Đừng lấy hy sinh làm tiêu chí hạnh phúc

KHẢI LY| 27/09/2014 06:36

Có hôm, đi ngang qua một quán bún, tôi thấy một gia đình nho nhỏ ba người đi xe máy đến dừng trước cửa quán.

Đừng lấy hy sinh làm tiêu chí hạnh phúc

Có hôm, đi ngang qua một quán bún, tôi thấy một gia đình nho nhỏ ba người đi xe máy đến dừng trước cửa quán.

Đọc E-paper

Ông bố trẻ treo cái mũ lên xe, rồi lẳng lặng đi vào ngồi phịch xuống ghế. Bà mẹ còn lúng túng với đủ thứ phụ kiện như mũ bảo hiểm, chân váy che nắng, khẩu trang, nên chưa thể bế con xuống để vào quán!

Bế được con xuống rồi, bà mẹ trẻ còn phải mở cốp xe cất cái này cái kia. Làm xong hết mọi thứ, hai mẹ con vào ngồi xuống ghế thì nghe ông bố cằn nhằn: "Hai mẹ con lề mề quá!".

Người phụ nữ trẻ im lặng, rồi lấy đũa muỗng chuẩn bị đút cho con ăn. Chỉ là một buổi sáng như bao buổi sáng bình thường khác thôi, có gì phải lăn tăn cơ chứ!

Có một phụ nữ tâm sự, gia đình sếp của cô ấy đi chơi chung với cơ quan làm cho nhân viên một phen kinh ngạc. Sếp phải bận rộn đút cơm cho con ăn, còn vợ sếp váy áo chỉnh tề ngồi bàn chuyện chính sách kinh tế vĩ mô với cánh đàn ông!

Những phụ nữ khác đều nhìn vợ sếp với ánh mắt chê bai, không thể hiểu được một khía cạnh mới của sếp, một người đàn ông dám đút cơm cho con ăn trước mặt đồng nghiệp.

Dường như có một "mật định", hễ ra ngoài đường, người đàn ông vẫn là "mặt tiền" lúc nào cũng phải chỉn chu, đĩnh đạc, nếu vợ của họ cũng vậy thì tốt, lỡ có vất vả vì chăm sóc con cái thì người xung quanh đều coi là chuyện bình thường, thậm chí còn khen nhà ấy may mắn có vợ đảm.

Người phụ nữ phải nhẫn nhịn che giấu những điều không vừa ý trong cuộc sống bởi sự ràng buộc của câu châm ngôn "xấu chàng hổ ai". Những cuộc ly hôn đang ngày càng tăng được quy kết vì "đức hy sinh, nhẫn nhịn" của phụ nữ ngày càng mỏng.

Và cả xã hội lại quay ra tìm lời giải cho thực trạng này. Đa số dư luận chĩa mũi dùi vào người phụ nữ ly hôn, rằng họ đã quá ích kỷ khi thẳng thừng từ chối hôn nhân không hạnh phúc.

Nhưng chẳng ai chỉ sống vì những lời khen ngợi, dù rất cố gắng để không bị chê bai, thị phi. Đó đây những phụ nữ đã cất lên tiếng nói phản kháng dù còn yếu ớt. Nhiêu phụ nữ đang quyết liệt giữa hai ngả đường phấn đấu tìm hạnh phúc cho chính bản thân.

Đã có những người từ thực tế vất vả đã cực đoan đến mức nói rằng, "muốn hạnh phúc thì đừng làm một người phụ nữ đảm đang". Phụ nữ đảm đang, hy sinh, kiên nhẫn, những đức tính quý giá vô cùng của người phụ nữ Việt đang đứng bên bờ phá sản trong quá trình hội nhập văn hóa toàn cầu.

Khi phụ nữ cảm thấy không hạnh phúc, đã không phân định sự mất cân bằng giữa cống hiến cho gia đình và chăm sóc bản thân, để cuối cùng lẫn lộn giữa sự hy sinh và chia sẻ, rồi đổ hết lỗi lên người đàn ông trong gia đình.

Nhớ mấy năm trước, ông Nguyễn Bá Thanh, thời còn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, đã đích thân gặp gỡ, nói chuyện với những ông chồng vũ phu ở tổ dân phố về tội đánh vợ.

Thế nhưng sau khi quyết liệt răn đe bằng nhiều biện pháp với phái mạnh, ông cũng không quên nhắn nhủ chị em phải cố gắng "đứng thẳng" lên trong chính cuộc sống của gia đình, cố gắng thoát ra khỏi sự phụ thuộc vật chất và tinh thần, nên độc lập hơn trong cuộc sống cá nhân để mưu cầu hạnh phúc.

Lý thuyết đó được các hội phụ nữ địa phương triển khai thành chương trình vay vốn xóa đói giảm nghèo để người phụ nữ có điều kiện ra khỏi căn bếp, có cơ hội tự quyết định cuộc sống của mình.

Phụ nữ Việt do bị ràng buộc "Tam tòng tứ đức" nên chưa dám nghĩ đến một gia đình hạnh phúc khi người phụ nữ "ngang hàng" với đàn ông. Một xã hội văn minh không nên được xây dựng trên sự hy sinh của bất kỳ ai, huống gì là sự hy sinh của một người phụ nữ.

Người phương Tây cho rằng đừng tạo áp lực cho người bạn đời bởi sự hy sinh của bạn, và cũng đừng khiến ai phải vì mình mà hy sinh. Yêu thương nên là điều nhẹ nhõm nhất trong đời, đừng đặt vào bài tính khổng lồ giữa cho và nhận để đến mức hàng triệu lượt phụ nữ phải lấy hy sinh làm một tiêu chí hạnh phúc trong đời.

>Cho đi thật sự mang lại hạnh phúc
>Cách tôi đi tìm hạnh phúc
>
Hạnh phúc là hành trình
>Hạnh phúc theo lựa chọn
>
Hạnh phúc ở đâu?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng lấy hy sinh làm tiêu chí hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO