8x tỉnh táo

BÍCH HỒNG| 24/10/2013 08:14

Gần đây chúng ta hay nghe các bạn trẻ nói "Xắn tay áo lên và nhấn enter" để nói về các hành động của họ trên mạng ảo.

8x tỉnh táo

Gần đây chúng ta hay nghe các bạn trẻ nói "Xắn tay áo lên và nhấn enter" để nói về các hành động của họ trên mạng ảo.

Đọc E-paper

Không thể chối bỏ thực tế công nghệ số đang phát triển từng ngày, ảnh hưởng đến tất cả mọi người, rằng thế giới trẻ đang thay đổi cuộc sống của họ, một phần rất lớn thời gian của họ đang ở trên mạng, với tất cả các vấn đề một con người cần quan tâm , từ triển khai mạng lưới kinh doanh, kiếm việc làm, tâm sự, tìm người tư vấn, hoặc tranh luận.

Nhiều người lớn hơn đã vội thất vọng về một thế hệ "anh hùng bàn phím", ám chỉ những người chẳng có bất cứ hành động quyết liệt nào, ngoài chuyện ẩn danh "múa phím, chém gió” công kích tất cả mọi giá trị của cuộc sống. Nhưng cuộc sống vốn đa dạng, nên chẳng thiếu những người đi ngược lại.

Và chỉ trong mấy tuần qua, chúng ta đã chứng kiến những đại diện của thế hệ công nghệ số ấy bước ra đời thực để làm những việc mà họ gọi là "xác lập niềm tin" cho chính bản thân và người đồng trang lứa, chống lại một xã hội bị dối trá khuynh đảo. Tất cả đều được sinh ra ở quãng thời gian cuối 8x.

Huỳnh Vĩnh Sơn, một người sinh năm 1987, làm người đọc ngạc nhiên khi cuốn sách đầu tay của một người trẻ giống như một cuộc từ giã. Giã biệt những lời nói dối, giã biệt những thao thức trăn trở tạo ra từ nghề nghiệp, một người làm nghề "copy writer", viết ngôn từ quảng cáo hào nhoáng, mà sâu thẳm đã không chấp nhận nổi cuộc sống mình cứ nói mãi về những điều mình không hề tin là sự thật.

100 bài viết với nhiều tình huống góc cạnh của cuộc "nói dối" và bây giờ quyết tự đối diện với sự thật. Chấp nhận đổi cái hào nhoáng dối trá lấy cái sự thật đắng chát ở tuổi 26.

Quả là một 8x sớm có bản lĩnh bơi ngược đám đông đang hò la cổ vũ những cách kiếm tiền nhanh bằng mọi cách, kể cả nói dối triền miên ngày này sang ngày khác, hoặc nói dối trong hàng trăm trang sách.

Từ blog, Huỳnh Vĩnh Sơn đã bước ra đời thực, với cuốn sách thực tế và đối đầu với sự thật của chính mình. Trong cuốn sách với tựa đề "Ý tưởng này là của chúng mình", Huỳnh Vĩnh Sơn đã viết: "Mình đang nói dối để kiếm tiền".

Viết được cuốn sách ấy đã khó, sắp tới, tác giả sẽ còn phải đối mặt với dư luận, đặc biệt là những người trong nghề, những khách hàng không mong muốn bạn nói lên bất cứ sự thật nào. Nhưng bạn trẻ này đã viết, bởi vì đã hiểu rằng, xã hội cần được xây dựng, phát triển từ sự thật.

Và mới đây cũng có một 8x cũng bước ra khỏi công việc bận rộn, bước ra khỏi một trang web tư vấn du học có tiếng cũng để đi tìm sự thật.

Trần Ngọc Thịnh là người đã viết 21 trang nội dung kiến nghị Cục Xuất bản xem xét chất lượng và đánh giá chất lượng và tác hại của cuốn sách "Xách ba lô lên và đi", một cuốn sách đang được sự ủng hộ của độc giả trẻ, thậm chí còn có sự "bảo chứng" của những người lớn tuổi có địa vị, học hàm giáo sư.

Chấp nhận với những đối trọng khá nặng nề đó, Thịnh quyết định bước ra khỏi mạng ảo, để chứng minh cuộc sống này không cần thêm những điều dối trá, bởi nó tràn lan xã hội, bởi nó đang khuynh đảo các giá trị và làm thế hệ trẻ lầm lạc giữa các giá trị thực và ảo.

Đó thực sự là cuộc dấn thân mà không đem lại lợi ích nào cho bản thân, nhưng nó thể hiện bạn trẻ này là người có trách nhiệm với xã hội. Thịnh vẫn đang phải "hứng đá” khá nặng nề từ các mạng xã hội, đảo lộn cuộc sống cá nhân và tinh thần hẳn ít nhiều bị tổn thương.

Một bạn trẻ thứ ba cũng 8x đã ra khỏi tháp ngà của bằng cấp thạc sĩ. Bạn ấy đưa các nghiên cứu của mình thành một dự án hành động và thực tế.

"Đọc báo tỉnh táo" là một dự án thử nghiệm do Bùi Trà My (thạc sĩ ngành phân tích sáng tạo phê bình) khởi xướng và thực hiện với hỗ trợ tài chính của Viện Xã hội Kinh tế Môi trường (ISEE) và hỗ trợ kết nối tổ chức truyền thông của Vietnam New Media Group (VNMG). Dự án được thực hiện từ tháng 9 đến hết tháng 11/2013.

Sau các chương trình dành cho học sinh trung học phổ thông, "Đọc báo tỉnh táo" dự kiến sẽ tiếp tục được thực hiện cùng các bạn sinh viên. Dự án của Bùi Trà My hướng vào những người trẻ 9x đang đắm đuối với các kênh thông tin trên mạng, nơi dòng thác lũ thông tin của mạng xã hội thường xuyên gây đa chấn thương cho ai đó.

Học sinh tham gia tập huấn các phương pháp tiếp cận và phân tích thông tin, tích lũy kiến thức, tận dụng những ứng dụng của internet làm tăng chất lượng học tập và cuộc sống.

Ba người trẻ này đang hành động. Đối diện mạng ảo với đám đông dễ giận mau quên, họ vẫn hành động, nói theo ngôn ngữ của họ là "nhấn enter" để sang một giai đoạn khác của cuộc sống, để thúc đẩy một việc hoàn thành, ở đây là hoàn thành trách nhiệm xã hội, một thứ còn khá hiếm ở thế hệ 8x, mà các thế hệ lớn hơn thường thành kiến với 8x mang đặc tính ích kỷ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
8x tỉnh táo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO