Chén trà hoa

KHẢI LY| 31/12/2018 07:00

Mấy tuần nay thấy chị em làm ở tòa nhà văn phòng có vẻ khác lạ. Họ ít qua quán cà phê ngồi "tám" chuyện mà chăm chỉ ở bàn làm việc, bên cạnh là một tách trà bốc khói với cỏ và hoa nổi bồng bềnh trên mặt nước, trông thật đẹp mắt.

Chén trà hoa

Thì ra chị em đổi "gu", uống trà thảo mộc, trà làm từ các loại hoa để giữ sức khỏe, sắc đẹp, thỉnh thoảng chụp cái ảnh đăng lên Facebook khoe đồng nghiệp.

Chị tôi cũng bắt kịp xu hướng này và bỗng mê trà. Chị bỏ mấy chục triệu đồng ra làm cái hồ thả sen, lại tìm tòi, nghiên cứu giống sen địa phương, cánh hoa nhỏ, mùi thơm dịu, thả giống, vật vã đến hai mùa, chớm mùa hè thứ ba thì hoa nở. Tụi tôi ghé chơi, ngây ngất trước cái hồ sen nằm giữa một cánh đồng, chị làm cái nhà ở kế bên, ngồi ở hiên nhà có thể thòng chân xuống hồ, buổi sáng ngồi thiền ở đó thì rất tuyệt.

Rồi trên bờ chị trồng mấy giàn khổ qua, hoa vàng tươi xinh xinh. Nhưng mê mẩn hơn là hoa dạ yến thảo, đậu biếc và một vườn hồng tường vi. Ai nấy thắc mắc chị em đều đang mê loại hồng Pháp, hoa to, đường kính đến 10cm, mà chị lại trồng hồng tường vi trắng, hồng và đỏ, có lẽ hợp với cảnh quê?

Link bài viết

Một hôm tôi nhận được gói quà nhỏ chuyển phát nhanh đến văn phòng. Hơn mười loại trà hoa được đóng gói đẹp và có ghi rõ công dụng của từng loại trà. Thì ra tình yêu hoa của người mẹ đã ngấm vào cô con gái và cô gái 20 tuổi, sinh viên năm thứ hai, sau những ngày làm khách hàng thân thiết ở các quán trà sữa, muốn sáng tạo cái gì đó khác người. Cuối cùng, mười loại trà hoa ra đời từ khuôn vườn quê kiểng.

Cả văn phòng xôn xao vì ly trà óng ánh màu tím của hoa đậu biếc. Cả một khu vườn nở hoa trong những tách trà, màu hoa hồng tường vi, lá xanh của nhánh hương thảo, những bông cúc vàng. Ai nấy háo hức thưởng trà hoa, rồi trong tâm tưởng đều nhớ lại một kỷ niệm nào đó, bước chân đưa đẩy con người về những vùng hoa cỏ xinh tươi.

Trà hoa không phải thức uống lạ, chúng ta đã quen với trà ướp hương lài, hương sen, trà hoa cúc... Nhưng chúng ta mới chỉ quan tâm đến y lý, đến giá trị chữa bệnh của thảo mộc dựa trên thành quả nghiên cứu về thuốc nam, chứ chưa quan tâm nhiều đến hương vị thơm ngon, màu sắc bắt mắt, mẫu mã bao bì hiện đại phù hợp với thị giác của giới trẻ, nhằm giúp người trẻ thoát khỏi vòng vây của món trà sữa gây béo phì không chỉ về mặt tiêu dùng, mà cả tư duy khởi nghiệp.

Tinh dầu của hoa hồng, hoa cúc, bách hợp, chùm ngây, gừng, sả không thể đọ nổi với mùi vị của sôcôla, sữa, phô mai và tinh dầu hóa chất tổng hợp. Trên các kệ trà ở siêu thị cũng có nhiều loại trà thảo mộc mà phổ biến nhất là trà atiso, khổ qua, gừng. Nhưng có lẽ thị trường đồ uống này hướng về những người có bệnh cần thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh hơn là thức uống giải khát hợp khẩu vị người tiêu dùng trẻ.

Làm trà hoa không có gì khó. Chị tôi hứng khởi nói vậy. Bây giờ bọn trẻ trong nhà đứa nào cũng đọc sách nghiên cứu kiến thức y học về các loại hoa trong vườn, rồi học làm trà qua mạng, biết chăm hoa theo quy trình hữu cơ an toàn, biết hái hoa hồng, hoa sen lúc sáng sớm khi hoa sắp nở để giữ được hương thơm và tinh dầu, rồi sấy khô. Cuối tuần cả nhà tụ họp, thưởng trà, nói về hoa cỏ và khu vườn nhà, thấy cuộc sống quanh mình thật phong phú!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chén trà hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO