Nhân viên ngân hàng nào kiếm tiền giỏi nhất?

15/11/2013 08:00

Xét về hiệu quả, MB đứng đầu, mỗi nhân viên ngân hàng này tạo ra gần 409 triệu lợi nhuận trước thuế trong 9 đầu năm, nhân viên của Vietinbank tạo ra 356 triệu.

Nhân viên ngân hàng nào kiếm tiền giỏi nhất?

Xét về hiệu quả, MB đứng đầu, mỗi nhân viên ngân hàng này tạo ra gần 409 triệu lợi nhuận trước thuế trong 9 đầu năm, nhân viên của Vietinbank tạo ra 356 triệu.

Nhiều nhà băng vẫn “mạnh tay” tuyển dụng

Khác với nhiều thông tin cho rằng, nhân sự ngân hàng mất việc nhiều, các con số tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất của 8 ngân hàng cho một kết quả khác, cho dù nó cũng chưa phản ánh hết bức tranh nhân sự chung của ngành ngân hàng. Tính đến 30/9/2013, số nhân viên tại Vietinbank giảm 87 người so với đầu năm, mức giảm nhân sự tại Eximbank là 102 người, và đặc biệt, ACB cắt giảm tới 927 nhân viên so với hồi đầu năm.

Tuy vậy, 5 ngân hàng đưa so sánh như Vietcombank, Sacombank, MB, VPBank, DongABank lại tuyển dụng thêm khá nhiều nhân sự, trong đó, một hiện tượng không thể không nhắc đến là VPBank. Số nhân viên tại VPBank đến 30/9/2013 đã tăng thêm 2.130 người so với hồi cuối năm 2012, theo số liệu thu được từ báo cáo tài chính hợp nhất của ngân hàng này.

Số nhân viên của các ngân hàng. ( Nguồn: tổng hợp báo cáo tài chính hợp nhất các ngân hàng).

VPBank đang đi ngược với xu hướng cắt giảm nhân sự ở nhiều ngân hàng, nhưng mặt khác cũng cho thấy nhà băng này đang quyết tâm mở rộng tầm ảnh hưởng của mình với thị trường tài chính, mà có thể là một kế hoạch tham vọng của Tổng giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh, người từng đưa Techcombank thành công một thời.

Tính chung lại, 8 ngân hàng trên vẫn tuyển thêm 1.931 nhân viên so với hồi cuối năm 2012. Con số này phần nào cho thấy nhân sự ngân hàng vẫn “hót”, và đặt biệt chưa có dấu hiệu “suy thoái” cầu nhân sự ngân hàng, bất chấp bức tranh lợi nhuận ngành này không mấy sáng sủa như kỳ vọng. Trong 8 ngân hàng trên, Vietinbank vẫn tiếp tục dẫn đầu về số lượng nhân viên, khi có tới 19.753 nhân sự tính đến 30/9/2013. Số nhân viên này đang vận hàng khối tài sản lên tới 528.608 tỷ đồng.

Trong khi đó, Sacombank lại nhỉnh hơn hẳn so với khối ngân hàng cổ phần nhà nước không hoặc ít nắm giữ vốn, khi có tới 10.520 nhân viên.

Chênh nhau “đẳng cấp” kiếm tiền

Lợi nhuận trước thuế bình quân mỗi nhân viên ngân hàng tạo ra trong 9 tháng năm 2013. (Đơn vị: triệu đồng).

Báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất của 13 ngân hàng thương mại, gồm Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, ACB, Eximbank, MB, DongABank, SaigonBank, Southern Bank, OceanBank, NaviBank, VPBank, cho thấy con số lãi trước thuế gần 8.800 tỷ đồng trong quý III/2013 và lãi trên 24.000 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2013.

Nhìn chung, tăng trưởng lợi nhuận quý III và 9 tháng năm nay so với cùng kỳ chủ yếu nằm ở các ngân hàng lớn, còn tình trạng suy giảm lợi nhuận lại rơi vào ngân hàng nhỏ.

Xét về hiệu quả, MB đứng đầu trong 8 ngân hàng trên khi mỗi nhân viên ngân hàng này tạo ra gần 409 triệu đồng lợi nhuận trước thuế trong 9 đầu năm nay. Tương tự, nhân viên của Vietinbank tạo ra 356 triệu đồng lợi nhuận trước thuế trong 9 tháng, Vietcombank (289 triệu đồng), Sacombank (210 triệu đồng). Ở nhóm có hiệu quả thấp, do lợi nhuận ở mức khiêm tốn trong khi nhân sự đông đảo, nên hiệu quả trung bình mỗi nhân viên VPBank, DongABank chỉ tạo ra hơn 90 triệu đồng lợi nhuận trước thuế trong 9 tháng.

Ngân hàng nào trả lương “khủng” nhất?

Thu nhập bình quân mỗi tháng tại các ngân hàng trong 9 tháng năm 2013. (Đơn vị: triệu đồng)

Báo cáo tài chính hợp nhất 9 tháng năm 2013 cho thấy, quỹ chi phí cho nhân viên (chủ yếu là lương) của Vietinbank đứng đầu với 3.349 tỷ đồng, kế đến là Vietcombank (2.276 tỷ đồng), Sacombank (1.726 tỷ đồng)...

Ở một con số khác, quỹ lương của VPBank và DongABank khá khiêm tốn so với các ngân hàng khác. Thu nhập bình quân mỗi tháng tại các ngân hàng trong 9 tháng năm 2013. (Đơn vị: triệu đồng) Tính trung bình mỗi tháng, Vietinbank, MB chi khoảng 18,8 triệu đồng cho mỗi nhân viên. Mức thu nhập bình quân đầu người ở Vietcombank là 18,3 triệu đồng/người, kế đến là mức thu nhập tại Sacombank (18,2 triệu đồng/người/tháng),... Mức thu nhập bình quân thấp nhất ghi nhận ở con số 10,75 triệu đồng/tháng tại DongABank.

Mức lương bình quân này đã thấp hơn so với con số trên 20 triệu đồng/tháng cách đây vài năm, tuy nhiên, đây vẫn là con số hấp dẫn và đáng mơ ước nếu so sánh trên bình diện các công việc khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhân viên ngân hàng nào kiếm tiền giỏi nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO