Du lịch Trung Quốc: Đi một ngày đàng...

KHẢI LY| 16/01/2016 06:40

Không phải vì ra vào khách sạn 5 sao ở các thành phố lớn của Trung Quốc mà đặc điểm văn hóa Trung Hoa nhòe mờ.

Du lịch Trung Quốc: Đi một ngày đàng...

Tôi đi du lịch Trung Quốc, nhiều bạn bè hỏi kinh nghiệm du lịch bụi. Tôi hơi bối rối vì đâu có đi bụi, nghĩa là ít la cà thức ăn đường phố, ít đến chỗ du khách tụ tập đông người, có dính chút bụi nào đâu! Nhưng không phải vì ra vào khách sạn 5 sao ở các thành phố lớn của Trung Quốc mà đặc điểm văn hóa Trung Hoa nhòe mờ. Cũng muôn vàn điều thú vị, dở tốt, dở xấu và rất Trung Hoa.

Đọc E-paper

Cả thế giới kêu ca người Trung Quốc nói quá to nơi công cộng, cứ như bắt lỗi văn hóa. Tôi không phải nhà ngữ âm nên không thể bênh vực tại sao ngôn ngữ ấy khi phát âm phải rất to, rất rõ ràng. Và tôi cũng bao lần điếc tai khi ngồi trên xe, phía trên là lái xe, phía sau lưng là một cô thư ký. Họ nói suốt đoạn đường 70km, tôi tưởng họ nói với nhau, vì khoảng cách nên phải nói như gào, nhưng hóa ra họ nói chuyện điện thoại.

Sau chuyến đi đành lý giải thế này: người Trung Quốc không hề biết cả thế giới kêu ca họ nói to. Họ nghĩ họ đang nói rất bình thường. Cô thư ký nói tiếng Trung rất to, thế nhưng khi chuyển sang tiếng Anh, cô bỗng nhỏ nhẹ hẳn.

Và đất nước này rộng mênh mông, dân số cũng chiếm một phần năm thế giới, nên hẳn nhiên họ nghĩ họ chính là thế giới, không quan tâm đến học ngoại ngữ khác, không mấy ai biết thế giới đang nghĩ gì về dân tộc họ. Hỏi mấy cô sinh viên về Facebook, các cô trố mắt hỏi lại, đó là mạng gì?

Du lịch Trung Quốc cũng phát triển nên khách sạn 4, 5 sao rất nhiều và cũng rất thú vị. Bây giờ có ai hỏi thì tôi khuyên nếu bạn có tiền, bạn nên vào hẳn khách sạn 5 sao mà ở. Trong một khách sạn 4 sao, đang ăn sáng, bạn có thể giật nảy mình vì cô phục vụ đi tới, thả nắm muỗng đũa cái xoảng vào ống inox trước mặt bạn, giống “một quán phở bình dân” Sài Gòn.

Ở thành phố lớn nhất nhì Trung Quốc, nhân viên lễ tân khách sạn 4 sao biết vỏn vẹn dăm chục câu tiếng Anh, nói ngoài đề “check-in, check-out” chút là chịu. Khi khách yêu cầu gọi giúp taxi, các cô lắc đầu quầy quậy, chỉ mông lung ra đường.

Nhân viên khách sạn 5 sao thì nói tiếng Anh như bị đau răng, nhưng phụ thêm “Google translation” cũng có thể nhờ các cô chỉ cho vài địa điểm nổi tiếng đặng tham quan tự do. Ít nhất lễ tân khách sạn 5 sao cũng giúp gọi taxi, tránh cho khách chạy ra giữa đường nườm nượp ô tô chạy 70 - 80 km/h để vẫy xe.

Nói chuyện với một nữ sinh viên học tiếng Anh tại trường quốc tế mới biết cấp học phổ thông Trung Quốc (các thành phố lớn) không có môn ngoại ngữ. Chỉ đến khi vào hẳn khoa Tiếng Anh, cô gái mới tiếp cận ngoại ngữ này.

Hẳn tư duy của họ, tiếng Trung là nhất, cả thế giới muốn làm ăn với họ thì phải học tiếng Trung, còn người Trung Quốc làm ăn, nói chuyện với nhau cũng mệt rồi, cần gì ngoại ngữ.

Ấy thế mới có cảnh thú vị tất cả lái xe taxi chúng tôi gặp, cả người phụ nữ ngồi bán tour du ngoạn sông Hoàng Phố, Thượng Hải đều không biết một chữ tiếng Anh. Và họ đưa cho chúng tôi một tờ quảng cáo du lịch đặc chữ Trung. Chắc lại ngầm ý, chúng tôi phục vụ hơn tỷ khách nội địa đã đủ ăn rồi (!?)

Thỉnh thoảng đến một địa điểm du lịch nổi tiếng, như Tây Hồ, một di sản thiên nhiên thế giới được Unesco công nhận và bảo vệ, mới thấy cái sự đông dân ấy nó... vĩ đại đến đâu. Người ta nói đông như kiến, ấy là cảnh tôi đã thấy ở đó.

Phục vụ một thị trường như vậy, đúng là họ chẳng cần nhọc công học ngoại ngữ làm gì, cái tư duy người nước lớn nó thế, thôi đành coi cái sự vất vả “mù tiếng Trung” của du khách nước ngoài cũng là sự trải nghiệm văn hóa ở Trung Quốc.

Cả thế giới thèm cái thị trường một tỷ sáu người, thì đành học tiếng Trung vậy.

Và bỗng nhớ quê nhà. Chúng ta vật vã làm ăn, học ngoại ngữ đón người tứ phương, lo sợ đủ thứ. Chợt thấy thương, thương lắm!

>Văn minh

>Thương hiệu thành phố Đà Nẵng

>Nhìn người Trung Quốc ăn táo cả vỏ

>Tận hưởng nụ cười Thái Lan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch Trung Quốc: Đi một ngày đàng...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO