Đạo âm dương trong kinh doanh

NGUYỄN VĨ KIỆN| 10/05/2013 01:01

Đạo âm dương khi căng khi chùng, vừa thuận vừa nghịch, bồi bổ và xúc tiến lẫn nhau. Vì vậy, hãy tuân theo quy luật cân bằng của âm dương để đạt được những thành công trong kinh doanh.

Đạo âm dương trong kinh doanh

Đạo âm dương khi căng khi chùng, vừa thuận vừa nghịch, bồi bổ và xúc tiến lẫn nhau. Vì vậy, hãy tuân theo quy luật cân bằng của âm dương để đạt được những thành công trong kinh doanh.

Âm - dương: Đối lập nhưng bổ sung cho nhau

Đạo âm dương chính là tuân theo quy luật cân bằng của âm dương. Như kim sinh thủy nhưng kim nhiều quá thì thủy đục; thủy sinh mộc nhưng thủy nhiều quá thì mộc trôi, ngập úng; mộc sinh hỏa nhưng mộc nhiều quá thì dập tắt hỏa; hỏa sinh thổ nhưng hỏa nhiều quá thì làm nóng đất; thổ sinh kim nhưng thổ nhiều quá thì vùi lấp kim.

Công ty sản xuất xe hơi General Motors (Mỹ) đã có thời đứng trước nguy cơ bị cạnh tranh gay gắt, bị thua thiệt liên miên, ngày càng đứng không vững. Cuối cùng vị chủ tịch mới của General Motors, ông Smith đã đi đến một quyết định táo bạo là sáp nhập với Công ty Toyota, gọi là “nhập vào giữa họ”. Với việc sản xuất ô tô ở California, thiết kế của Toyota, bán ra ở thị trường Mỹ, lợi ích chia đều.

Hẳn nhiên, Toyota thấy GM với tiếng tăm lừng lẫy, hết sức vui mừng sẵn sàng hợp tác.

Nhưng thời điểm đó, GM đã ngấm ngầm trù bị xây dựng công ty hạng nhẹ, chọn dùng thiết bị tự động hóa mới nhất chuyên sản xuất các loại xe du lịch có hình dáng bề ngoài gọn nhẹ và đẹp, lượng hao dầu ít, giá cả phải chăng.

Sau mấy năm, GM cuối cùng đã đứng vững trong thị trường xe hơi Mỹ. Đây chính là lấy nhu mà thắng cương.

Hay như Công ty Johnson, khi mới sáng lập chưa lâu, vì chưa đủ lông cánh, thế cô lực mỏng, không có cách nào chạy đua với Công ty Fray được, mới nghĩ kế “mượn tên kinh tiêu”.

Johnson quảng cáo sản phẩm của mình như sau: “Sau khi bạn dùng đồ mỹ phẩm, sản phẩm của Fray, lại bôi thêm một lần kem bột Johnson, sẽ nhận được hiệu quả không ngờ”.

Đó là thị trường Mỹ. Còn tại thị trường Việt Nam cũng có những ví dụ tương tự.

Nước xả vải Comfort kết hợp với gã khổng lồ bột giặt OMO khuyến khích người tiêu dùng sử dụng bột giặt cùng với nước xả vải đem lại hiệu quả “thơm ngất ngây”, hay mua bột giặt OMO được tặng nước xả vải Comfort.

Đạo âm dương kỳ thực chính là lợi dụng chính diện và phản diện của sự vật để giải quyết vấn đề một cách khéo léo. Liên quan đến vấn đề này là câu chuyện của hãng sản xuất máy bay Boeing.

Một chiếc máy bay gặp nạn, toàn bộ hành khách đều an toàn, chỉ có một nữ tiếp viên bị nạn. Khách hàng rất lo lắng, thế nhưng Boeing đã rất khôn ngoan khi đưa tin rầm rộ trên báo chí rằng, dù đã bay hơn 20 năm, dù đã cất cánh và hạ cánh hơn vạn lần, vượt khá xa hệ số bảo hiểm, mà lại có thể khiến cho hành khách không bị thương vong, có thể thấy chất lượng sản phẩm của công ty rất cao.

Điều này gây ra hiệu ứng lan tỏa rất nhanh, làm cho lượng tiêu thụ máy bay của công ty này đã tăng lên theo đường thẳng. Đó là nhờ họ đã nắm chắc thời cơ có lợi, mượn đề tài để phát huy, dùng chính diện để tuyên truyền làm cho hiệu ứng âm do sự cố tạo nên chuyển hóa thành hiệu ứng dương, biến việc xấu thành việc tốt. Đây chính là cách chuyển hóa âm dương.

Đạo âm dương còn là biết dùng âm chế dương, hay nói rõ hơn là muốn có cái lợi lớn, trước tiên phải chịu thiệt thòi nhỏ, còn gọi là “thả con săn sắt, bắt con cá sộp”. Muốn câu được cá lớn, phải chuẩn bị mồi ngon.

Ở thời điểm công ty điện máy Thiên Hòa có chương trình đại hạ giá các mặt hàng của mình, trước cửa siêu thị này trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.HCM), mặc dù 8g mới mở cửa nhưng hơn 7 giờ đã có hàng trăm người đứng đợi.

Âm - dương ở trong nhau

Chúng ta đều biết trong kinh doanh, khó khăn nhất vẫn là tiêu thụ. Trong giai đoạn sản xuất chế tạo, dễ dàng có phát hiện mới hoặc phát minh, nhưng về tiêu thụ, lại khó có sách lược hay đặc biệt xuất hiện.

Vì vậy, trong thế giới tiêu thụ, điều quan trọng nhất vẫn là sự phục vụ, hay là sự thành tâm thành ý của hai bên.

Thông qua sự phục vụ, khách hàng cảm thấy hài lòng, cảm nhận được lòng thành của bạn, từ đó họ bị thuyết phục, thì dù cho đôi khi bạn có chỗ nào đó không chu đáo, cũng có thể được khách hàng lượng thứ.

Phục vụ chính là âm, tiêu thụ chính là dương. Ta có thể xem tiêu thụ và phục vụ là thống nhất, cũng như âm dương là hai thể thống nhất không tách rời lẫn nhau.

Tiêu thụ và phục vụ phải luôn hỗ trợ lẫn nhau. Chỉ tiêu thụ, coi nhẹ phục vụ thì chắc chắn là hủy diệt tiêu thụ. Phải làm tốt khâu phục vụ mới đảm bảo tiêu thụ tốt.

Phục vụ tốt là có thể bày tỏ tấm lòng chân thành của người kinh doanh với người tiêu dùng. Do cách phục vụ vì khách hàng, xem phục vụ là ưu tiên hàng đầu, mà có những thương hiệu rất thành công như Co.opmart với slogan "Bạn của mọi nhà”, hay Viettel  “Hãy nói theo cách của bạn”, Prudential  “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”. Đó là một cách làm slogan hướng tới khách hàng thành công, phục vụ thành công.

Hay như hãng bán đồ thức ăn nhanh nổi tiếng Mc Donald, bí quyết hàng đầu của chiến lược thương mại của họ chính là mỉm cười. Chúng ta hay thấy hình mặt cười trên những sản phẩm của họ.

Quy tắc cân bằng trong âm - dương

Chúng ta thường thấy hoàng đế tự xưng là “cô gia”, “quả nhân”. Đó là vì vị trí đến chỗ cao nhất sẽ rất cô độc. Mọi việc không nên đẩy đến chỗ cùng đường. Chính vì vậy, một công ty kinh doanh cần có sự san sẻ cho xã hội, đó chính là quy tắc cân bằng trong đạo âm dương.

Thông tin về việc hãng cafe Starbucks có tổng doanh thu lên tới 3 tỷ bảng (4,8 tỷ USD) kể từ khi đặt chân đến thị trường Anh năm 1998 nhưng chỉ nộp thuế vỏn vẹn có 8,5 triệu bảng (13,6 triệu USD) đã vấp phải sự phản đối của người dân. Và chính phủ đã tiến hành một cuộc điều tra.

Còn nhớ vào năm 2007, thời kỳ bùng nổ của bất động sản, có một dự án chỉ mới triển khai phần ép cọc thử là Khu căn hộ cao cấp The Vista (ở quận 2, TP.HCM), thế nhưng đã có hàng ngàn người xếp hàng để có được một suất mua. Hàng loạt dự án bất động sản khác cũng phát triển nóng.

Thế nhưng hiện nay thì sao? Là sự đóng băng của thị trường do phát triển quá nóng, kéo theo một loạt hệ lụy, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà cung cấp vật liệu xây dựng thép, xi măng... đều bị ảnh hưởng.

Nhưng đóng băng lâu quá thì băng cũng sẽ tan, theo quy luật cân bằng trong đạo âm dương. Vì vậy, bất động sản dĩ nhiên sẽ phục hồi dần dần, với sự ra tay hỗ trợ của Chính phủ, các ban ngành.

oOo

Điều người viết muốn gửi gắm từ những câu chuyện trên là những bài học qua lăng kính âm dương: Hãy tuân theo quy luật cân bằng của âm dương để đạt được những thành công trong cuộc sống nói chung, trong kinh doanh nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đạo âm dương trong kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO