Nhân viên kinh doanh ngày càng được "săn đón"

B.T| 24/11/2015 04:31

Thị trường việc làm vẫn luôn có nhu cầu cao tại ngành bán hàng vào mọi thời điểm nhưng ứng viên ngành này chỉ chiếm khoảng 17% nguồn cung ứng viên, do đó, nhân viên kinh doanh ngày càng được “săn đón”.

Nhân viên kinh doanh ngày càng được

Theo số liệu của JobStreet.com, thị trường việc làm vẫn luôn có nhu cầu cao tại ngành bán hàng, đạt trung bình khoảng 25% trên thị trường vào mọi thời điểm. Tuy nhiên, ứng viên ngành này chỉ chiếm khoảng 17% nguồn cung ứng viên, khiến nhân viên kinh doanh trở thành vị trí được “săn đón” nhiều nhất trên thị trường tuyển dụng.

Trên thực tế, nhu cầu việc làm ngành kinh doanh, bán hàng luôn vẫn luôn tăng trưởng đều từ đầu năm đến thời điểm hiện tại. Đặc biệt, số lượng việc làm ngành này tăng đột biến 54% vào quý 3 so với quý 1 (quý 2 so với quý 1 chỉ tăng 24%).

Có thể thấy, kinh doanh/bán hàng luôn là ngành có nhu cầu cao trên thị trường, không chỉ ở riêng Việt Nam mà còn ở các nước khác trong khu vực.

Khảo sát của JobStreet tại thị trường Malaysia trên 369 nhà tuyển dụng cho thấy, 56% các công ty tại đây có nhu cầu tuyển dụng cao cho các vị trí kinh doanh, bán hàng trong quý 3/2015 khiến ngành này cũng trở thành ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất tại thị trường nước này.

Tại Philippines, kinh doanh, bán hàng dù không đứng nhất về nhu cầu nhưng vẫn thuộc top 3 các ngành có nhu cầu cao trên thị trường, cho thấy một xu thế chung về tăng trưởng việc làm ngành kinh doanh, bán hàng trên toàn khu vực Đông Nam Á.

Trở thành những ứng viên được “săn đón” trên thị trường khiến nhân viên kinh doanh, bán hàng cũng được nhận mức lương khá hậu hĩnh so với thị trường. Báo cáo lương năm 2015 của JobStreet cho thấy ngành kinh doanh/bán hàng là một trong 10 ngành được trả lương cao nhất tại Việt Nam.

Cụ thể tại vị trí nhân viên từ 1 – 4 năm kinh nghiệm, vị trí nhân viên kinh doanh được xếp hạng 7 trong danh sách với mức lương trung bình là 17,7 triệu đồng. Trong khi vị trí nhân sự cấp trung, trưởng nhóm, giám sát lại nhận được mức lương vào khoảng 20 triệu đồng, xếp thứ 6 trong bảng xếp hạng. Đặc biệt, tại cấp quản lý, ngành kinh doanh/bán hàng chỉ xếp thứ 2 sau vị trí kỹ thuật về mức lương, đạt mức hơn 30 triệu đồng.

>>5 ưu điểm của nhân viên kinh doanh hạng A

Mặc dù thị trường chưa phải đối mặt với sự thiếu hụt trầm trọng nguồn cung ứng viên ngành kinh doanh/bán hàng; tuy nhiên, khi cầu tăng mạnh mà cung không kịp tăng để đáp ứng cầu, thị trường đã có vài tín hiệu về thiếu cung nhân lực kinh doanh/bán hàng, khiến ngành này cũng đồng thời trở thành ngành khó tuyển, đặc biệt khi tỷ lệ nhảy việc trong ngành cao.

Một khảo sát của JobStreet được thực hiện trong tháng 10/2015 đối với 256 ứng viên trong ngành cho thấy các nhân viên ngành kinh doanh/bán hàng thừa nhận rằng họ luôn chủ động tìm kiếm các cơ hội việc làm tốt hơn.

Tuy nhiên, nhân viên ngành kinh doanh/bán hàng sẽ vẫn có xu hướng gắn bó với một công ty trong thời gian dài nếu như họ có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, môi trường làm việc thân thiện và họ học được nhiều kinh nghiệm từ công việc họ làm hàng ngày.

Bên cạnh đó, lao động ngành này cũng quan tâm đến các yếu tố về thăng tiến sự nghiệp, tình trạng tài chính của công ty cũng như mức lương và phúc lợi tốt hơn khi nhảy việc.

Do đó, để thu hút được ứng viên ngành kinh doanh/bán hàng, nhà tuyển dụng nên cung cấp nhiều thông tin về công ty như môi trường làm việc, tình trạng tài chính của công ty cũng như thông tin mức lương mà hầu hết ứng viên đều mong muốn được biết.

>>Nhân viên kinh doanh: Càng nhiều càng tốt?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhân viên kinh doanh ngày càng được "săn đón"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO