Nghỉ nhiều để gần nhau hơn

RENATE HAEUSLER (LÊ TÂM dịch)/DNSG Cuối tuần| 14/07/2012 09:53

Người Mỹ không dành nhiều thời gian cho gia đình như người Việt Nam.

Nghỉ nhiều để gần nhau hơn

Người Việt Nam có nhiều ngày nghỉ trong năm hơn người Mỹ, nếu tính cả những ngày nghỉ phép theo luật lao động và những ngày nghỉ để kỷ niệm các sự kiện lớn của đất nước. Vào những dịp lễ tết, người Việt Nam có khuynh hướng kéo dài ngày nghỉ nhiều hơn quy định chính thức.

Đọc E-paper


Tôi đã từng rất ngạc nhiên khi thấy rằng trong dịp tết, các cơ quan nhà nước có không khí nghỉ tết kéo dài đến gần hai tuần.

Mặt tốt của việc nghỉ nhiều là mọi người có thời gian đoàn tụ với gia đình và thắt chặt các mối quan hệ cá nhân. Ở Mỹ chúng tôi chỉ được nghỉ một ngày rưỡi cho dịp năm mới. Dịp Giáng sinh các cơ quan nhà nước cũng chỉ được phép đóng cửa một ngày rưỡi.

Chúng tôi không có đủ thời gian để đi chơi với gia đình. Tất nhiên, người Mỹ còn có thêm ngày nghỉ vào lễ Độc lập và hai ngày nghỉ để tưởng nhớ các vị tổng thống quá cố.

Những dịp nghỉ lễ này thường kết hợp với những ngày cuối tuần để kỳ nghỉ được dài hơn. Tuy nhiên, nếu tính tổng cộng thì người Việt Nam vẫn có nhiều ngày nghỉ hơn.

Lý do có lẽ bởi Việt Nam có quá khứ oai hùng và chiều dày hàng ngàn năm lịch sử, vì vậy mà người Việt Nam có nhiều dịp nghỉ lễ để kỷ niệm chiến thắng hoặc tưởng nhớ tổ tiên. Những dịp nghỉ lễ này giúp kết nối những con người cùng chung một lịch sử và củng cố vững chắc hơn văn hóa truyền thống Việt Nam.

Người Việt Nam có một điều nữa sung sướng hơn người Mỹ, đó là được các công ty tổ chức cho đi nghỉ hè miễn phí. Tôi thường gặp những công ty đặt xe du lịch và khách sạn cho nhân viên của mình đi nghỉ hè.

Ở Mỹ chúng tôi không có những chuyến đi như vậy. Người lao động tại Mỹ thường đi nghỉ hè cùng gia đình chứ không đi chơi cùng với đồng nghiệp. Họ có khuynh hướng cá nhân hóa hơn là siết chặt các mối quan hệ công việc.

Ở Việt Nam, tôi thấy những kỳ nghỉ của công ty và những kỳ nghỉ gia đình rất có ý nghĩa trong việc tạo sự gắn bó với công ty và thắt chặt các mối quan hệ gia đình. Cách người lao động Việt Nam sử dụng các ngày nghỉ phép của mình cũng thể hiện mối quan tâm đến các giá trị gia đình.

Tôi thấy có rất nhiều người xin nghỉ phép vì công việc gia đình, ví dụ như nghỉ để đi đám cưới, đám tang, đám giỗ, sinh nhật. Ở các nền văn hóa phương Tây, người ta ít xin nghỉ phép vì công việc gia đình và chúng tôi cũng không tổ chức đám giỗ. Ngay cả đám tang cũng chỉ kéo dài một ngày hoặc thậm chí ít hơn.

Gia đình Việt Nam không chỉ là gia đình hạt nhân mà còn là gia đình mở rộng với nhiều thế hệ cùng chung sống và rất nhiều mối quan hệ họ hàng. Vì vậy mà các sự kiện trong gia đình cần phải tham dự nhiều hơn. Những sự kiện này cũng thường kéo mất vài ngày. Đám tang hoặc đám cưới ở Việt Nam kéo dài 1-2 ngày là chuyện bình thường.

Ở Mỹ, bạn chỉ được nghỉ năm ngày mỗi năm vì các lý do gia đình hoặc lý do cá nhân. Người Mỹ không dành nhiều thời gian cho gia đình như người Việt Nam. Quả thật tôi cũng cảm thấy hơi buồn khi đưa ra sự so sánh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghỉ nhiều để gần nhau hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO