Mười lời khuyên giúp bạn cân bằng giữa công việc và bổn phận làm mẹ

NGUYỄN ĐÌNH TƯỜNG VY dịch (Nguồn Doanh Nhân)| 08/08/2009 00:22

Không có một phương pháp thần kỳ nào có thể đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian cho cả hai điều trên, tuy nhiên 10 mẹo sau đây có thể giúp bạn.

Mười lời khuyên giúp bạn cân bằng giữa công việc và bổn phận làm mẹ

Không có một phương pháp thần kỳ nào có thể đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian cho cả hai điều trên, tuy nhiên 10 mẹo sau đây có thể giúp bạn.

Làm sao bạn có thể làm việc nếu bạn không đủ thời gian cho con cái?

Dù không có công thức bí mật nào để cân bằng giữa công việc và bổn phận làm mẹ, nhưng có hàng ngàn phụ nữ thực hiện điều đó thành công, những người phụ nữ mang những thách thức đó trước chúng ta và đã đạt được định vị cao.

Tôi đã may mắn có được cơ hội phỏng vấn rất nhiều bà mẹ là doanh nhân. Nếu như tôi không nhầm thì ở một vài điểm trong cuộc đối thoại giữa chúng tôi, tất cả họ đều nói cùng một câu đó là: “khi tôi làm việc, tôi cảm thấy như tôi đang ở bên những đứa con của tôi. Nhưng khi tôi ở cạnh con tôi, tôi cảm thấy như tôi đang làm việc”. Tuy nhiên điều sai quấy đó không thể ngăn chúng ta cố gắng thành công trong cả công việc và vai trò làm mẹ.

Và nếu bạn hỏi bất kì nữ doanh nghiệp nào đang làm mẹ, họ có thể sẽ nói với bạn rằng những gì họ đang làm là việc đáng làm nhất trong số những việc họ đã từng làm. Chắc chắn điều đó không dễ tí nào, nhưng nó đáng làm.

Tôi hiểu rằng khó có một giải pháp nào có thể phù hợp với tất cả mọi người. Nhưng tôi tìm thấy một vài điểm chung trong số những bà mẹ thành công trong công việc mà tôi biết, và có 10 lời khuyên của họ dành cho một người vừa làm mẹ vừa là một chủ doanh nghiệp xuất sắc.

1. Giữ mọi thứ ngăn nấp và trật tự

Thời gian làm việc của bạn thì rất quý báo và không phụ thuộc như khi bạn làm việc ở một nơi truyền thống. Bạn không thể lãng phí thời gian để tìm kiếm những tập tin, phân loại mail hoặc tìm một cây bút. Hãy giữ mọi thứ gọn gàng và ngăn nấp ngay từ khi bắt đầu. Hãy để mọi thứ đều sẵn sàng và trong một nơi mà bạn biết bạn có thể có được chúng ngay lập tức.

2. Lên một kế hoạch

Một vài doanh nhân là mẹ sử dụng giấy và một số sử dụng những công cụ trong trường cao đẳng, tuy nhiên hầu hết đều sử dụng một số người lên kế hoạch để cân bằng cuộc sống công việc và cuộc sống gia đình. (Bản thân tôi, tôi thích người tổ chức “Chaos Companion” của Mommy Hulabaloo. Đó là một người lên kế hoạch trong ngày đầy năng lực sáng tạo.

Một cách lý tưởng, bạn nên viết những cuộc hẹn riêng và cuộc hẹn công việc trên cùng một tờ lịch để bạn không đăng kí trước quá nhiều hoặc xếp ngày hẹn chồng lên nhau. Và trong lúc không làm việc, bạn cần sắp xếp trước thời gian cho công việc bạn sẽ làm tiếp theo. Nếu bạn chỉ đợi nó đến, nó sẽ không bao giời đến.Tất nhiên, bạn phải linh động trong những trường hợp như: người chăm sóc con bạn hủy bỏ hợp đồng, khi con bạn bị bệnh hoặc thỉnh thoảng chồng bạn cần đi làm trễ.

3. Hãy hợp tác với gia đình bạn, dừng chống đối họ

Khi con bạn còn nhỏ, hãy chắc chắn rằng văn phòng của bạn là sự thử thách đối với con bạn. Hãy che máy vi tính của bạn và ngăn kéo an toàn đối với trẻ em trong tủ đựng hồ sơ của bạn, và giữ giấy tờ của bạn xa tầm tay của chúng nếu bạn không muốn những bản báo cáo, những tờ hóa đơn của mình bị tô màu lên. Một vài người xây một văn phòng trẻ em trong văn phòng của họ để con của họ luôn bận rộn với bút chì màu, giấy và những hoạt động khác. Khi con bạn lớn hơn một chút, tìm cách để chúng quan tâm đến công việc của bạn. Khi chúng đủ lớn, hãy để chúng dán tem thư, gấp giấy vụn. Tuy nhiên dừng bao giời để chúng trả lời điện thoại.

4. Think nap to nap, not 9 to 5

Hãy bỏ thói quen chỉ làm việc văn phòng từ 9 đến 5 giờ. Thời gian của một vừa là doanh nhân vừa làm mẹ có thể bắt đầu trước khi gia đình bạn thức dậy, tiếp tục trong thời gian chợp mắt và trong thời gian ít ỏi của buổi tối. Những cuộc hẹn ưu tiên cần được hoàn thành trong thời gian làm việc bình thường. Nhưng hãy hiểu rằng e-mail, tài liệu, bài đọc và nhiều nhiệm vụ khác có thể được làm bất kì lúc nào kể cả ngày hoặc đêm.

5. Hãy luôn ở phía trước

Khi tối đến, bạn mệt mỏi và kiệt sức. Nhưng hãy dành vài phút để sửa soạn quần áo đến trường, đặt sẵn đồ pha cafe , chuẩn bị bữa trưa và lau chùi bàn làm việc của bạn. Bạn sẽ rất dễ chịu khi có một buổi sáng ít lộn xộn nếu bạn làm tất cả công việc này vào đêm trước. Bạn cũng có thể dậy sớm hơn gia đình bạn một chút để tập thể dục, đi tắm hoặc tìm một việc gì đó làm.

6. Suzy Homemaker là ai?

Bạn không cần phải giống Suzy Homemaker để là một người mẹ tốt. Cũng không cần phải là Martha Stewart. Ưu tiên của bạn là gia đình và sau đó là công việc. Bạn không nhất thiết phải là một người mẹ biết nướng bánh sôcola hạnh nhân, hoặc tự tay may quần áo cho trò chơi ở trường. Hãy chọn sự ưu tiên của bạn, con của bạn sẽ chăm sóc nhiều hơn những gì bạn có.

7. Lập kế hoạch cho một ngày của mẹ

Đối với tôi thứ ba là ngày rất mệt mỏi vì tôi không có người giữ trẻ hoặc chồng tôi giúp đỡ. Tôi cầu nguyện được chớp mắt lâu hơn và được nghỉ tay một chút. Nhưng vô ích, điều đó không xảy ra. Vì vậy, cuối cùng tôi quyết định lấy ngày thứ ba là “ngày của mẹ”. Tôi làm việc nhiều hơn vào tối thứ hai và thứ tư để đảm bảo rằng tôi có thể có một ngày thứ 3 cho chính mình. Hiện tại, khi tôi làm việc vào ngày này, nó là là một ngày đầy sức sống và nó không còn là nguồn gốc của tình trạng kiệt sức nữa.

8.Hãy tập trung và đừng bị rối trí

Việc khó khăn nhất của công việc nội trợ là các bà mẹ thường rối tung lên với những đứa con, giặt đồ, rửa chén …vì vậy hãy ghi ra một danh sách những việc bạn dự định làm. Sau đó hãy rút ngắn danh sách đó từ tuần này qua tuần khác, từ ngày này qua ngày khác. Nếu bạn tập trung, bạn có thể chắc chắn mọi việc sẽ được hoàn thành.

9. Hãy nhận sự giúp đỡ của chồng bạn và cảm ơn anh ấy vì điều đó

Thật khó để thành công mà không có sự giúp đỡ, vì vậy hãy nói cho chồng bạn biết anh ấy có thể giúp đỡ bạn như thế nào, bạn cần phải nhớ bạn đang phải đảm nhiệm 2 công việc toàn thời gian. Chỉ cho anh ấy biết làm cha mẹ là thế nào, hãy chia sẽ công việc nhà vì cả 2 người đang trên cùng một con thuyền. Sau đó nói cho chồng bạn bạn dễ chịu thế nào khi có sự giúp đỡ của anh ấy.

10. Tự chăm sóc chính bạn

Làm sao bạn có thể làm việc nếu bạn không đủ thời gian cho con cái? Làm sao bạn có thể tắm với nước sủi bọt và thơm khi bạn chậm trễ bản báo cáo? Thực sự là không bao giờ có đủ thời gian trong một ngày để làm tất cả mọi việc. Hộp thư của bạn vẫn đầy khi bạn chết, vì vậy hãy học cách chấp nhận sự thật. Nó có vẻ giồng như một lời nói sáo rỗng, nhưng trong trường hợp này nó là sự thật: bạn phải chăm sóc mình để có thể chăm sóc gia đình bạn, việc kinh của bạn và mái ấm của bạn.

Hãy đánh dấu điều này trong lịch làm việc của bạn. Những người phụ nữa vừa làm mẹ vừa đi làm đang khiến những ngừoi nghệ sĩ - người có rất nhiều vai diễn, phải sửng sốt. Tôi thích logo mà Lolita Carrico tạo trên trang wed của bà ấy (www.modernmom.com). Đó là một phụ nữ có 8 cánh tay để cân bằng mọi việc từ con trẻ đến công việc và mọi thứ ở giữa.

Nó đại diện cho cuộc hành trình không bao giới kết thúc của chúng ta đi tiềm sự ân bằng. Sự cân bằng là một cảm giác mà tất cả chúng ta hi vọng có được nhưng nó dường như luôn tuột khỏi tầm tay chúng ta. Tuy nhiên, kết thúc một ngày, bạn phải công nhận những gì bạn đã làm và những gì bạn đã hoàn thành. Sự thật là bạn đã làm như vậy và sẽ tiếp tục làm thế vào ngày mai.

Điều đó có nghĩa là bạn đã làm chủ được nó tốt như những người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mười lời khuyên giúp bạn cân bằng giữa công việc và bổn phận làm mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO