4 bí quyết hạnh phúc cho cặp vợ chồng doanh nhân

THÙY NHƯ| 01/07/2017 03:31

Vợ chồng cùng là doanh nhân có thể dẫn đến sự cạnh tranh, stress, làm ảnh hưởng đến mối quan hệ. Làm sao xóa đi những điều này?

4 bí quyết hạnh phúc cho cặp vợ chồng doanh nhân

Luôn có không ít cặp vợ chồng bắt đầu thử thách bằng việc cùng nhau kinh doanh.

Đối với một số người, đây là một quyết định tốt bởi vì cả 2 sẽ có nhiều thời gian bên nhau, cùng theo đuổi niềm đam mê như bạn bè thân thiết. Nhưng với những người khác, vợ chồng cùng là doanh nhân dẫn đến sự cạnh tranh không ngừng, stress, làm ảnh hưởng đến quan hệ đôi bên. Làm sao để xóa đi được những điều này?

1. Xây dựng kế hoạch quản lý stress

Stress khi vợ chồng bắt đầu kinh doanh là không thể tránh khỏi, chẳng hạn rủi ro tài chính, thời gian đầu chưa ổn định, và nhiều thứ quan trọng khác cần phải làm. Bằng cách thực hiện kế hoạch làm việc gồm những nguyên tắc, phương thức và các thói quen chia sẻ công việc, bạn và bạn đời có thể tạo ra một mối quan hệ tốt đẹp, và hơn cả là mối quan hệ cá nhân hạnh phúc.

Khả năng quản lý stress còn quan trọng hơn nữa khi bạn đời là đối tác kinh doanh. Đó là lý do vợ chồng cần phát triển kế hoạch quản lý stress, gồm những cách tiếp cận tạo một phản ứng thư giãn (như hít thở sâu, tập yoga), tái sắp xếp những suy nghĩ chưa hợp lý (như một kế hoạch giao tiếp chi tiết), hay có thời gian chờ đợi nếu tình huống trở nên quá căng thẳng. Hoặc có thể đi bộ 15 phút, sau đó mới tiếp tục nói chuyện trở lại.

2. Để phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi thực sự

Phòng ngủ là nơi không dành cho “chiến lược kinh doanh” hay “gửi email”. Khi chúng ta làm bất cứ điều gì khác thay vì nghỉ ngơi, ngủ, như sử dụng laptop khi ngồi trên giường, gửi email từ smartphone, bàn công việc, thì não có xu hướng nghĩ rằng phòng ngủ là nơi dành cho những công việc này. Nghiên cứu về giấc ngủ của Đại học Harvard cho thấy chúng ta bắt đầu phân cách phòng ngủ với ý tưởng về sự bình yên và niềm đam mê.

Làm việc trong phòng ngủ còn gây ra các hiệu ứng sinh lý, tác động đến mối quan hệ mật thiết, khiến cơ thể phóng thích cortisol, làm tỉnh táo, gây khó ngủ, không thể ngủ ngon, từ đó giảm năng lượng cho ngày hôm sau. Khi vợ chồng cùng làm việc, phòng ngủ dễ trở thành một văn phòng giao dịch. Điều này có vẻ như vô hại nhưng thực sự có thể phá hỏng quan hệ mật thiết vợ chồng. Vì thế, nếu cần làm bất cứ điều gì hay bàn luận về công việc, thì cũng cần nghỉ ngơi cho đến sáng hôm sau.

3. Tác phong chuyên nghiệp và môi trường làm việc linh hoạt

Tác phong chuyên nghiệp không có nghĩa là phải lạnh lùng, xa cách, mà đơn giản là lưu tâm đến nhau. Cư xử tôn trọng với bạn đời sẽ giúp tạo ra một môi trường làm việc hạnh phúc và lành mạnh, song song đó là một gia đình hạnh phúc.

Với những cặp vợ chồng cùng hoạt động doanh nghiệp, thì gia đình cũng là văn phòng, nhà bếp là chỗ nghỉ ngơi, bàn ăn là phòng họp và mọi chỗ trong nhà đều trở thành nơi vận dụng tư duy. Bằng cách thay đổi môi trường làm việc, dù chỉ trong ngày, sẽ giúp kích thích sự sáng tạo và cảm hứng khi làm việc.

4. Đừng tiếc dành lời khen cho nhau

Cùng làm việc với nhau mỗi ngày còn giúp nhận biết được những ưu điểm của bạn đời. Nếu cô/anh ấy nỗ lực để hoàn thành một nhiệm vụ hay làm điều gì tốt, đừng tỏ vẻ như không nhận biết. Ngay cả khi trải qua một ngày làm việc căng thẳng, không hiệu quả, thay vì chú ý đến những điều tiêu cực, hãy chuyển hướng vào những điều bạn đời đã làm tốt.

Lời khen thể hiện sự đánh giá cao, để bạn đời thấy mình có giá trị, sẽ cảm thấy có trách nhiệm hơn với công việc cũng như với mối quan hệ của 2 người.

(Nguồn: Tonyrobbins)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4 bí quyết hạnh phúc cho cặp vợ chồng doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO