơ hội suy nghĩ và có hành động thiết thực cho cuộc sống tốt lên, rèn luyện đời sống tinh thần bản thân bằng tri thức chứ không phải lặn hụp tìm niềm vui trong vật chất vốn là thứ niềm vui chóng tàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người tốt quanh đây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO