Cách gắn kết gia đình bằng bữa ăn tối

HOÀNG UYÊN/DNSGCT| 15/05/2016 06:55

Những đứa trẻ thường hay ăn tối với gia đình ít nhiễm những thói hư tật xấu như nghiện ngập, đàn đúm bạn bè…

Cách gắn kết gia đình bằng bữa ăn tối

Bạn có thể từng nghe nói bữa ăn tối cùng gia đình không chỉ tốt cho con cái chúng ta mà còn thay đổi cuộc sống của chúng.

Đọc E-paper

Những đứa trẻ thường hay ăn tối với gia đình ít nhiễm những thói hư tật xấu như nghiện ngập, đàn đúm bạn bè… Điều này có lẽ do những gia đình cùng nhau ăn tối có dịp chuyện trò nhiều hơn, tạo sự gắn kết đồng thời xây dựng tốt mối quan hệ gia đình; sự có mặt của cha mẹ thể hiện tình yêu đối với con cái theo nhiều cách khác nhau; các thành viên trong nhà tạo thành một nhóm; điều con cái chúng ta chờ đợi mỗi ngày, đem lại cảm giác an toàn hữu hình qua việc chia sẻ thức ăn với người chúng yêu thương. Cho dù bất cứ lý do nào, bữa ăn tối là một điều tốt đẹp cần duy trì trong mỗi gia đình.

Nền tảng cơ bản của bữa ăn tối là gì? Càng có nhiều bữa ăn tối cùng nhau càng tốt. Lý tưởng nhất là hai vợ chồng có thể ăn tối với con cái mỗi tối.

Tuy nhiên, nếu vì một lý do nào đó, hãy làm bất cứ điều gì bạn có thể. Ví dụ, chồng hoặc vợ có thể cố gắng luân phiên có mặt trong các bữa ăn tối trong tuần. Thu xếp những ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật để mọi thành viên cùng thưởng thức bữa ăn. Đôi khi, nhiều gia đình không thể cùng ăn tối những ngày trong tuần nhưng quan trọng là cả gia đình nên cùng ăn tối vào dịp cuối tuần.

Nếu lịch học thể thao của con bạn ảnh hưởng đến bữa ăn tối? Mỗi tuần cả nhà cùng ăn tối một lần là không hợp lý nhưng nếu giờ giấc đối lập nghĩa là gia đình bạn không thể ngồi bên nhau ít nhất vài lần để ăn tối trong tuần, cần sắp xếp lại mọi sinh hoạt gia đình. Có thể thay đổi thời gian biểu để cả nhà cùng ăn tối sớm hay muộn hơn, thay đổi giờ học của con thay vì học buổi tối. Nên để ít nhất mọi người trong nhà có thể cùng ăn trái cây hay uống trà trước giờ đi ngủ để có thời gian buổi tối cho gia đình.

Liệu có ổn, nếu gia đình bạn ăn tối trước tivi? Tùy thuộc vào điều đó có làm bạn cảm thấy gắn kết với gia đình hay không. Nếu như không ai nói chuyện với nhau, chỉ cặm cụi ăn thì sẽ không ổn.

Hầu hết gia đình tại Mỹ vẫn thường xem tivi suốt bữa ăn tối nhằm mục đích biến bữa ăn thành niềm vui, sự thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi, nhiều áp lực. Xem tivi vào cuối ngày giúp chúng ta có thời gian tương tác với con cái nhưng ăn tối trước màn hình tivi chỉ kết nối với màn hình tivi chứ không kết nối mọi người với nhau.

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi vào cuối ngày, không thể ăn tối cùng mọi người hay làm bất cứ điều gì khác. Đây là trở ngại lớn nhất của những bữa ăn tối gia đình. Hãy hạn chế việc nhà, dành thời gian cho bản thân cũng như con cái. Hãy biến đây là thời gian của mỗi người để tái kết nối và nạp năng lượng.

Chúng ta lỡ đánh mất một cơ hội quan trọng để kiểm tra và kết nối nếu thiếu bữa ăn tối, đặc biệt nếu không gần gũi con cái suốt cả ngày. Hơn nữa, bữa ăn tối cũng quan trọng như nền tảng văn hóa truyền thống gia đình.

Thời gian riêng tư vợ chồng. Khi con cái còn nhỏ, chúng ta muốn ngồi bên chúng vào những bữa ăn tối thứ Bảy trước khi người giữ trẻ đến, sau đó dành phần còn lại của buổi tối bên bạn đời. Tất nhiên, nếu cùng ăn tối vào mỗi tối trong tuần, bạn sẽ cảm thấy điều này không còn cần thiết nữa đồng thời xem đây là thời gian đặc biệt dành cho bạn đời và con cái.

Khi con cái đã lớn, chúng không muốn ăn tối cùng chúng ta vào dịp cuối tuần. Nếu có thể thu xếp cùng ăn tối hầu hết các bữa tối khác, bạn vẫn sẽ cảm thấy thoải mái miễn sao mỗi tối thứ Bảy là một “bữa tiệc” đối với mọi người. Nhưng nếu không thể, gia đình bạn sau đó cần có thời gian để kết nối.

Khi khôn lớn, con cái chúng ta cần có thời gian riêng tư của chúng. Bạn nên mở rộng cửa đón tiếp bạn bè của con cùng dùng bữa tối, giúp con cái tận hưởng thời gian vui vẻ thoải mái bên bữa ăn gia đình cùng người thân và bạn bè, từ đó đem lại bầu không khí vui nhộn, những cuộc trò chuyện thú vị. Làm vậy, con bạn sẽ bớt ra ngoài đi xem phim, ăn tối cùng bạn bè.

>Xử lý tốt tình huống căng thẳng trong hôn nhân

>Cha mẹ có là... lá chắn?

>5 cách giúp con cái trải lòng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cách gắn kết gia đình bằng bữa ăn tối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO