Gieo mầm yêu thương

KHẢI LY| 09/05/2015 06:20

Những ồn ào trong dư luận sau cảnh chen lấn leo hàng rào và quấy nhiễu thiếu nữ tại công viên nước Hồ Tây, Hà Nội làm dư luận bàng hoàng. Google ghi nhận hàng triệu lượt tìm kiếm thông tin này.

Gieo mầm yêu thương

Những ồn ào trong dư luận sau cảnh chen lấn leo hàng rào và quấy nhiễu thiếu nữ tại công viên nước Hồ Tây, Hà Nội làm dư luận bàng hoàng. Google ghi nhận hàng triệu lượt tìm kiếm thông tin này.

Đọc E-paper

Trong dòng thông tin hỗn loạn đó, tôi cố gắng nhận diện những gương mặt trai trẻ đang vây quanh cô gái khổ sở vì gặp sự cố với bộ bikini tại hồ bơi trong công viên. Và bỗng nhiên thốt ra câu hỏi: Đằng sau những gương mặt vô cảm này là những bà mẹ nào?

Ông bà ta từng nói "Con hư tại mẹ”, vậy người mẹ nào đã tạo ra tính cách người con trai có thể thản nhiên nhìn cái ác diễn ra trước mắt, hoặc tích cực tham gia vào cái ác hay sự vô cảm như thế?

Tôi không muốn nghĩ đến những vụ án mang tính cá biệt, mà chỉ nhìn vào những hiện tượng không vui trong xã hội. Lục lọi trong ký ức, bỗng hiện lên cảnh một chiếc xe máy đang phóng vun vút vượt qua mặt mình, người phụ nữ vừa lái xe, vừa vô tư khạc nhổ, và phóng luôn qua ngã tư khi đèn đỏ đã bật sáng, bất chấp nguy hiểm.

Cảm giác kinh khủng đọng lại là nhiều người nhìn thấy người phụ nữ đang chở sau lưng một đứa bé trai khoảng 10 tuổi. Dĩ nhiên bé trai có thể thấy hết, cảnh khạc nhổ bừa bãi trên đường và cảnh mẹ mình "dũng mãnh" vượt đèn đỏ. Rất nhiều lần hình ảnh người mẹ đó xuất hiện trở lại trong ký ức, với nỗi lo về tính cách đứa con trai chị ấy chịu trách nhiệm giáo dục.

>>Một câu chuyện về lòng yêu thương

Và ở một lớp luyện "gà nòi" thi vào trường chuyên bậc trung học cơ sở, trong cái bóng tối nhá nhem lúc hoàng hôn buông xuống, những đứa trẻ mệt mỏi túa ra từ lớp luyện thi. Nhưng đó đây vẫn thấy những phụ huynh lục tập vở của con để xem điểm, rồi chẳng ngần ngại hỏi ngay xem những đứa bạn của con được mấy điểm, không giấu giếm sự cay cú khi thấy điểm số của con mình kém bạn.

Mỗi ngày một chút, đứa con bị cuốn vào vòng quay của cuộc chơi người lớn, với mục tiêu phải vượt qua đứa bạn bên cạnh bằng mọi giá, kể cả sự chê bai, ganh tỵ một đứa trẻ non nớt cũng cần phải học!

Có thật là con hư chỉ tại mẹ? Tôi cứ nghĩ đơn giản thế này, đứa con trai có thói quen hôn tạm biệt mẹ rồi mới đi học liệu có thể tàn nhẫn cùng với đám bạn trai công khai bắt nạt một cô gái yếu đuối, cô độc dưới hồ bơi?

Tình yêu thương nó nhận được từ người phụ nữ đầu tiên trong đời là mẹ liệu có tác động gì đến tính cách và đạo đức ứng xử của nó? Chắc chắn có. Những đứa con trai học được nhiều điều từ người mẹ, mà điều quan trọng nhất là bản chất nhân văn trong mọi ứng xử.

Liệu có quá đáng không khi chúng ta quy kết đám trai trẻ trong Công viên nước Hồ Tây có những ứng xử thiếu nhân tính là do chúng không nhận được sự giáo dục chu đáo của những bà mẹ, để đến lòng yêu thương đồng loại mà chúng cũng không học nổi khi đã thành người?

>>Khơi được chữ tình sẽ nhận yêu thương

Có bao nhiêu người đàn ông biết ứng xử lịch sự, hay biết trân trọng phụ nữ từ một cử chỉ chăm sóc nhỏ nhặt? Lịch sự trở thành ứng xử tự nhiên, bài bản và nguyên tắc, nhưng hầu như rất ít thanh niên học được, mà phải qua trường đời, tùy môi trường sống, làm việc mới học được ít nhiều.

Đó là sự thật khi mỗi ngày chúng ta quan sát cuộc sống. Bao nhiêu người phụ nữ đã bị đẩy ra khỏi ngôi nhà nông thôn, để lại những đứa con, lao vào cuộc mưu sinh nơi phố chợ?

Bao nhiêu đứa trẻ vất vưởng trong các khu nhà trọ tồi tàn, chịu đựng cuộc sống thiếu thốn từ sân chơi đến môi trường giáo dục có chuẩn mực? Trong nhiều ngôi nhà sung túc, khang trang nhưng tính nhân bản lại được coi như kỹ năng sống chứ không phải nền tảng văn hóa.

Nhiều bà mẹ chăm chỉ đưa con đến các lớp học kỹ năng, từ khiêu vũ, đàn piano đến vẽ tranh để trở thành người phong nhã, có học thức, nhưng quên dạy con nhường đường, nhường chỗ cho bạn gái, nhặt giúp cuốn vở bạn đánh rơi thì làm sao những mầm xanh của sự quan tâm, chia sẻ và lòng yêu thương lớn lên xanh tốt?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gieo mầm yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO