Nâng niu hạnh phúc Việt

KHẢI LY| 18/10/2013 04:58

Tối qua ghé chợ mua mấy bông hồng, thứ hoa hồng không mùa bởi được trồng trong nhà kính với công nghệ cấy mô, nên hoa không có hương, nhưng nó đẹp lộng lẫy.

Nâng niu hạnh phúc Việt

Tối qua ghé chợ mua mấy bông hồng, thứ hoa hồng không mùa bởi được trồng trong nhà kính với công nghệ cấy mô, nên hoa không có hương, nhưng nó đẹp lộng lẫy.

Đọc E-paper

Chợ hoa nhộn nhịp chuẩn bị lễ lớn. Các bà các chị tiểu thương chợ hoa điện thoại lên bạn hàng Đà Lạt đặt hoa bán lễ "Hai mươi tháng Mười" sắp đến. Nghe một lúc mới hiểu, đàn ông Việt giờ đã tập được thói quen tặng hoa cho người phụ nữ họ yêu quí vào ngày thành lập Hội Phụ nữ Việt Nam.

Có chị công chức kể, chồng vừa đưa bó hoa vừa bảo: Phụ nữ các bà thế là lời thêm một ngày nhá, đã tặng quà "mùng Tám tháng Ba" rồi, nay còn khuyến mãi thêm tháng Mười! Nghe thế thì bực, nhưng vẫn phải im lặng vì sợ mất quyền lợi!

Chị ấy bình luận thêm, mình hay lên án người Việt bầy đàn, nhưng riêng vụ quà cáp này thì chấp nhận được, vì đàn ông ngày càng tiến gần với sự văn minh, quan tâm, nâng niu phụ nữ!

À, thì ra là từ bao giờ bỗng rộ lên phong trào "Xét đoán kiểm điểm đàn ông Việt" ồn ào trên các tạp chí về thời trang, ẩm thực, và các chuyên mục xã hội của trang tin điện tử.

Rằng đàn ông Việt không biết kéo ghế, mở cửa, nhường đường cho nữ đồng nghiệp, không biết giữ con cho vợ được thoải mái ở những bữa tiệc tùng, gặp mặt mang tính gia đình... Đến ngay một nam ca sĩ nổi tiếng cũng khuyên đàn ông cần trở về nhà sớm lúc chiều tối, người vợ thì nên cố gắng nấu ăn ngon, và định nghĩa đó là hạnh phúc gia đình.

Như thế làm gì các bà các cô không nổi giận, và mới đây dư luận dậy sóng trước một bức thư của cô gái trẻ tuyên bố "Thà ế chứ không lấy đàn ông Việt làm chồng". Hàng nghìn ý kiến, hàng vạn lời bình phẩm, đấu tố và bào chữa!

Một nữ nghệ sĩ múa đạt được mấy giải thưởng quốc tế, nhưng vẫn không nổi tiếng trong nước, chỉ cần cô lên mạng chê bai đàn ông Việt, lập tức tên tuổi cô nổi như cồn. Một cô gái trẻ đang được một bộ phận xã hội tung hô như hình ảnh đại diện đáng ngưỡng mộ của lớp trẻ thời @, khi cô viết sách để truyền "cảm hứng" về một hành trình đi khắp thế gian.

Xã hội quên phắt không phân tích cuộc đi với cái đầu còn khá rỗng về văn hóa, chuyến đi chỉ là rong chơi không có mục đích đẹp nên cứ hồn nhiên kể những chuyện vi phạm pháp luật ở nước ngoài. Hành trình đó sẽ gặt hái được điều gì tốt đẹp để truyền cảm hứng cho giới trẻ như ê kíp P.R bán sách có ý định dàn dựng về nhân vật?

Nó sẽ mở đường cho cảm hứng sống bạt mạng, không chịu trách nhiệm với bản thân trong lớp trẻ? Rồi cũng các cô gái trẻ đang chia sẻ với nhau những tuyên ngôn tình yêu đến từ người mẫu Ngọc Trinh và Bà Tưng, đang chia sẻ hình ảnh lộng lẫy của ca sĩ chân dài với cầu thủ hoặc đại gia, chia sẻ về việc từ chối nuôi con bằng sữa mẹ.

Đức tính hy sinh, nhẫn nại của người phụ nữ Việt Nam từ bao đời đã được coi là một giá trị về nhân phẩm. Nay nó đang bị lung lay gốc rễ, đang bị xét đoán so bì trong tất cả các giai tầng xã hội. Nó biểu hiện ở những cuộc hôn nhân tan vỡ ngay sau khi đứa con đầu mới chào đời vài ba tháng tuổi.

Nó biểu hiện ở việc cô dâu tương lai tuyên bố phải có nhà riêng, không sống chung với gia đình chồng mới đám cưới... Tâm hồn phụ nữ Việt không còn được nâng niu trong một môi trường thuần nhất, mà như đang gặp sóng dữ! Hạnh phúc là một cụm từ mơ hồ với người phụ nữ, nó hiển hiện như bông hoa hồng công nghiệp, lộng lẫy mà tìm mãi không thấy mùi hương!

Nó gợi cho chúng ta biết bao băn khoăn nghĩ ngợi khi Ngày thành lập Hội Phụ nữ Việt Nam (20/10) kề cận. Dĩ nhiên Hội là nơi tập hợp những phong trào lớn mang ý nghĩa nâng cao vai trò phụ nữ trong xã hội, nhưng Hội cũng không thể đứng ngoài cuộc xây dựng hình ảnh phụ nữ hiện đại, phải quan tâm xem người phụ nữ Việt đang mong muốn hạnh phúc như thế nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nâng niu hạnh phúc Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO