Lợi ích của sự lạc quan

THÙY NHƯ (theo Mindbodygreen)/DNSGCT| 07/05/2016 06:34

Người lạc quan kiểm soát căng thẳng tốt hơn, ít bệnh hoạn, sống lâu hơn, hạnh phúc và thành đạt hơn so với người bi quan.

Lợi ích của sự lạc quan

Lạc quan giúp chúng ta dễ dàng đối phó với những thay đổi ngoài ý muốn, căng thẳng, thất vọng không thể tránh khỏi, trải nghiệm từ những sai lầm thay vì cảm thấy bị chúng đánh bại, đem lại hạnh phúc, sự tự tin và khả năng giải quyết vấn đề.

Đọc E-paper

Một số người lạc quan do bản tính, nhưng lạc quan không phải là một bản chất cố định, mà là một chọn lựa mà chúng ta có thể kiểm soát. Mỗi buổi sáng, bạn chọn cách thức dậy trong tâm trạng chán nản hoặc với triển vọng tích cực. Về lâu dài, người lạc quan sẽ kiểm soát căng thẳng tốt hơn, ít bệnh hoạn, sống lâu hơn và dĩ nhiên sẽ hạnh phúc và thành đạt hơn so với người bi quan.

Tìm thấy cơ hội trong mọi khó khăn

Người lạc quan luôn hướng đến điều tích cực. Ví dụ, nếu một người lạc quan chẳng may bị mất một cánh tay do tai nạn giao thông, họ nói: “Tôi còn sống. Tuy mất một cánh tay nhưng tôi vẫn còn cánh tay khác, cuộc sống của tôi vẫn tiếp diễn”.

Lạc quan không có nghĩa là phớt lờ mọi vấn đề mà nhận thức được những thất bại là không thể tránh khỏi, chỉ là tạm thời và chúng ta có khả năng chiến đấu với thử thách. Có thể điều bạn đang đối phó là khó khăn nhưng quan trọng là vẫn hy vọng, lạc quan về một tương lai tươi sáng hơn.

Trao yêu thương, nhận yêu thương và đầu tư cho yêu thương

Tình yêu là năng lực lớn nhất của vũ trụ, một kho tàng mà chúng ta có thể cho đi nhưng lại không tốn kém gì cả, là nguồn cung cấp vô tận, lan tỏa đến bạn bè, người thân, thậm chí những người xa lạ bất cứ lúc nào, giống như lá chắn chống lại tâm lý tiêu cực.

Tình yêu đem lại sự vị tha, khuyến khích và truyền cảm hứng. Vậy nên, hãy trao yêu thương, nhận yêu thương đồng thời đầu tư cho yêu thương mỗi ngày bởi vì nơi đầu tư tình yêu cũng là nơi đầu tư cuộc sống của chính bạn.

Nhìn nhận thực tế, kỳ vọng vào những điều tốt đẹp

Nền tảng hiện thực giúp chúng ta có những quan điểm sống tích cực. Người tích cực không phải là không trải qua những thời điểm khó khăn, do vậy hãy thực tế vì cuộc sống không phải lúc nào cũng là cầu vồng. Tốt nhất là chuẩn bị tình huống xấu nhất đồng thời hy vọng điều tốt nhất.

Làm những việc trong tầm kiểm soát

Bi quan là thiếu thực tế vì chúng ta phải luôn ở trong tâm trạng tiêu cực về những điều chưa xảy đến, đồng thời không thể thực hiện những việc trong hiện tại. Bi quan cũng giống như lưỡng lự, do dự, lãng phí thời gian trong khi thời gian luôn có giới hạn. Lo lắng chuyện không đâu sẽ giảm thời gian tận hưởng những điều bạn có được trong cuộc sống.

Giải pháp là gì? Hãy nhận biết những thứ không thể kiểm soát, đừng trở thành nạn nhân của chúng, ngừng suy nghĩ về những điều đang xảy đến, bắt đầu nghĩ về những điều có thể làm tốt hơn vì bạn luôn có sự chọn lựa. Nếu công việc của bạn không mấy khả quan, hãy tìm việc mới. Nếu chưa sẵn sàng để đi xa, hãy chọn một thời điểm khác và chọn cách ở lại.

Không có gì là vĩnh cửu

Sự thành công hay thất bại của người lạc quan hay bi quan luôn khác nhau. Những người bi quan có xu hướng nghĩ rằng các vấn đề tiêu cực là vĩnh cửu, riêng tư và có tính lan tỏa, trái ngược với những người lạc quan.

“Vĩnh cửu” là yếu tố xuyên suốt cuộc sống chúng ta, “riêng tư” là yếu tố liên quan đến chúng ta như một cá thể, còn “lan tỏa” là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng của chúng ta đối với những phần khác của cuộc sống. Vậy nên, không có gì là vĩnh cửu. Bất cứ tình huống tốt hay xấu nào của lúc này, đều sẽ thay đổi.

Tập trung vào hiện tại

Chúng ta thường bị ám ảnh bởi quá khứ và tương lai nhưng lúc này, cuộc sống vẫn tiếp diễn. Bạn không thể có hay nhớ được điều gì đang xảy ra nếu tâm trí còn vương vấn đến một thời điểm khác.

Chúng ta mất 8 giây để tập trung cao độ cho việc xử lý một thông tin mới trong trí nhớ dài hạn, nên đừng để cuộc sống, tâm trí đi lan man. Thay vì luôn nghĩ đến quá khứ hoặc lo lắng tương lai, cần tập trung sống cho hiện tại. Chỉ có hiện tại mới là cuộc sống của bạn, vì thế đừng bỏ lỡ nó.

>6 bí quyết tư duy tích cực của người thành công

>Tư duy tích cực: “Nghĩ khỏe sống trẻ”

>Tại sao không nên suy nghĩ quá nhiều?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lợi ích của sự lạc quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO