Cơm mẹ nấu

QUYỀN VĂN| 09/07/2016 01:58

Sắp tan sở, tôi nhận được tin nhắn của cô bạn thân mời dùng cơm chiều ở nhà hàng. Cứ tưởng bạn có chuyện gì vui nên "khao" mình một bữa, nhưng không, bạn bảo ăn cơm nhà hoài chán quá nên muốn "đổi gió”, ra ngoài ăn.

Cơm mẹ nấu

Sắp tan sở, tôi nhận được tin nhắn của cô bạn thân mời dùng cơm chiều ở nhà hàng. Cứ tưởng bạn có chuyện gì vui nên "khao" mình một bữa, nhưng không, bạn bảo ăn cơm nhà hoài chán quá nên muốn "đổi gió”, ra ngoài ăn. Chiều bạn, tôi gật đầu đồng ý, và đây cũng không phải lần đầu tôi được nghe lời than phiền "ăn cơm nhà hoài chán quá”.

Đọc E-paper

Bạn tôi vốn sinh ra, lớn lên, đi học và làm việc ở phố. Bạn sống cùng gia đình và được mẹ lo cho từng bữa ăn, điều khiến bọn ở quê lên phố như chúng tôi lấy làm "ghen tỵ”. Chúng tôi chân ướt chân ráo lên phố từ lúc mười tám tuổi với bao ngỡ ngàng. Từ đó đến nay là quãng thời gian dài tôi không được ở nhà với mẹ, không được ăn cơm mẹ nấu.

Những tháng đầu xa nhà, cuộc sống chưa ổn định, bữa cơm vì thế cũng không được đủ đầy. Một mình giữa phố thị, đều đặn ba bữa ăn sáng, trưa, chiều tôi đều chạy ù ra quán, khi cơm, lúc bún hoặc phở. Thời gian đầu tôi thấy thoải mái, ăn ngon miệng, phần vì được tự do, phần đồ ăn lạ miệng. Nhưng ăn mãi cũng ngán và tôi bắt đầu nhớ tới những bữa cơm mẹ nấu cùng với không khí gia đình đầm ấm, thân thương.

Bữa ăn nào của gia đình tôi cũng đầy ắp tiếng cười, khi thì ba chọc mẹ nhát như thỏ đế thuở ba đi theo tán tỉnh, lúc mẹ nhắc "chiến tích" làm rể của ba: cắt tiết gà mà gà vẫn chạy lông nhông. Nhỏ em thì tíu tít kể chuyện bạn bè, chuyện phát hiện cây mắc cỡ nở hoa, chạm tay vào là nó cúp lại.

Ăn cơm mẹ nấu dù trong người có mệt mỏi đến đâu cũng cố gắng ăn hết bát cơm, nếu không mẹ sẽ mắng, nhưng là mắng yêu vì lo lắng không biết con có bệnh hoạn gì không mà lại biếng ăn. Khi nhớ lại những khoảnh khắc bình yên ấy, lòng tôi không khỏi bâng khuâng và muốn chạy ngay về với gia đình để được ăn cơm mẹ nấu.

Cơm của mẹ gói ghém tình thương bao la, rau mẹ tự trồng lúc nào cũng xanh tươi, cá, thịt mẹ cũng mua của người quen, đảm bảo "sạch". Ăn cơm mẹ nấu, anh em tôi còn biết thêm nhiều kiến thức về dinh dưỡng, thực phẩm. Chẳng hạn như người ốm nên kiêng ăn món gì và nên bồi bổ bằng món gì. Mẹ tôi bảo, bữa cơm là dịp để gia đình quây quần cùng chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong ngày, nó góp phần giữ cho hạnh phúc gia đình luôn được bền vững.

Những lần về nhà hiếm hoi tôi cứ mong thời gian trôi thật chậm để được tận hưởng những bữa cơm mẹ nấu, nghe mẹ thủ thỉ bao điều. Có thể bây giờ cô bạn tôi chưa cảm nhận được sự thiêng liêng của bữa cơm gia đình, nhưng một ngày nào đó, khi phải sống xa gia đình hẳn bạn sẽ ngộ ra và biết trân quý những giây phút được quây quần bên mâm cơm gia đình.

>Cách thể hiện tình cảm với người thân

>Trò chơi hướng đạo cuộc đời

>Hương sen phố thị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơm mẹ nấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO