“Nghệ thuật” báo tin xấu cho sếp

05/12/2013 06:57

Hãy kể lại chân thực toàn bộ câu chuyện, bằng một thái độ khách quan, và đừng quên đưa ra giải pháp.

“Nghệ thuật” báo tin xấu cho sếp

Hãy kể lại chân thực toàn bộ câu chuyện, bằng một thái độ khách quan, và đừng quên đưa ra giải pháp.

Trong cuộc sống cũng như trong công việc, hầu như chẳng ai muốn mình sẽ là người đem tới tin xấu cho người khác. Bởi vậy, khi xảy ra một vấn đề không may nào đó trong công việc và bạn là người phải báo tin cho sếp, rất có thể bạn sẽ cảm thấy lúng túng.

Dưới đây là một số bước mà các chuyên gia gợi ý để bạn báo tin xấu cho sếp theo cách… ít xấu nhất có thể:

1. Kể lại toàn bộ câu chuyện

Nếu bạn chỉ định kể vắn tắt một vài ý chính của sự việc xấu cho sếp, thì đó không hề là một ý tưởng tốt. Trước khi tới gặp sếp, bạn hãy cần đánh giá về nguồn tin. Liệu thông tin này có đến từ một nguồn đáng tin cậy? Nếu bạn báo cho sếp một tin xấu mà thông tin đó chưa hề được kiểm chứng, thì rắc rối có thể phát sinh. Hãy làm một cuộc điều tra nhanh chóng trước khi báo tin cho sếp để có thể đưa ra một bối cảnh cụ thể và thông tin chính xác. Từ đó, sếp mới có thể quyết định chuẩn xác nên xử lý vấn đề như thế nào.

Việc biết chi tiết của sự việc sẽ giúp sếp hiểu được mức độ nghiêm trọng của tình huống, cho phép đưa ra những quyết định hợp lý nhất. Ngoài ra, việc cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết, chính xác cũng cho thấy bạn là một nhân viên trưởng thành, chín chắn, thay vì một người cơ hội thích “kiếm câu chuyện làm quà”.

2. Giữ thái độ khách quan khi báo tin

> Tôi và sếp: Chân thành và thẳng thắn
> Những quy tắc “vàng” cho sếp và nhân viên
> Người nhân viên sếp cần
> Bí quyết giữ mối quan hệ hòa thuận với sếp
> Tìm hiểu cá tính của sếp qua cung hoàng đạo

Việc bạn đứng về một bên nào đó hoặc đưa ra những lời phàn nàn, chỉ trích sẽ không giúp giải quyết vấn đề. Thay vào đó, bạn chỉ chứng tỏ mình là một người tiêu cực và có ý đồ riêng của bản thân, mà đây chắc chắn là điều mà bạn không hề muốn.

Việc bạn nhằm vào người gây ra sự cố là không cần thiết để giải quyết vấn đề trước mắt, và nếu cần, thì việc đó nên để tới sau khi đã tìm ra giải pháp cho sự việc. Tránh chỉ trích là cách tốt nhất để bạn không bị xem là nhân cơ hội người khác mắc lỗi để “tôn” bạn lên. Ngoài ra, thái độ đúng mực cũng giúp bảo vệ mối quan hệ của bạn với các biên liên quan, bao gồm cả người phạm lỗi.

3. Đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề

Sẽ không giải quyết được việc gì nếu bạn chỉ báo tin xấu cho sếp và dừng ở đó. Các giải pháp để giải quyết vấn đề mới là cần thiết. Để chắc là bạn không trở thành người “giơ đầu chịu báng” khi sếp nổi giận trước tin xấu, hãy mang tới một vài giải pháp. Hãy cân nhắc các lựa chọn trên cơ sở thời gian và chi phí rồi trình bày với sếp sau khi báo tin.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, việc đưa ra những giải pháp hữu hiệu đòi hỏi nhiều hơn một vài lệnh tìm kiếm trên Google. Không giải pháp nào có thể được thực thi nếu thiếu sự nỗ lực. bởi vậy, đừng quên đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ của từng giải pháp. Với cách này, bạn sẽ được sếp nhìn nhận như một nhân viên chủ động và có đầu óc chiến lược.

Báo tin xấu chưa bao giờ là việc dễ, nhưng thông báo một tình huống tiêu cực theo một lối tích cực sẽ có lợi cho cả bạn và cả công ty.

Lần tới, khi có tin xấu, chẳng hạn bộ phận kế toán gửi nhầm bảng lương của tất cả mọi người cho toàn bộ nhân viên, trong khi chính sách của công ty là bí mật tiên lương, thì bạn cũng không nên hoảng hốt. Hãy nắm bắt toàn bộ câu chuyện, giữ thái độ khách quan khi kể cho sếp, và đừng quên đưa ra giải pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Nghệ thuật” báo tin xấu cho sếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO