Hạnh phúc theo lựa chọn

KHẢI LY| 18/05/2013 00:04

Bên Hội Phụ nữ có mời tôi đọc các bản thảo của những người tham gia diễn đàn "Tôi kể chuyện này", những câu chuyện được chia sẻ vì hướng tới đề tài tạo điều kiện cho phụ nữ thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, quản lý và hoạt động cộng đồng.

Hạnh phúc theo lựa chọn

Bên Hội Phụ nữ có mời tôi đọc các bản thảo của những người tham gia diễn đàn "Tôi kể chuyện này", những câu chuyện được chia sẻ vì hướng tới đề tài tạo điều kiện cho phụ nữ thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, quản lý và hoạt động cộng đồng.

Đọc E-paper

Lẽ dĩ nhiên giải thưởng cao nhất phải dành cho những câu chuyện theo đúng tinh thần của Hội: Người phụ nữ Việt Nam "giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Những câu chuyện, những cuộc đời hiện ra trước mắt, có người là tổng giám đốc một doanh nghiệp với 300 công nhân toàn nữ, đã đi qua chặng đường khó khăn để giữ mái ấm cho chính những công nhân của mình bằng cách tạo việc làm, duy trì thu nhập ổn định cho họ.

Chị khác có những công trình nghiên cứu trong ngành nông nghiệp với các loại rau thủy sinh an toàn cho người sử dụng. Người khác nữa là thủ lĩnh một nhóm thiện nguyện, mỗi năm nhóm của chị thực hiện hàng chục chuyến hoạt động nhân đạo giúp đỡ những người nghèo trong địa bàn thành phố.

Có thể do ban tổ chức quy định bài viết chỉ 500 chữ, nên phần "việc nước" luôn chiếm áp đảo câu chuyện, phần "việc nhà” chỉ gói ghém trong hình ảnh vợ chồng hòa thuận, con cái học hành thành đạt. Trước những câu chuyện hoàn hảo ấy, tôi cứ thắc mắc, thật ra những người phụ nữ thành đạt này có hạnh phúc không? Cảm giác hạnh phúc đó là gì?

Bên ly cà phê thân mật, những câu chuyện đã diễn ra rất khác. Sự hoàn hảo trong cuộc đời những phụ nữ thành đạt kia là sức mạnh có được từ nội tại, và họ chia sẻ sức mạnh ấy để mang lại niềm vui cho những người khác.

"Giỏi việc nước, đảm việc nhà” vẫn là tư tưởng được cổ vũ trên các diễn đàn. Xã hội châu Á vẫn đòi hỏi người phụ nữ tiếp nối truyền thống hy sinh cho xã hội và gia đình, xem đó như một yếu tố đảm bảo sự bền vững của gia đình.

Và chị, một người không đoạt giải của diễn đàn, đã kể cho tôi nghe quyết định mới nhất của mình: ly dị sau một thời gian dài chiến đấu trong mớ bòng bong "việc nước - việc nhà”, việc nào cũng dở dang, gia đình luôn bất hòa vì người chồng không thể hỗ trợ.

Chị giải thích lý do ly dị: "Tôi không muốn là hình ảnh bệ rạc suốt đời trong mắt các con, là một phụ nữ yếu kém vì không đủ thời gian dành cho công việc và gia đình". Chị quyết định sống riêng với các con, tập trung cho công việc có thu nhập cao, và giải quyết việc nhà bằng cách thuê dịch vụ. Còn quan hệ với các con?

Chị chia sẻ nên xem các con như những người bạn đáng tin cậy, thấu hiểu và thông cảm hơn là suốt ngày ngồi ở nhà để nấu một bữa ăn ngon mà không hiểu gì về các vấn đề con cái gặp phải trong cuộc sống.

Chị tâm sự: "Từ khi tôi thành đạt nhiều hơn ở công ty, đi xem những bộ phim được giải Oscar, mua hoa về cắm trong nhà và tranh luận các vấn đề chính trị với các con, tôi thấy chúng gần gũi, kính trọng mẹ hơn trước và tôi cảm nhận được sự hạnh phúc".

Có bao nhiêu người phụ nữ nhận thức được rằng một bữa cơm gia đình đầm ấm có thể đến từ những giá trị tinh thần chứ không chỉ phụ thuộc vào tài "cơm dẻo, canh ngọt" của họ để không phải cố đến sức cùng lực kiệt và nhầm lẫn mục đích trong cuộc kiếm tìm hạnh phúc? Có bao nhiêu phụ nữ đang hạnh phúc trong bếp nhà lại bỏ sự ấm áp để tìm kiếm những hư danh?

Viết đến đây tôi cứ tự hỏi có bao nhiêu phụ nữ đã không đến được diễn đàn này vì họ đang hạnh phúc đúng như họ muốn lựa chọn. Hạnh phúc của họ có đáng để quan tâm không, có được xã hội cổ vũ không? Có chứ, vì trước khi là phụ nữ, họ còn được bảo vệ bằng quyền con người, quyền được sống hạnh phúc theo sự lựa chọn của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hạnh phúc theo lựa chọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO