Nhà tuyển dụng cần gì ở các ứng viên?

25/09/2010 09:32

Làm việc nhóm, linh hoạt sáng tạo, hiểu biết sâu rộng và tác phong làm việc nghiêm túc, nhà tuyển dụng luôn muốn các ứng viên đáp ứng được những tiêu chí đó.

Nhà tuyển dụng cần gì ở các ứng viên?

Làm việc nhóm, linh hoạt sáng tạo, hiểu biết sâu rộng và tác phong làm việc nghiêm túc, nhà tuyển dụng luôn muốn các ứng viên đáp ứng được những tiêu chí đó.

Không hòa đồng, trượt việc như chơi

Tác phong làm việc chuyên nghiệp cũng được xem là một điểm mạnh của ứng viên.

Tiếp xúc với Minh Ngân sau khi cô nàng vừa trải qua một kỳ test hoạt động cùng cả loạt ứng viên khác trong chương trình tuyển dụng thực tập sinh uy tín, chúng tớ nhận thấy cô bạn khá buồn rầu vì không được đi tiếp hành trình đến bước cuối cùng. Nhưng đây cũng là một dịp tốt giúp bạn ấy nhìn lại năng lực bản thân.

Ngân không yếu về kiến thức, khả năng tư duy. Tuy nhiên, thứ khiến cô bạn phải dừng bước lại chính là kỹ năng làm việc nhóm. Nhiều lúc Ngân biểu đạt ý kiến của mình hơi “quá”. Trong một nhóm thảo luận, Ngân luôn cho rằng ý tưởng của mình là nổi trội hơn cả. Cô bạn cố gắng đến cùng, nhiều khi tranh luận “nảy lửa” để bảo vệ quan điểm của mình mà không thèm bàn tới ưu, nhược điểm của những ý tưởng khác. Đành rằng, có lập trường, quan điểm riêng là một điều tốt nhưng nếu “quá” thì chẳng hay ho chút nào.

Nhà tuyển dụng luôn kỳ vọng vào ứng viên

Theo các chuyên gia nhân sự thì kỹ năng làm việc nhóm là một yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng luôn đặt kỳ vọng ở ứng viên. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một trong một loạt những “tố chất” khác mà bất kỳ một ứng viên nào cũng cần phải lưu ý khi tham gia tuyển dụng.

Luôn sẵng sàng cho các hoạt động nhóm

Minh Ngân không phải là trường hợp duy nhất mắc phải vấn đề với kỹ năng làm việc nhóm. Thực tế cho thấy đây là yếu điểm chung của nhiều người. Nếu chuẩn bị một tâm lý hòa đồng với mọi người xung quanh, có tinh thần hợp tác trong công việc, tôn trọng sự khác biệt, biết lắng nghe, chia sẻ thì ứng viên sẽ được nhà tuyển dụng chú ý. Họ không tuyển những người chỉ biết làm việc một mình. Công việc luôn đòi hỏi sự phối hợp của nhiều cá nhân và bộ phận trong công ty.


Tinh thần làm việc nghiêm túc

Bên cạnh đó, tác phong làm việc chuyên nghiệp cũng được xem là một điểm mạnh của ứng viên. Có nhiều trường hợp nhà tuyển dụng lập tức “sa thải” ứng viên ngay sau thời gian thử việc. Họ không chấp chận những ứng viên thiếu nghiêm túc trong công việc, thường xuyên đi muộn, về sớm và trong giờ làm thì mặc sức “buôn dưa lê, bán dưa bở” với những người khác trong văn phòng. Bất cứ ở một môi trường nào cũng có kỷ luật nhất định, nếu bạn thể hiện quá mức cho phép thì dĩ nhiên bạn sẽ bị đào thải khỏi môi trường đó.

Đầu óc linh hoạt, khéo léo

Khi đánh giá một ứng viên, nhà tuyển dụng không những quan tâm tới trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mà còn chú ý tới khả năng linh hoạt vận dụng đầu óc và kiến thức của bản thân. Trong khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể đặt một loạt những tình huống nhiều khi rất “khoai” kiểu như đặt bạn trong ty tỷ “mối tơ vò” và bạn phải tìm cách gỡ mối tơ ấy để thoát ra một cách an toàn. Nếu bạn ứng tuyển vào những vị trí như: Trợ lý Giám đốc hay Nhân viên phát triển kinh doanh/marketing thì những tình huống như thế này thường là dịp nhà tuyển dụng thử thách bạn. Vì vậy, các bạn nên rèn luyện khả năng tư duy, duy trì một đầu óc minh mẫn, tập trung thông qua các bài test IQ, học các case study. Một ly café nóng hổi hay một ly nước cốt gà BRAND’S có thể giúp bạn tỉnh táo hơn trong quá trình tập luyện.

Hiểu biết sâu rộng

Có một thực tế nữa là nhiều khi các bạn trẻ ít quan tâm tới các lĩnh vực khác ngoài lĩnh vực chuyên môn mình được đào tạo hoặc ứng tuyển. Trong một cuộc phỏng vấn, bạn cũng đừng ngạc nhiên khi đột nhiên ban tuyển dụng đặt những câu hỏi “chẳng liên quan” dạng như các vấn đề về văn hóa, kinh tế, xã hội. Sẽ là một điểm trừ nếu như bạn tỏ ra không hề biết tới những thông tin như thế. Ngoài lượng kiến thức bạn được cung cấp từ nhà trường, chuyên môn được tích tụ từ sách vở thì bạn cũng đừng quên cập nhật các thông tin bên ngoài. Môi trường kinh tế ngày càng cạnh tranh. Quá trình toàn cầu hóa cũng diễn ra ngày càng sâu rộng. Nếu chỉ dựa vào sự thông minh, khéo léo thì vẫn chưa đủ cho một sự tồn tại lâu dài và bền vững. Hiểu biết nhiều và chuyên sâu sẽ giúp bạn và cả công ty đi lên một cách vững chắc.

Thay lời kết

Nhà tuyển dụng luôn luôn đặt kỳ vọng vào các ứng viên. Bởi một khi họ lựa chọn sai thì sẽ gây tổn hại cho hoạt động của công ty. Vì thế, trong quá trình lựa chọn ứng viên cho công việc, nhà tuyển dụng cố gắng tuyển những ứng viên đáp ứng được nhu cầu của họ một cách tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà tuyển dụng cần gì ở các ứng viên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO