Để vẹn nguyên niềm tự hào "thành phố đáng sống"

BÍCH HỒNG| 26/03/2017 06:53

Tuần qua, Đà Nẵng đón một tin vui: là thành phố 4 năm liền đứng đầu Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện hằng năm.

Để vẹn nguyên niềm tự hào

Tuần qua, Đà Nẵng đón một tin vui: là thành phố 4 năm liền đứng đầu Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện hằng năm.

Đọc E-paper

Một trong những tiêu chí xếp hạng chính là doanh nghiệp đánh giá năng lực của chính quyền, doanh nghiệp làm ăn tốt nhờ được chính quyền tạo điều kiện thuận lợi.

Nhưng cùng lúc này Đà Nẵng xảy ra vụ việc cơ quan Đảng bộ Thành ủy trả lại chiếc xe là món quà của doanh nghiệp tặng. Ai cũng hiểu việc biếu tặng này thể hiện mối quan hệ giữa "quan chức - chính quyền - doanh nghiệp" và cho đến nay, dù chiếc xe đã được đem trả nhưng vẫn còn đó những băn khoăn của người dân về việc các doanh nghiệp đến làm ăn nói là muốn đóng góp cho Thành phố, nhưng lại biến sự đóng góp đó thành những chiếc xe sang để lãnh đạo Thành phố sử dụng, không nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.

Tôi nhớ, tại Đà Nẵng đã có những cách làm khác để tận dụng năng lực doanh nghiệp muốn đóng góp cho Thành phố. Thời cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh là thời điểm Đà Nẵng thu hút đầu tư rất mạnh do quá trình dài xây dựng cơ sở hạ tầng thành công. Rất nhiều doanh nghiệp muốn đóng góp vật chất cho thành phố nơi họ đến làm ăn cũng gửi gắm mong muốn được chính quyền hỗ trợ trong quá trình đầu tư dự án.

Thời đó Đà Nẵng đưa ra 2 chương trình thu hút sự góp công, góp của từ doanh nghiệp của người Đà Nẵng cũng như các nhà đầu tư từ nơi khác đến rất công khai, minh bạch và được lòng người.

Đà Nẵng cần một bệnh viện hiện đại chuyên chữa bệnh ung thư nhưng Trung ương không phân bố ngân sách cho dự án này. Chính ông Nguyễn Bá Thanh đã kêu gọi doanh nghiệp đóng góp tiền xây dựng và hoàn thành bệnh viện này cách đây 4 năm. Có doanh nghiệp góp vài trăm triệu đồng, có đơn vị góp vài tỷ đồng.

Và điều bất ngờ là bệnh viện vô cùng hiện đại, cơ sở vật chất tối tân, xứng đáng với sự phát triển cơ sở hạ tầng chung của một thành phố đang đi lên.

>>Để trở thành thành phố đáng sống

Chương trình thứ 2 do doanh nghiệp đóng góp từ năm 2011 đến năm ngoái, dưới danh nghĩa những nhà tài trợ, là Lễ hội pháo hoa. Từ nguồn kinh phí này, Đà Nẵng xây dựng được một sản phẩm văn hóa du lịch cũng rất sang trọng, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế du lịch của Thành phố, cũng như làm phong phú đời sống của người dân.

Chính vì thế, Đà Nẵng phát triển dựa trên nền tảng văn hóa và nhân văn, đạt được nhiều kết quả với đánh giá "Thành phố đáng sống". Đó cũng là nền tảng tinh thần cải cách hành chính để phục vụ hoạt động kinh tế, hỗ trợ để doanh nghiệp làm ăn hiệu quả trên địa bàn.

Nếu nhìn lại quá khứ như vậy, sẽ thấy việc doanh nghiệp tặng xe cho lãnh đạo Thành phố sử dụng không hợp với tinh thần của một thành phố vốn là điểm sáng của sự phát triển dựa trên tính cạnh tranh và minh bạch dẫn đầu cả nước, nỗi lo lắng của dư luận là sự cảnh báo đúng.

Khách du lịch vẫn rất ngạc nhiên khi họ nhìn thấy niềm tự hào thông qua những câu chuyện kể về thành phố Đà Nẵng từ những người lái xe taxi hay đạp xích lô. Niềm tự hào của người nghèo ở vùng đất này là vô giá bởi thốt ra từ đáy lòng và là niềm tin thật sự.

Người dân bây giờ không ngây thơ, họ được tiếp cận thông tin từ cả thế giới, có thể truy bắt và tạo áp lực cho tội phạm bằng mạng xã hội, chính vì thế, sự công khai và minh bạch trong mọi hoạt động càng phải được làm tốt hơn nữa, kiềm chế lòng tham và những lỗi hệ thống tạo nên lỗ hổng cho tham nhũng ngầm nảy sinh thông qua những món quà trị giá lên đến hàng tỷ đồng.

Một người nghèo đạp xích lô dưới cái nắng cháy bỏng miền Trung chắc chắn không thể tiếp tục tươi cười thể hiện niềm vui sống và tự hào nếu như họ biết có những cuộc đổi chác quyền lực, những mối quan hệ không minh bạch làm cho thành phố của họ không thêm được điều gì tốt đẹp, trái lại chỉ làm rạn nứt cái nền tảng văn minh, tinh thần nhân văn trong đời sống xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để vẹn nguyên niềm tự hào "thành phố đáng sống"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO