Doanh nhân phải vào Facebook

HỒNG BÍCH| 27/09/2013 04:36

Thật bất ngờ một hôm bỗng gặp chị, tươi rói và khỏe mạnh, rong ruổi với bạn bè doanh nhân trong chuyến đi làm từ thiện khắp các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Doanh nhân phải vào Facebook

Thật bất ngờ một hôm bỗng gặp chị, tươi rói và khỏe mạnh, rong ruổi với bạn bè doanh nhân trong chuyến đi làm từ thiện khắp các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Đọc E-paper

Rồi lại gặp nhau lúc chị đang bàn bạc sôi nổi với những sinh viên về đề án kinh doanh trong phạm vi hoạt động của Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can.

Rồi chị giới thiệu những ngôi biệt thự xinh đẹp trong rừng thuộc khu nghỉ mát cao nguyên do chị đầu tư mấy năm nay, thu hút sự yêu thích của khách du lịch. Những cuộc gặp gỡ tâm tình ấy diễn ra ở đâu? Xin thổ lộ bí mật của nữ doanh nhân bận rộn này. Gặp chị trên Facebook, qua những hình ảnh, bài viết chị cập nhật hằng ngày.

Không thể phủ nhận mạng xã hội đang trở thành một phần cuộc sống thật. Người ta vào đó yêu thương, tìm bạn bè đồng cảm, phát triển công việc kinh doanh, khởi nghiệp, và gặt hái trở lại những gì thể hiện, trên mạng trong đời thực, cả cảm xúc, cả tiền bạc.

Nữ doanh nhân kia đã lớn tuổi, mà hằng ngày vẫn cập nhật đời sống cá nhân vui buồn, những gì chị đúc kết, day dứt từ thương trường, và kể đã nhiều lần chị tìm kiếm được những đối tác thích hợp qua Facebook.

Chị nhận xét, nếu với cách làm truyền thống của dịch vụ du lịch, chị phải chờ đối tác thu xếp thời gian những chuyến Famtrip (tham quan thực tế của những người kinh doanh lữ hành), rồi làm quen xây đắp tình cảm, thảo luận kinh doanh , điều kiện hợp tác, có khi phải mất đến một hai năm mới đạt kết quả mong muốn.

Với mạng xã hội, chị có thể lựa chọn ngay những doanh nhân cùng ngành có thể trở thành đối tác, tìm hiểu khả năng, sở thích cá nhân và nhanh chóng tiếp cận trước, gặp gỡ giao lưu thực tế khi có dịp thích hợp. Những gì gặt hái từ đây đã thuyết phục chị hoàn toàn.

Chị tâm sự "Nếu như một ngày Facebook biến mất, như chuyện đã từng xảy ra với mạng xã hội của Yahoo thì rất buồn và thiệt hại!". Nữ doanh nhân này nhận xét rất đúng, bởi thế hệ trẻ tuổi, những doanh nhân đàn em thời @ đã tận dụng ưu thế hiện đại của kỹ thuật số, trở thành những người kinh doanh qua mạng rất thành công.

Một doanh nhân đang quản lý 300 nhân viên cũng chia sẻ kinh nghiệm Facebook của anh. Với đặc điểm nhân viên có trình độ, nên doanh nhân này đã lập trang Facebook, và kết bạn với các nhân viên của mình.

Quan hệ giữa sếp và nhân viên cải thiện rõ rệt từ những dòng "trạng thái" hằng ngày, từ tâm sự của nhân viên, và những kiến nghị cải cách cũng nhanh chóng đến tai sếp bằng nhiều hình thức. Những khó khăn của công ty cũng được truyền tải thật nhẹ nhàng, dễ tiếp nhận.

Từ đó, đội ngũ công ty thật vui, gần gũi, hiểu biết và đặc biệt thông cảm mà trước giờ không dễ xây đắp. Từ "online" đến "offline", tình đoàn kết gắn bó trong công ty càng thắt chặt, văn hóa công ty có bản sắc rõ ràng hơn nhờ ý kiến đóng góp của cộng đồng thành viên.

Có những khúc mắc bao cuộc họp trao đổi trực tiếp không giải quyết được, mà chỉ vài hàng tâm sự tình cảm của sếp, mọi việc bỗng hanh thông.

Doanh nhân khác nữa kể về sự trải nghiệm của anh trên Facebook cũng rất thú vị khi kết bạn với những người cùng sở thích chia sẻ kinh nghiệm lập trang trại, trồng phong lan hay kinh nghiệm lái xe trên những cung đường mới. Một cơn bão tràn qua miền Trung, trên trang cá nhân của các doanh nhân vùng bão xuất hiện đầy những lời thăm hỏi, động viên chống bão đến từ bạn bè cả nước.

Thật là ấm lòng! Viết một lời chia sẻ thường dễ làm hơn gọi một cuộc điện thoại trực tiếp. Vì vậy, độ lan tỏa và sức hấp dẫn của nó lớn hơn nhiều so với những cách thông tin liên lạc truyền thống. Mạng xã hội thật sự đem lại đời sống tinh thần phong phú cho những ai biết "sống" với nó.

Vấn đề là điều tiết để đừng "mắc kẹt" trên mạng với những vấn đề phức tạp giống như trong đời sống bình thường. Mạng ảo có vấn đề của nó. Ông bà đã bảo "Bút sa gà chết", một lời nói ra có thể khỏa lấp, bay vào trong gió, nhưng một câu đã "hạ phím" thì rất cần thận trọng!

Sự thận trọng phải cân nhắc đến từ hợp tác làm ăn, bởi không thiếu gì những người rắp tâm lừa gạt đã dày công dựng lý lịch, hình ảnh thật đẹp trên mạng xã hội, để chờ con mồi sập bẫy.

Nhưng không thể vì sợ hãi, e ngại mà doanh nhân bỏ qua một kênh làm ăn, giao tiếp, cảm nhận sự biến động của xã hội một cách trực tiếp mà gần một nửa đối tác, khách hàng của mình đang sử dụng. Những cơ hội mới mẻ đang đến từ kênh này, đó là trào lưu không gì cưỡng nổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân phải vào Facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO