Làm nên một sự khác biệt nhỏ...

HỒNG BÍCH| 20/04/2014 08:16

Từng người một" làm nên một sự khác biệt nhỏ, "từng người một" khiến cho "nhiều người" bên cạnh biết đến và bắt chước làm theo điều tốt...

Làm nên một sự khác biệt nhỏ...

"Từng người một" làm nên một sự khác biệt nhỏ, "từng người một" khiến cho "nhiều người" bên cạnh biết đến và bắt chước làm theo điều tốt..., "từng cộng đồng" làm nên một sự khác biệt to lớn, "xã hội" nhìn vào các "cộng đồng" mà biết đến vấn đề đó và bắt đầu làm điều tốt! Hãy kiên nhẫn, hãy tình cảm đúng lúc đúng chỗ, hãy lý trí những khi cần thiết và những khi buộc phải như thế - hỡi những người yêu động vật!".

Đọc E-paper

Những đoạn kêu gọi thế này thường được các thành viên thuộc Tổ chức Cứu trợ Động vật Việt Nam loan truyền. Trong khi dư luận còn chưa yên cuộc "đối đầu" có nên ăn thịt chó hay không, thì những người trẻ này lặng lẽ và quyết liệt tranh đấu cho quyền được sống của những con vật bé nhỏ, không phải bằng lời lẽ hùng hồn, mà bằng hành động: đưa những con mèo bị bỏ rơi ngoài phố về nhà chăm sóc và tìm người chủ tốt sẵn sàng nuôi, góp tiền giải cứu một con chó bị bắt bán cho lò "cầy tơ”, gửi cho nhau thông tin các phòng thú y miễn phí chuyên giúp đỡ cứu trợ động vật, tuyên truyền người dân không mua chó ngoài phố vì sẽ tiếp tay cho các lò nhân giống đối xử không tốt với các con vật...

Mấy ngày gần đây, những trái tim non trẻ ấy đã nổi giận vì thông tin một bộ phim có cảnh cứu mèo, nhưng trong quá trình quay phim lại làm chết bốn con mèo con.

Thấy mừng khi các bạn trẻ nhen nhóm cho thế hệ mình một lối sống khác. Cách đây 10 năm, tại một hội thảo về du lịch, đại diện nhiều công ty du lịch lữ hành từng cười ồ lên khi một cô gái bé nhỏ đại diện cho tổ chức phi chính phủ do các bạn trẻ Việt Nam thành lập đã quyết liệt đòi du khách phải trả lại những bờ biển hoang sơ ở Vũng Tàu, Nha Trang cho đàn rùa biển đến mùa đẻ trứng.

Người ta cười cợt khi hình dung về những resort 5 sao, những du khách giàu có phải dọn đi cho những con rùa biển lấy chỗ sinh sống và phát triển!

Cô gái trẻ đó hiện đang là Giám đốc Tổ chức phi chính phủ MCD bảo vệ môi trường hoạt động rất tích cực và hiệu quả ở Nha Trang, Nam Định. Tổ chức này đã giúp hàng ngàn hộ gia đình nông dân có kế sinh nhai bằng cách làm các tour du lịch và bảo vệ môi trường thiên nhiên.

Nay những người kinh doanh lữ hành cũng đã hiểu ra cái lý của "con rùa cần chỗ đẻ trứng" với tài nguyên du lịch của một quốc gia. Một nền tảng văn hóa ứng xử văn minh với môi trường sống, môi trường kinh doanh bắt đầu như thế, đang được người trẻ lan truyền và khuyến khích nhau hành động.

Một bộ phim tài liệu Mỹ từng khiến nhiều người ngậm ngùi xúc động vì cách ứng xử của đạo diễn phim 21 tuổi, khi anh này tái hiện thảm họa môi trường làm cho những đàn chim chết hàng loạt ngay đêm giao thừa. Khi các nhà quay phim tài liệu đến, hiện trường đã được dọn sạch sẽ, xác chim đã được thiêu hủy.

Họ tiếp cận thảm họa từ nhiều khía cạnh, phỏng vấn nhân chứng, nhưng vẫn muốn có cận cảnh một con chim chết. Nhưng đoàn làm phim không muốn có thêm một con chim phải chết, đã liên lạc khắp nơi, và cuối cùng tìm được một chú chim đông lạnh do một viện nghiên cứu bảo quản. Họ phải chờ đợi những hai tháng mới quay được xác chú chim đông lạnh đó.

Kênh National Geographic cũng từng lấy nước mắt của nhiều người khi chiếu loạt phim truyền hình về chuyên gia dạy chó. Một con chó quá nhút nhát, suốt ngày chui rúc, chạy trốn. Chủ của nó quyết định mời chuyên gia đến điều trị căn bệnh tâm lý cho nó. Bà cụ 70 tuổi, chủ con chó, nêu quan điểm: "Thế giới đẹp lắm, và tôi muốn con chó của mình được tận hưởng cuộc sống".

Nhiều người từng bi quan, chúng ta không thể có thái độ ứng xử văn minh với thế giới loài vật quanh mình khi quan sát vô vàn cảnh ngược đãi động vật, kể cả những con vật rất gần gũi với cuộc sống con người.

Nhưng Tổ chức Cứu trợ Động vật Việt Nam đang là chỗ sinh hoạt của hàng ngàn bạn trẻ, đa số là sinh viên. Những hành vi bảo vệ động vật đang diễn ra trong các khu ký túc xá đại học khắp Việt Nam.

Họ đã tác động được Tổ chức PETA khu vực châu Á sẽ có một chiến dịch tập trung vào việc kêu gọi bảo vệ các con vật là diễn viên trong các bộ phim. Từng viên gạch một, nhỏ bé thôi, nhưng sẽ xác lập nên một mặt bằng mới của cuộc sống văn minh và nhân đạo.

>Bảo vệ động vật, xin đừng ảo tưởng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm nên một sự khác biệt nhỏ...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO