Buồn trông hàng giá rẻ

HỒNG BÍCH| 20/11/2016 03:37

Không nên khuyến khích tư duy hàng tốt giá rẻ. Hôm nay là cách động viên người tiêu dùng, nhưng cũng đồng nghĩa với việc phủ nhận chất xám, làm thui chột sự tiến bộ.

Buồn trông hàng giá rẻ

Nhớ những quảng cáo của các công ty du lịch, đã đi Tô Châu, Hàng Châu là phải đến phố lụa. Chúng tôi cũng hăm hở chờ mong một hôm rảnh rỗi cuối tuần để đến phố tơ lụa trông rất giống phố cổ Hội An.  

Đọc E-paper

Vậy mà ông chủ một tập đoàn dệt may khuyên nhủ: "Đến đó làm gì, lệch lạc hết thẩm mỹ. Để tôi giới thiệu các bạn đến thăm một số doanh nghiệp làm hàng thời trang...". Ông nói tên một vài nhãn hiệu danh tiếng của Hong Kong..., và chúng tôi đã đi cả hai nơi.

Hàng nhãn hiệu cao cấp món nào giá cũng trên chục triệu đồng, ngắm rất kỹ cho biết, gọi là nâng tầm hiểu biết. Còn ra đến chợ lụa, ôi sao sung sướng, giá rẻ như cho, chả hiểu sao họ có thể sản xuất quần áo, khăn lụa, túi xách với giá như cho không vậy.

Thế nhưng về nhà vẫn cứ băn khoăn mãi, không lẽ mình xài hàng giá rẻ tức là thẩm mỹ kém? Không lẽ người mình thu nhập thấp thì không có cơ hội tiếp cận hàng chất lượng cao, tầm nhìn của mình cũng từ đó mà kém phát triển, chưa kể mình xài hàng giả các nhãn hiệu, lòng tự trọng của mình kém đi một chút? Mình tiếp tay cho những người chà đạp lên chất xám, tài năng, lên lòng kiêu hãnh của những người có khả năng làm ra một sản phẩm danh tiếng?

Có một nghề thủ công đang rất "nóng" ở Hội An, đó là nghề làm các sản phẩm giày dép, túi xách, ví bằng da thuộc. Nghề này phất lên đúng dịp du khách trẻ châu Âu đổ đi du lịch châu Á để trốn tránh thực tại khủng hoảng kinh tế, khó có việc làm tốt mấy năm qua. Và người Hội An đưa ra những sản phẩm có giá vừa với túi tiền du khách.

Tôi đã quan sát tất cả các cửa hàng da lớn nhỏ, cũng không có nhiều trường phái sáng tạo, hầu hết sản phẩm đi ra từ vài xưởng sản xuất ở khu ngoại ô. Sản phẩm đánh vào thị hiếu chuộng hàng "handmade", mang danh tính địa phương dù da bò thuộc phải nhập từ nước ngoài, sử dụng được nên du khách thích, và thương hiệu hàng da thuộc làm thủ công tại Hội An nhanh chóng định hình.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu về nghề này, tôi vẫn cảm thấy "ấm ức" chút đỉnh, vì hàng mỹ nghệ làm từ da bò của người Hội An hơi thấp về chất lượng. Người thợ thủ công vì mong muốn bán được hàng nên đã chọn thứ da bình thường nhất, loại da đã được nhuộm màu công nghiệp. Người thợ chọn cách sản xuất dễ dàng nhất trong giai đoạn chế tác, tôi hiểu tất cả vì mục tiêu hạ giá thành để khách có thể mua được.

Và tôi thấy tiếc, nghề mỹ nghệ với sản phẩm làm từ da ở phố cổ bỗng nhiên tự định dạng mình ở phân khúc thấp, bán cho khách ít tiền, từ đó cái nhìn của du khách đối với nghề này cũng không đúng chuẩn, hay nói như vị thương nhân kể trên là "có sự lệch lạc về thẩm mỹ".

Rồi mỗi sáng đi qua ngã tư vào chợ Hội An, tôi cảm thấy thật buồn khi nhìn vào quầy hàng da của một anh bạn trẻ. Anh ấy chọn làm và bán những cái móc khóa, ví da, những món đồ làm dễ nhất, rẻ nhất, với một sự cố gắng ít nhất, chỉ để đi đến đích cuối cùng là hạ giá thành sản phẩm tối đa. Nhưng giá bán thì không phải rẻ mạt, mà vừa phải để giữ cho được mức lời tương đối. Những cái móc khóa bằng da ấy chiều lòng những người mong muốn mua được hàng tốt giá rẻ.

Những con phố nhỏ trong mưa hôm nay trông buồn buồn với những món hàng thủ công rẻ tiền tràn lan từ phố đêm đến nhà cổ. Cái "nghiệp" hàng tốt giá rẻ như đeo đẳng tư duy của người mua và làm hại đến người sáng tạo. Và phải chăng chúng ta khó có hàng chất lượng cao vì tư duy sáng tạo bị bó buộc trong cái nghèo nàn của vật chất.

Không nên khuyến khích tư duy hàng tốt giá rẻ. Hôm nay là cách động viên người tiêu dùng, nhưng cũng đồng nghĩa với việc phủ nhận chất xám, làm thui chột sự tiến bộ.

Rồi bỗng thấy tiếc, tư chất sáng tạo của chúng ta sẽ bị cái rẻ tiền kìm hãm để chỉ trình diễn ra trên một mặt bằng sáng tạo trung bình của thế giới. Vậy đừng hỏi tại sao du khách đến Thái Lan mang theo một vài nghìn đô la để mua sắm, còn du khách vào Việt Nam chỉ để thưởng thức ẩm thực rồi đi.

>Chấm dứt kỷ nguyên lao động giá rẻ tại Trung Quốc

>Xây nhà giá rẻ, đại gia "sống khỏe"

>Những điều ít biết về vé máy bay giá rẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Buồn trông hàng giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO