Đà Nẵng: người đến người đi, phố ở lại

HỒNG BÍCH| 25/08/2018 03:00

Đà Nẵng vài năm trở lại đây rộn chuyện xây nhà cho người Hàn Quốc, Trung Quốc thuê để ở hoặc làm ăn lâu dài.

Đà Nẵng: người đến người đi, phố ở lại

Phần lớn hợp đồng thuê kéo dài từ một năm trở lên. Họ sống tập trung ở một khu vực, kéo theo đó là hàng loạt cửa hàng mọc lên.

Dù một dạo các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, không để tình trạng bảng hiệu bằng tiếng nước ngoài tràn lan, nhưng những bảng hiệu ấy vẫn cứ hiển hiện, tạo thành những con phố mang nét đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc, Trung Quốc.

Theo số liệu chỉ có tính tương đối của các hãng lữ hành, Đà Nẵng có khoảng 1.000 người Nhật, 3.000 người Hàn đến sống lâu dài để làm việc. Người Trung Quốc chắc chắn đông hơn để phục vụ hơn nửa triệu du khách mỗi năm.

Như một xu thế không thể đảo ngược, rồi đây những phố Hàn, phố Tàu sẽ mọc lên, sẽ tạo ra một bản sắc mới từ những bảng quảng cáo, những cửa hàng và du khách qua lại. Chỉ khác ở chỗ những phố Tàu mọc lên ở Thái Lan, Singapore hay châu Âu là để phục vụ du khách cả thế giới chứ không phải chỉ phục vụ người Trung Quốc. Và bỗng nhớ phố Tàu ở Bangkok bên Thái Lan hiện đã trở thành một địa chỉ văn hóa có nhiều người lui tới.

Đại lộ Yaowarat ban ngày dường như thuộc về các ông chủ ngân hàng người gốc Hoa giàu có. Mùa này, ban đêm thời tiết ở Thái Lan khá oi bức, trong phố Tàu lúc nào cũng thấy khói ngùn ngụt tỏa ra từ các hàng quán với nhiều món ăn của người Hoa nóng hổi và thấm đẫm dầu mỡ.

Chỉ trừ mùa chay tháng 9, còn thì không khí ở phố Tàu luôn nhộn nhịp với dòng người tấp nập vào ra để thưởng thức món ngon. Vịt quay Bắc Kinh ở Yaowarat to và đỏ rực, trông hấp dẫn hơn hẳn vịt quay Singapore và Malaysia.

Người Hoa chiếm 20% dân số Bangkok, và những khu phố cổ đầu tiên của Bangkok đều do lưu dân Quảng Đông, Triều Châu gầy dựng từ năm đầu tiên của thế kỷ XVIII. China Town bắt đầu từ một cái cổng sơn son thếp vàng. Ở đó có một ngôi chùa nhỏ thờ Quan Công mọc lên cạnh bùng binh đầu đại lộ Yaowarat, rồi tỏa ra khoảng sáu con đường sầm uất khác mà giá thuê mặt bằng thuộc loại cao nhất Bangkok.

Ban ngày China Town là các cửa hàng sang trọng, tiệm thuốc Bắc, ngân hàng và trung tâm thương mại, là một phần gương mặt của các thương gia Hoa kiều đang nắm giữ nền kinh tế Thái Lan. Ban đêm người Hoa nghèo bày ra đại lộ bàn ghế, xe đẩy tay, xe máy, ô tô cũ để tạo ra những bữa ăn rong tràn ngập nỗi lòng thương nhớ cố quận của người tha hương.

Những tấm biển đỏ rực tiếng Hoa, tiếng Thái, tiếng Anh xếp theo thứ tự lớn trước nhỏ sau minh họa cho những tấm ảnh chụp cả gia đình từ lúc còn trẻ cho đến nay đã ngoài thất tuần vẫn cứ đứng bên nhau với chiếc ô tô cũ nát, đêm đêm vợ chồng, con cái chia nhau bán những ly nước trái cây gia truyền cho khách trên vỉa hè.

Dù trong một cửa hàng bề thế hay trên một chiếc ô tô đồng nát dùng bán nước trái cây, du khách tha hồ chiêm ngưỡng bức ảnh gia đình như thể đó là niềm tự hào về truyền thống gắn kết. China Town ở đâu cũng thế, nó luôn hấp dẫn những bước chân du khách chiêm nghiệm, tìm kiếm bản sắc văn hóa độc đáo và sức sống mạnh mẽ khắp các phương trời xa lạ.

Hồi ức của tôi về những China Town khắp Đông Dương và châu Á mang nhiều thiện cảm. Ngày nay do vị trí có tiềm năng phát triển du lịch, những China Town đang manh nha mọc lên ở Đà Nẵng hay Nha Trang với màu sắc mới chỉ để phục vụ du khách đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Những cửa tiệm đóng cửa im ỉm chỉ mở ra trong chốc lát mỗi khi có đoàn xe du lịch đổ khách đến.

Những biển hiệu được viết bằng bốn thứ tiếng khiến du khách có cảm giác việc kinh doanh ở đây chỉ là "ăn xổi ở thì”, người bán là dân "ngụ cư”, người mua thì chỉ cốt mua được hàng chứ không hề có được chút cảm nhận về văn hóa của một con phố mở ra để phục vụ chính họ.

Điều này khiến tôi liên tưởng sau này khi thị trường dịch chuyển, giống như người Nga bắt đầu chán Nha Trang, người Hàn Quốc, Trung Quốc cũng sẽ ngán ngẩm Đà Nẵng, phải chăng lúc ấy những China Town "tạm bợ" hôm nay cũng sẽ tan rã, không để lại bất kỳ dấu tích riêng biệt nào như chúng từng tạo được ở nhiều thành phố lớn trên thế giới?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đà Nẵng: người đến người đi, phố ở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO