Học cách sống thuận với tự nhiên

HỒNG BÍCH| 08/07/2017 06:56

Sống thuận với tự nhiên tức là để cho thiên nhiên điều chỉnh mọi việc với ý nghĩa mọi vật sinh ra đều có lý do.

Học cách sống thuận với tự nhiên

Dạo này bỗng có nhiều người tôi quen biết bỏ phố đi về vùng quê. Hầu hết họ đều sống ở Hà Nội, có nhà lớn, bán được năm, bảy tỷ đồng rồi đem về gần chỗ tôi ở mua một căn chung cư tốt, số tiền còn lại mua năm, bảy trăm mét vuông đất ở vùng ngoại ô cất cái nhà giản dị và bắt đầu cuộc sống cùng thiên nhiên.

Đọc E-paper

Mà lạ, hầu hết đó lại là những người chân yếu tay mềm, cả đời làm mọt sách, viết lách, giảng dạy, làm những nghề sáng tạo. Những tưởng hàng rào sẽ quét vôi trắng kiểu biệt thự nông thôn, tưởng đâu nhà có cái bể bơi nho nhỏ giống như những tay làm giàu chán rồi về vui thú điền viên.

Nhưng đó có thể là một ngôi nhà 2 tầng nằm kề bên đầm sen của làng. Tầng trên anh chị ở, tầng dưới đúc bê tông, kiểu như nhà sàn, bốn bề lộng gió, ban ngày bọn trẻ làng vào đấy thoải mái chơi đùa, đọc sách, ban đêm các cụ trong làng mượn chỗ họp hành, bàn chuyện thế sự.

Không hàng rào, cổng ngõ gì, chỉ có cái giàn tròn nho nhỏ, mùa nào thức nấy, bầu bí hay thiên lý. Mùa hè chúng tôi đổ về chơi, ra hồ sen ngắm nhìn tấm tắc khen, có lúc thi nhau vác rổ ra vườn phá phách từ trái cà tím đến đám cỏ mực.

Bọn trẻ thành phố phát hiện mấy trái mướp non bị chuột gặm nham nhở. Chúng bàn tán và dẫn chó đi săn ầm ĩ cả một góc ruộng, coi như một cuộc khám phá cuộc sống hoang dã. Chủ nhân không ngăn cản, để mặc bọn trẻ chơi trò chơi của chúng.

Sau vài ngày để trẻ trải nghiệm, thấy chúng đã chán trò săn bắt, quay trở lại với thú bơi lội, đá bóng, chủ nhân mới từ từ chỉ cho chúng tôi xem tại sao khu vườn lại đầy tiếng chim hót, lại có tổ ong rừng, và cây cối mới nhìn thì thấy có vẻ như rất mất trật tự, chẳng có chút gì kiểu cách nhưng được bày biện rất nghệ thuật như trong các resort.

Từ sáng đến tối, bọn trẻ lúc thì chảy máu chân vì gai cào, lúc kêu đau bụng, nữ chủ nhân đều vò nát vài thứ cỏ đã rửa sạch, chấm lên vết thương trước con mắt e ngại của những người trẻ. Sau một buổi, vết thương đã se miệng, lúc đó ai nấy đều thích thú học hỏi cách chữa bệnh từ thiên nhiên. Chị mỉm cười nhẹ nhàng giải thích, mãi đến lúc về già mới dám thực hiện ước mơ trở về sống thuận với tự nhiên.

Sống thuận với tự nhiên là sống thế nào? Tức là để cho thiên nhiên điều chỉnh mọi việc với ý nghĩa mọi vật sinh ra đều có lý do. Đó là lý do nhà chị nuôi cả đàn chó, nhưng bọn chó săn chỉ đuổi chuột, đuổi chồn, sóc, chứ không cắn chết vì chuột là thức ăn của rắn.

Cứ vậy, thiên nhiên sẽ điều chỉnh mọi việc, và khu vườn của anh chị chỉ nép vào thiên nhiên, không can thiệp, không chinh phục, không lý luận thiện hay ác.

>>15 tỷ phú giản dị nhất thế giới

Cho đến bây giờ chúng ta vẫn chìm đắm trong tư tưởng chinh phục thiên nhiên, dời non lấp biển và đưa toàn bộ tư tưởng đó vào nền giáo dục bắt đầu từ tiểu học. Sau hành trình chinh phục thiên nhiên thì chúng ta đối mặt với một trái đất biến đổi khí hậu, một thành phố chịu những đợt nắng nóng bất thường, tăng 15 - 20oC so với quá khứ.

Cũng tư tưởng ấy, chúng ta chinh phục thiên nhiên bằng cách tạo ra một nền nông nghiệp chịu sự chi phối của phân bón hóa học và thuốc trừ sâu như một thành tựu. Tinh thần dời non lấp biển tạo ra lòng tự hào giả tạo khi xây dựng cả một đô thị nổi trên vịnh biển ngay giữa lòng thành phố, trong khi nguồn đất đai chưa cạn kiệt.

Và chúng ta kêu la vì khí hậu bị hiệu ứng nhà kính làm nóng lên, để rồi  tất cả lại trốn vào những căn phòng đóng kín với máy điều hòa nhiệt độ. Hay trong cuộc bàn luận bỏ hay không bỏ sử dụng xe máy thì có một lý do là khí hậu nước ta nắng nóng như vậy, người Việt yếu ớt như vậy làm sao có thể đi bộ vài ba cây số đến các bến xe công cộng.

Thỉnh thoảng đọc các dòng quảng cáo về du lịch châu Âu có mục đi xem công trình đê biển vĩ đại nhất hành tinh của người Hà Lan. Nhưng trên thực tế, chúng ta không biết người Hà Lan đang ân hận về những công trình dời non lấp biển vì đã can thiệp quá sâu vào thiên nhiên. Mục tiêu của những nước này đã chuyển sang phát triển khoa học kỹ thuật giúp con người sống thuận hòa và bảo vệ thiên nhiên chứ không điều chỉnh nó.

>>Vì sao các gia đình trẻ ở Nhật Bản chọn lối sống tối giản?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Học cách sống thuận với tự nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO