Câu chuyện nhan sắc của phụ nữ Việt

BÍCH HỒNG| 08/03/2017 06:28

Phụ nữ Việt thường ít dám lấy chính bản thân mình làm trung tâm của cuộc sống mà chỉ hy sinh cho gia đình.

Câu chuyện nhan sắc của phụ nữ Việt

Trên một chuyến xe du lịch sau mấy ngày rong ruổi, cô hướng dẫn viên hỏi cả đoàn: "Mọi người thấy các cô gái Hàn Quốc thế nào ạ? Họ rất xinh phải không?".

Đọc E-paper

Tôi là phụ nữ, và câu trả lời trung thực của tôi là: "Rất đẹp!", một vẻ đẹp hiện đại đến từ sự tự tin và sự chăm sóc kỹ lưỡng sức khỏe và hình thể bên ngoài. Tôi biết, ngành phẫu thuật thẩm mỹ Hàn Quốc phát triển ở quy mô lớn nhất châu Á. Thế nhưng câu trả lời của cả nam giới lẫn phụ nữ trên xe là "Xấu, được có nước da thôi, nhưng cũng nhờ son phấn".

Câu trả lời của mọi người làm tôi rất băn khoăn. Có một anh trên xe đi hưởng tuần trăng mật, mạnh miệng chê nhan sắc chỉnh sửa của các cô gái Hàn Quốc, nhưng tôi có cảm giác anh chăm sóc vợ mình chưa tốt. Người vợ trẻ ăn mặc giản dị, nước da tái và nụ cười không có vẻ gì rạng rỡ trong tuần lễ hạnh phúc của đời người.

Nhan sắc phụ nữ là kết quả của quá trình giữ gìn, chăm sóc, chứ mấy ai có được vẻ đẹp trời cho đủ sức mạnh để tự tin. Ngay các hoa hậu, nếu như họ không trang điểm, diện váy áo lộng lẫy để đi dự sự kiện, nếu hình ảnh của họ chưa qua kỹ thuật photoshop, chắc chắn bạn sẽ "sốc" khi gặp họ ngoài đời thường. Thế nên hoa hậu phải gắn liền với ekip lo chăm sóc ngoại hình.

Hoa hậu còn vậy, mà các ông cứ coi thường chuyện làm đẹp, rồi về chê vợ âu cũng là chuyện thường tình khi phụ nữ Việt Nam đang phải đối mặt với cuộc sống quá vất vả.

>>Những nữ khoa học gia đã thay đổi cả thế giới

Thời gian gần đây có dịp đi nhiều nước Đông Nam Á, tôi nhận ra phụ nữ Việt Nam mình chịu nhiều thiệt thòi. Chỉ nhìn cái dáng đi đã thấy sức khỏe các em sinh vào thập niên 1980 và 1990 không được như các cô gái Trung Quốc, Philippines, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Cách đây 6 năm có dịp đi Thái Lan dài ngày, tôi đã nghĩ về nhan sắc, có lẽ phụ nữ Việt nhìn ổn hơn phụ nữ Thái nhờ gương mặt tươi sáng hơn chút đỉnh. Nhưng lần này trở lại Thái Lan, các cô gái Thái sống ở thành phố đã có sự thay đổi mạnh mẽ. Đã thấy trong đám đông trên đường phố, các cô gái chăm sóc bản thân tốt hơn, gương mặt được trang điểm kỹ và luôn tươi cười, làm toát ra sự tự tin, tạo ra cái nhìn chung về phụ nữ Thái khá ổn ở nơi công cộng. Có thể thấy họ đã thay đổi quan điểm, cố làm cho mình đẹp hơn, cuộc sống có chất lượng tốt hơn.

Ngay cả các thành phố nhỏ như Udon Thani hay Khon Kaen giáp biên giới với Lào - 2 trong những vùng kém phát triển nhất của Thái Lan, những trung tâm thương mại lớn cũng nườm nượp người đi mua sắm vào ngày giữa tuần, và 80% quầy hàng là hóa mỹ phẩm, thời trang. Điều đó phản ánh nhu cầu của giới trẻ trong tiêu dùng.

Ngày Quốc tế Phụ nữ lại đến, ngày người phụ nữ sẽ ăn mặc đẹp đi dự tiệc tùng do cơ quan hoặc gia đình tổ chức, khoe trên Facebook những món quà hoặc bó hoa được tặng. Rồi ngày vui này cũng trôi qua, lại công việc vất vả ngang với đàn ông hoặc hơn vì còn phải lo toan việc nhà.

>>5 bộ phim hay nhất về phụ nữ và sự nghiệp

Nếu như có dịp đi và quan sát, sẽ nhận ra ngay cả về nhan sắc số đông, phụ nữ Việt Nam cũng đang bị các nước láng giềng bỏ lại. Người Việt chưa lúc nào nhìn nhận có một vài điểm yếu về nhan sắc như vóc dáng bé nhỏ, nước da nhìn không khỏe mạnh vì màu vàng tái, lông mày, đường nét mũi không tạo nổi điểm nhấn cho thần sắc trên gương mặt.

Thành ra trừ một số rất ít các cô có nhan sắc trời cho, hoặc tự nhận ra điểm yếu để học hỏi cách chăm sóc, trang điểm, còn lại số đông chị em đành tự vui với quan điểm "vẻ đẹp không son phấn" xuất phát từ sự nghèo khó và người phụ nữ Việt chưa bao giờ dám lấy chính bản thân mình làm trung tâm của cuộc sống, mà chỉ hy sinh cho gia đình.

Hãy bắt đầu từ Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay, đừng nghĩ gì quá to tát, hãy lên chương trình làm đẹp cho bản thân, thật quyết liệt như tinh thần của các cô gái Hàn Quốc và Thái Lan, họ tự biết đặc điểm dân trắc học của mình không bằng "thiên hạ" nên đã phấn đấu để thay đổi quan điểm của đàn ông ích kỷ, để "em đẹp dần lên trong mắt anh".

Và hãy hiểu vẻ đẹp không chỉ đến từ son phấn, nó còn đến từ sức khỏe và tinh thần mạnh mẽ. Đó mới là những yếu tố quan trọng.

>>Những phụ nữ biến đam mê khoa học thành tiền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Câu chuyện nhan sắc của phụ nữ Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO