Cơ hội như mùa Xuân

NGUYỄN DANH LAM| 02/02/2014 07:23

Sinh viên mới ra trường, doanh nhân làm ăn, ngay cả nhà văn được đặt viết một kịch bản phim truyền hình..., cơ hội nhiều khi rơi xuống đầu như thể... người ta trúng số.

Cơ hội như mùa Xuân

Có một câu tôi được nghe khá nhiều trong thời đại ngày nay: “Phải biết nắm bắt cơ hội”.

Đọc E-paper

Sinh viên mới ra trường, doanh nhân làm ăn, ngay cả nhà văn được đặt viết một kịch bản phim truyền hình..., cơ hội nhiều khi rơi xuống đầu như thể... người ta trúng số. Từ đó, một hướng đi mới được mở ra. Một số vốn để phát triển. Hoặc chỉ đơn giản một mối quan hệ, để có... quý nhân phù trợ...

Một ngày đẹp trời, có người hỏi, trong cuộc đời, anh đã từng gặp một “cơ hội” nào chưa? Tôi ngẫm một lúc lâu, cái chữ cơ hội phổ dụng hôm nay, mình đã từng gặp nó bao giờ chưa nhỉ? Hình như chưa, tất cả cứ bình bình, nhạt nhạt, bao ước mơ còn vùi ngủ, bao lần muốn vượt lên, bật thoát, nhưng cũng chừng ấy bận không thành.

Nếu không nhớ lại được cơ hội của mình, anh hãy nhìn xung quanh, những người thân, ai đã từng gặt hái cơ hội? Tôi ngẫm về cha, cả cuộc đời hình như ông chưa bao giờ gặp được một cơ hội nào cả.

Bằng cớ là giờ đây, khi đã đi gần hết cuộc đời, cha tôi vẫn dường như đang chờ một cơ hội để... được thảnh thơi, nhưng ông vẫn phải tự làm việc, kiếm sống. Bên cạnh cha là mẹ, là anh em. À, thằng em thì có, khi tình cờ làm việc tại một công ty, nó được đi nước ngoài ba tháng để làm việc rồi... trở về.

Sau này, khi... nghỉ làm tại công ty ấy, nó tổng kết: Thôi thì đã một lần có cơ hội để đi nước ngoài. Trên passport của nó, loi lẻ một dấu mộc hiếm hoi cho đến ngày hết hạn.

Hình như cơ hội không phải là thứ dễ gặp. Vậy thì, anh đừng ngồi đó và mong cơ hội đến với mình, như thể há miệng chờ... cơ hội, hãy biết săn tìm nó.

Săn ở đâu? Chẳng lẽ muôn triệu người đều là những kẻ... làm biếng, thiếu thông minh, không chịu săn cơ hội, để cuộc sống trôi đi chẳng bao giờ có nổi một cú bật sáng, vượt thoát?

Cực đoan, ở phía ngược lại của những người “không biết tìm cơ hội” là những người... săn cơ hội rất giỏi. Và xã hội đã có một định danh riêng, chẳng biết tự bao giờ, cho “nhóm đối tượng” này và chẳng mấy tích cực - những kẻ cơ hội. Phải chăng, mình làm không được, thấy người ta thành công nên... hằn học thế?

Hình như với con mắt... chưa một lần được sáng ra bởi cơ hội, cái nhìn của tôi nó cứ lệch lạc thế nào. Hoặc cụp xuống phía ủ dột, đợi chờ. Hoặc liếc sang... hậm hực với những người thành đạt nhờ cơ hội. Song, liệu tôi có phải cực đoan?

Một trong những điều không ai không mong muốn: Cơ hội đến với tất cả mọi người. Không ai phải chờ đợi, không ai phải vất vả mỏi mòn, cũng chẳng ai phải săn lùng tranh thủ.

Không phải là một câu nói đầy công thức: Anh hãy chăm chỉ làm việc, cơ hội sẽ đến với anh. Và rồi bao người chăm chỉ tột cùng đến cả cuộc đời vẫn chẳng thấy cơ hội đâu cả. Cơ hội khi ấy sẽ chẳng phải là “có cơ thì mới được hội”. Nó phải trở thành cơ cấu, để mọi người đều có quyền được hội.

Khi ấy, chữ cơ hội sẽ trở nên nhẹ nhàng, tất yếu. Trẻ em có cơ hội học hành. Người lao động có cơ hội làm việc. Doanh nhân có cơ hội phát triển. Văn nghệ sĩ có cơ hội sáng tác, trình diễn...

Và hơn hết, tất cả mọi người khi cảm thấy chưa đồng ý với những gì mình đã làm được, họ đều có cơ hội để làm được nhiều, nhiều hơn thế nữa, không còn cái cảnh bấp bênh, có thể để mất cơ hội bất cứ lúc nào. Ở phía ngược lại, những kẻ cơ hội sẽ không còn có cơ hội để... cơ hội. Vì cơ hội đã bình đẳng với tất cả mọi người.

Cơ hội ấy như thể mùa Xuân, với những hạt mầm bao ngày ngủ yên trong đất, tất yếu phải có cơ hội để bật lên một phiến non tơ, đón ánh Mặt trời. Chẳng có hạt mầm nào phải gặp cơ hội mới được thành cây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội như mùa Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO