Chơi Tết với dưa "trừ a" và hoa mai giả

THANH MINH| 29/01/2017 06:58

Có đủ kiểu để chơi Tết. Trưng bày dưa hấu "trừ a", xài hoa giả cũng là kiểu chơi Tết.

Chơi Tết với dưa

Như thông lệ, ngày mùng 2 tết chúng tôi tập trung tại nhà một người bạn thời trung học. Chưa kịp chào hỏi, một đứa bé khoảng lên 10 hỏi tôi: "Nhà này có người học hạng A trừ (A-) hả ông?".  

Đọc E-paper

Vừa hỏi bé vừa chỉ quả dưa hấu to tướng trên bàn thờ có dán miếng giấy ghi -A. Tôi không biết phải trả lời như thế nào cho bé thì phát hiện thêm trái dưa hấu được gắn thêm trái xoài bằng băng keo trong suốt.

Đứa bạn cùng đi khều chân tôi, nói nhỏ: "Thông minh một chút đi. Đó là kiểu trưng bày mâm ngũ quả ngày Tết như cầu, dừa (vừa), đủ, xoài (xài)" đó!

Tôi chưa hình dung nổi kiểu trưng bày lạ lùng này, chỉ nghe người ta nói trong 3 ngày Tết, trên mâm ngũ quả của nhiều gia đình thêm cái liếp (líp) và cái baga xe đạp để "cầu vừa đủ xài líp baga".

Ai ngờ đâu trước mặt chúng tôi là trái dưa "trừ a" (chữ dưa trừ a là dư) có thêm trái xoài (xài) có nghĩa là "dư xài"!

Có lần tôi đến thăm người bạn không phải đại gia nhưng cũng thừa tiền chơi mai Tết, nhưng anh lại chọn cây mai giả. Tôi định "lên tiếng" nhưng nghĩ lại mỗi người mỗi thú chơi nên giữ im lặng mà trong lòng ấm ức. Vài năm sau, đến ngày cận Tết, tôi rong ruổi các chỗ bán hoa để chọn một cây mai tám cánh, mà theo người bán chắc chắn bông sẽ nở rộ vào tối 30 Tết.

Tôi hí hửng điện thoại cho bạn chơi mai giả Tết nhớ ghé nhà, cốt ý để khoe cây mai phát lộc. Ngờ đâu tối 30 tết, thay vì trổ hoa như lời hứa chắc như bắp của người bán, những búp trên cành từ từ rơi lả tả, kéo dài cho đến hết Tết. Năm ấy chuyện làm ăn của tôi "te tua".

Thật ra tôi không tin vào sự hên xui may rủi là do hoa có nở hay không đúng dịp Tết, nhưng thực tế cho thấy hoa mai không nở hay tàn trong Tết thì tâm lý dễ hoang mang, gặp khó khăn dễ đổ thừa cho vận xui mà buông xuôi. Chính vì vậy, để chọn cái may mắn, hoa không rơi ngày Tết, tốt nhất xài mai giả như bạn tôi là... an toàn!

Có đủ kiểu để chơi Tết. Trưng bày dưa hấu "trừ a", xài hoa giả cũng là kiểu chơi Tết.

Không biết tết năm sau đám doanh nhân như tôi còn thêm kiểu chơi Tết nào khác?

>Mâm ngũ quả chưng tết

>Những vở kịch nổi bật của sân khấu TP.HCM dịp Tết 2017

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chơi Tết với dưa "trừ a" và hoa mai giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO