Nên làm thuê hay khởi nghiệp?

NGUYỄN BÍCH HẠNH - Trưởng phòng truyền thông hệ thống FPT Shop| 05/02/2017 06:50

Startup và làm thuê như hai đường thẳng song song, quyết định đi trên con đường nào là sự lựa chọn của mỗi người, tùy từng thời điểm. Hoàn toàn không có đúng hay sai.

Nên làm thuê hay khởi nghiệp?

"Bạn làm ngành truyền thông này cũng khá lâu rồi, đủ để tích lũy kinh nghiệm, sao không mở công ty riêng đi?". Đó là câu hỏi mà bạn bè thường hỏi tôi.

Đọc E-paper

Tôi đã từng có cơ hội khởi nghiệp cách đây 2 năm. Lúc đó, sếp cũ hẹn gặp và đưa ra đề nghị cho tôi khá hấp dẫn. Ông ấy sẽ đầu tư văn phòng, nhân sự và các phương tiện làm việc, lợi nhuận thì chia theo tỷ lệ 51:49 (tôi 51%). Ông ấy chịu mọi chi phí trong 2 năm đầu hoạt động.

Lúc đó tôi đã mất nhiều đêm để cân nhắc: nên hay không?

Đối với tôi, những yếu tố quan trọng để quyết định startup hay làm thuê, là tùy theo tính cách và quan điểm sống của từng người. Startup và làm thuê như hai đường thẳng song song, quyết định đi trên con đường nào là sự lựa chọn của mỗi người, tùy từng thời điểm. Hoàn toàn không có đúng hay sai ở đây.

Tôi từng tham gia hỗ trợ công việc với người bạn startup. Có rất nhiều việc phải lo nghĩ, từ cái usb, thùng rác, tiền thuê văn phòng, lương cho nhân viên, đến tìm người lao công... Và quan trọng nhất là việc vay vốn ngân hàng. Mỗi sáng mở mắt ra là bao nhiêu thứ "đập vô mắt". "Không ai kinh doanh mà không vay ngân hàng cả”, bạn tôi phán như thế.

Từ một người vô tư hay cười, mọi thứ dường như không quan trọng, dần dần tôi thấy anh ấy trở nên trầm tư, hay lo nghĩ. Chỉ sau một năm đã thấy tóc anh ấy lốm đốm bạc.

Người bạn ấy là hiện thực mà tôi sẽ phải đối mặt nếu tôi khởi nghiệp. Tôi tự dặn mình phải biết rõ những điều mà mình sẽ đối mặt, không tự hù dọa bản thân nhưng cũng đủ tỉnh táo để không tự huyễn hoặc mình.

>>Biết trước 5 điều này, hành trình startup sẽ thú vị hơn

Hiện tại, tôi tự nhận thấy mình không phải là người có hoài bão lớn. Tôi tự cho mình ở vị trí đứng từ xa ngưỡng mộ những người startup thành công. Tôi đơn giản là cảm thấy hạnh phúc khi hoàn thành trọn vẹn công việc, về nhà đi ăn uống với gia đình, dẫn chú chó nhỏ đi dạo, gọi điện thoại "tám" với bạn bè... Tôi không phải người sẽ đặt kỳ vọng mình có bao nhiêu tài sản trong vài năm tới mà chỉ cần đủ chi trả cho các khoản chi phí hiện tại, cộng thêm một ít chi phí đi du lịch. Thế là đủ.

Công việc làm thuê cho một công ty nào đó hay tự làm chủ, đối với tôi quan trọng vẫn là niềm đam mê với công việc và được làm trong lĩnh vực thật sự yêu thích, khi làm xong rồi thì có thể buông lỏng hoàn toàn để nghỉ ngơi.

Đã tốn công nghĩ thì ai lại không muốn nghĩ lớn, nhưng điều quan trọng là phải có quyết định, lựa chọn phù hợp với bản thân. Mỗi người đều có một con đường riêng tốt nhất để đi. Tôi cho rằng bản thân vẫn ở trong giai đoạn trải nghiệm tích lũy. Rất có thể một ngày nào đó hoài bão của tôi sẽ lớn lên, đủ để ra một quyết định khởi nghiệp nhưng không phải bây giờ.

Trong quá khứ đến hôm nay, tôi đã chọn thú vui của những ngày đi làm thuê.

>>9 thói quen giúp người làm thuê, lương thấp thành triệu phú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nên làm thuê hay khởi nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO