Lòng yêu nước vẫn vô tận

HỒNG BÍCH| 13/05/2014 05:23

Dường như có một điều gì đó rất tuyệt vời đang trở lại trong đời sống chính trị xã hội của chúng ta.

Lòng yêu nước vẫn vô tận

Dường như có một điều gì đó rất tuyệt vời đang trở lại trong đời sống chính trị xã hội của chúng ta.

Đọc E-paper

Buổi sáng, những phụ nữ ở chợ vừa dọn hàng vừa truyền tay nhau tờ báo, đọc kỹ những bài viết bình luận về sự kiện Việt Nam đang kiên quyết đấu tranh đưa dàn khoan thăm dò dầu khí của Trung Quốc ra khỏi khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Những người quanh năm bận rộn thu vén cuộc sống gia đình cũng quan tâm đến tình hình đất nước như vậy, huống hồ các tầng lớp người dân có điều kiện tốt hơn về tài chính, về cơ hội tiếp cận thông tin, vì hai chữ "chủ quyền" rất thiêng liêng luôn khắc sâu trong tim mỗi người.

Nhiều người đã xúc động đến phát khóc khi xem clip tàu Trung Quốc xông vào đâm rách tàu cảnh sát biển Việt Nam, nhưng con tàu đang làm nhiệm vụ vẫn không lui bước để bảo vệ lãnh hải.

Trong thời điểm này cũng xảy ra một câu chuyện khác, ở cửa khẩu nhỏ tại biên giới Thái Lan, hải quan nước này có thái độ thiếu thân thiện với công dân một số nước, trong đó có người Việt, yêu cầu du khách phải cầm 700 đô la xòe ngang mặt trước camera để chụp hình trong quá trình làm thủ tục nhập cảnh Thái Lan.

Lý do đưa ra là có hiện tượng một số người Việt nhập cảnh vào Thái gây lộn xộn bởi hành vi ăn cắp và mại dâm, nên đưa ra quy định phải chứng minh tài chính.

Sự thiếu thân thiện đó đã dấy lên làn sóng bất bình về ứng xử của ngành du lịch Thái Lan với du khách. Nhưng cũng không thiếu những ý kiến cho rằng cần tỉnh táo, hãy bình tĩnh để nhìn nhận những thiếu sót của du khách Việt đã để lại tiếng xấu ở các nước nhiều người Việt đặt chân đến.

Ông bà ta từng đúc kết "Trong họa có phúc", trong cái bất ổn nhiễu nhương, chúng ta có một cơ hội nhìn lại vị thế của mình để củng cố niềm tin, nếu chúng ta còn giữ được niềm tin, hoặc để sửa mình, nếu đủ can đảm và muốn hướng đến những giá trị tốt đẹp.

Phải nói sự lấn lướt của nước láng giềng trong thời điểm gần đây đã cho chúng ta cơ hội mới củng cố niềm tin vững chắc vào lòng dân yêu nước vô tận.

Trong bối cảnh niềm tin của người dân chao đảo vì quốc nạn tham nhũng, vì tỷ lệ người nghèo vẫn còn quá cao, đời sống của tầng lớp trung lưu bị sa sút, xuất hiện những người giàu bất thường, thì việc dư luận lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ chủ trương bảo vệ biển đảo thật đáng khâm phục, và giúp cho cả nước siết chặt sự đoàn kết.

Một sự đoàn kết rất quý giá trong hoàn cảnh khó khăn trăm bề. Chúng ta đã có một cơ hội nhưng liệu có tận dụng cơ hội ấy để vực dậy nhân cách, tinh thần quả cảm vượt khó để xây dựng và bảo vệ hiệu quả đất nước được không? Đó là một băn khoăn lớn.

Việt Nam là đất nước yêu hòa bình. Trải qua nhiều cuộc chiến tranh lớn, chúng ta càng thấm đẫm tinh thần hòa bình là điều quý giá nhất mỗi con người phải được tận hưởng, để xây đắp cuộc sống hạnh phúc.

Cơ hội vực dậy tinh thần yêu nước và nhân cách người Việt không nằm ở những hành vi yêu nước bằng xương máu của người khác kiểu như những lời lẽ kêu gọi chiến tranh của một số người trên mạng internet, mà phải là những chương trình xây dựng kinh tế xã hội làm cho nước mạnh, dân giàu, con người sống văn minh.

Câu chuyện người Thái Lan ứng xử không thân thiện với du khách Việt vừa qua cho chúng ta cơ hội thức tỉnh, để không bàng quan trước những thói xấu, những hành vi xấu xuất phát từ đói nghèo và thiếu một nền giáo dục tốt, chứ không phải là để giận dữ kêu gọi tẩy chay du lịch Thái Lan. Đó là những thái độ tiêu cực không có lợi gì cho sự phát triển đất nước.

Chúng ta cần một tình yêu nước luôn hướng tới sự hòa bình và thịnh vượng. Chúng ta cần sự khẳng định về phẩm giá là biết lắng nghe và sửa chữa những sai lầm để trở thành một dân tộc mạnh mẽ, chứ không phải một đám đông chia rẽ và nhiều lý sự. Những điều đó phải được cụ thể hóa thật đơn giản trong trang sách giáo khoa đầu đời.

>Bắc Kinh sẽ là "nạn nhân lớn nhất" trong căng thẳng Biển Đông
>Tham vọng bá quyền của Trung Quốc
> Các TNS Mỹ ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc gây rối
>Hội nghị cấp cao ASEAN 24 “nóng” vấn đề Biển Đông

>Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Hòa bình ở Biển Đông bị đe dọa
>HD-981, “phép thử” của Trung Quốc
>Trung Quốc nói gì tại cuộc họp báo vụ HD-981?
>Nhật yêu cầu Trung Quốc giải thích hành vi ở biển Đông
>
Nghị sỹ Mỹ lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam
>Thứ trưởng Trung Quốc phủ nhận “đụng độ” với Việt Nam
>
Mỹ lên án Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông
>Học giả Mỹ: Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam
>
Việt Nam kiên quyết chống hành động xâm phạm chủ quyền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lòng yêu nước vẫn vô tận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO